Cách làm hay phòng dịch CoVid-19 trong trường học thành phố cảng

Cách làm hay phòng dịch CoVid-19 trong trường học thành phố cảng

Khỏe để phòng dịch

Đến trường THPT Lê Hồng Phong, sân trường, góc lớp, nơi nào cũng thoáng đãng, sạch sẽ. Ấn tượng nhất với phóng viên đó là hương bồ kết nướng bay lan toả khắp dãy phòng và hình ảnh các thầy giáo, cô giáo tập thể dục giữa giờ giải lao.

Cô giáo Hà Thị Hường, Phó hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: Thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, trong những ngày học sinh được nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid - 19, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường THPT Lê Hồng Phong vẫn đến trường để làm công tác phòng dịch, triển khai nhiệm vụ chuyên môn. 

Công tác vệ sinh trường lớp được giáo viên trường THPT Lê Hồng Phong làm thường xuyên
Công tác vệ sinh trường lớp được giáo viên trường THPT Lê Hồng Phong làm thường xuyên 

Mỗi buổi sáng, chiều trong ngày, các thầy cô giáo được thực hiện nghỉ ngơi, giải lao khoảng 45 phút để vận động như hình thức thể dục giữa giờ. Thời gian nghỉ giải lao giữa giờ, các thầy cô giáo có thể tập khiêu vũ dưới sự hướng dẫn của một cô giáo trong trường hoặc đá cầu, chơi bóng truyền. Đó là cách cải thiện môi trường sinh hoạt, nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng cho giáo viên những ngày phòng dịch.

Tranh thủ giờ giải lao, các cô giáo tập thể dục nâng cao sức khỏe
Tranh thủ giờ giải lao, các cô giáo tập thể dục nâng cao sức khỏe 

Theo chia sẻ của lãnh đạo trường THPT Lê Hồng Phong, đến ngày 17/2, nhà trường đã phun khử khuẩn trường học được 2 lần. Trước đó, từ khi chưa có thông tin về dịch Covid -19, vào dịp cận Tết Nguyên đán 2020 nhà trường cũng đã tiến hành phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh mùa đông xuân. Từ khi có dịch, giáo viên, nhân viên nhà trường tích cực vệ sinh, lau dọn, đảm bảo môi trường luôn thông thoáng và sạch sẽ.

Mỗi lớp học đều được nhà trường phát cho hai chai nước sát khuẩn tay khô, ngoài ra giáo viên chủ nhiệm các lớp chủ động trang bị cho lớp mình thêm những dung dịch sát khuẩn. Khi chưa có lệnh nghỉ tiếp, ngày 6-7/2 học sinh đi học trở lại sau 3 ngày nghỉ phòng dịch, nhà trường cử giáo viên đứng đón học sinh tại cổng trường. Ngoài việc nhắc nhở học sinh giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, những em chưa có khẩu trang, nhà trường phát khẩu trang và hướng dẫn các em cách đeo.

Một góc bảng được cô giáo chủ nhiệm lớp 12A7 dành để thông tin tới học sinh về tình hình dịch bệnh trong những ngày các em tới trường
Một góc bảng được cô giáo chủ nhiệm lớp 12A7 dành để thông tin tới học sinh về tình hình dịch bệnh trong những ngày các em tới trường 

Nhà trường đã quán triệt đầy đủ các nội dung trong văn bản của Sở GD&ĐT, trong thời gian học sinh được nghỉ phòng dịch, yêu cầu giáo viên có mặt tại trường, làm việc theo giờ hành chính. Điều đó khiến công việc, sinh hoạt của nhiều giáo viên bị xáo trộn, nhưng do hiểu đúng tinh thần chỉ đạo và tầm quan trọng trong phòng dịch nên cán bộ giáo viên đã thông suốt và chấp hành rất nghiêm chỉnh. Trừ trường hợp cô thầy nào có công việc bất khả kháng, hoặc ốm đau, có lý do chính đáng mới xin phép nghỉ - cô Hường chia sẻ.

Trong quá trình thực hiện công tác phòng dịch tại trường, nhiều  viên của trường THPT Lê Hồng Phong đã đề xuất với Công đoàn nhà trường có tiêu chí thi đua, khen thưởng cho những giáo viên chuyên cần, làm tốt chức trách. Đề xuất này được Công đoàn nhà trường nhất trí cao và được Hội đồng thi đua khen thưởng chấp thuận. Vì vậy, mỗi ngày đến trường với các thầy cô giáo trường THPT Lê Hồng Phong còn có thêm những niềm vui nho nhỏ đến từ sự động viên kịp thời của Hội đồng thi đua khen thưởng và Công đoàn nhà trường.

Không sao nhãng nhiệm vụ chuyên môn

Công tác tập huấn chuyên môn được trường THPT Lê Hồng Phong tiến hành song song với việc phòng chống dịch bệnh
Công tác tập huấn chuyên môn được trường THPT Lê Hồng Phong tiến hành song song với việc phòng chống dịch bệnh 

Thầy giáo Vũ Thế Thuy, Phó hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, nhà trường xác định công tác phòng dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn này. Tuy nhiên, song hành với đó là công việc chuyên môn luôn được chú trọng để đảm bảo duy trì hoạt động của trường, duy trì mạch kiến thức của học sinh và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để đón học sinh khi học trở lại, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Công việc chuyên môn được các tổ nhóm của trường triển khai với những đầu việc cụ thể, đảm bảo đồng bộ và đặc thù của nhà trường và từng môn học như: tham gia tập huấn của Sở, của trường về việc sử dụng trang học trực tuyến, bộ công cụ hỗ trợ xây dựng bài giảng e-learning. Các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch thiết kế bài giảng điện tử e-learning, các chuyên đề ôn tập với học sinh từng khối lớp đảm bảo đa dạng với các đối tượng học sinh có lực học khác nhau, chú trọng học sinh khối 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia, học sinh giỏi các cấp.

Mặc dù phòng dịch bệnh nhưng giáo viên không sao nhãng nhiệm vụ chuyên môn
Mặc dù phòng dịch bệnh nhưng giáo viên không sao nhãng nhiệm vụ chuyên môn 

Giáo viên của trường tích cực sử dụng phần mềm giao bài, kèm theo lời giải, video vắn tắt hướng dẫn học sinh tự ôn tập và làm bài ở nhà qua mạng. Điều đó giúp giáo viên nắm bắt, kiểm soát các thông tin phản hồi để có thể tối ưu hoá quá trình tự học và cá nhân hoá hoạt động học tập trực tuyến.

Thời gian này cũng là dịp để giáo viên nhà trường hoàn thiện chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động tìm hiểu về chương trình, sách giáo khoa mới để bắt nhịp với sự đổi mới giáo dục, hoàn thiện các nội dung sáng kiến áp dụng trong năm học.

Thầy giáo Vũ Thế Thuy cũng cho biết thêm, ngoài việc luôn thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của các cấp ngành, căn cứ vào tính hình thực tiễn nhà trường để có những biện pháp chỉ đạo, thực hiện phù hợp, hiệu quả, tránh gây áp lực cho các thầy cô.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ