Cách chăm con tai hại 90% mẹ Việt đều mắc

Cách chăm con tai hại 90% mẹ Việt đều mắc - không bỏ gấp tới lúc hối hận thì đã muộn, chị em nên đọc ngay.

Cách chăm con tai hại 90% mẹ Việt đều mắc

Cho bé nằm sấp

Theo các chuyên gia, tư thế nằm tốt nhất đối với trẻ nhỏ đó chính là tư thế nằm ngửa. Khi nằm ở tư thế này, các cơ quan trong cơ thể đều có thể hoạt động dễ dàng đưa máu và oxy đi nuôi não bộ phát triển nhanh chóng. Không những thế, trẻ nằm ở tư thế nằm ngửa sẽ thoải mái, dễ chịu, ngủ ngon và lớn nhanh nhất.

Tuy nhiên, nằm hoài ở một tư thế đôi lúc cũng có thể khiến con khó chịu và bị bẹp phần đầu. Chị em nên tập cho bé thay đổi dáng nằm, thỉnh thoảng cho con nằm sấp để phát triển các cơ xương và thúc đẩy vóc dáng bé hoàn thiện nhanh chóng hơn. Nhiều mẹ nghĩ rằng nằm sấp sẽ có hại cho con trẻ, tuy nhiên, tư thế này sẽ hoàn toàn không đe dọa sức khỏe nếu không được áp dụng quá thường xuyên.

Ngược lại, thỉnh thoảng cho bé nằm sấp còn rèn luyện cho trẻ có phần thân trên khỏe mạnh. Điều này giúp bé dễ dàng thực hiện các động tác như đứng, bò, quỳ, ngồi trong giai đoạn tăng trưởng sau đó.

Ngoáy tai thường xuyên

Sợ con bị bẩn nên nhiều bà mẹ thường mắc “hội chứng” sạch sẽ quá mức. Một số từng thừa nhận rằng mỗi ngày đều phải ngoái mũi và ngoáy tai cho con vì sợ bé sẽ bị viêm nhiễm qua những bộ phận thường ít được chú ý này. Nhưng đây là việc hoàn toàn không cần thiết và lại có khả năng gây hại cho con.

Theo các bác sĩ, ráy tai có vai trò giữ bụi bặm và ngăn chặn vi khuẩn nên mẹ chỉ cần vệ sinh tai cho con nhẹ nhàng mỗi tuần một lần, tránh ngoáy quá sâu, quá nhiều vì sẽ rất dễ khiến trẻ bị viêm tai ảnh hưởng đến thính giác sau này.

Hôn môi để thể hiện tình cảm

Mẹ tuyệt đối không được giữ suy nghĩ hôn môi là thể hiện tình cảm nên cho người khác tự do lại gần ôm ấp, hôn hít con. Ngay cả chính mẹ cũng nên hạn chế việc hôn môi con vì sức đề kháng của trẻ sơ sinh rất yếu ớt, dễ bị lây nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Đã từng có rất nhiều trường hợp trẻ mất mạng chỉ do nhận được những “nụ hôn yêu thương” từ người lớn. Vì thế, mẹ đừng nên cho người khác tự tiện áp sát mặt vào mặt trẻ hoặc hôn hít con.

Ép con đi sớm

Thấy con người khác bằng tuổi con mình mà đã đi đứng, chạy nhảy được, mẹ sốt ruột và thường về nhà tập cho con biết đi ngay để bằng bạn bằng bè mà không biết rằng, đây là một việc rất không nên làm. Khi trẻ chưa sẵn sàng về cả tâm lý và thể chất, mẹ ép con đi sớm sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Hệ xương của trẻ trong những năm đầu đời vô cùng yếu ớt, nếu khung xương chưa hoàn thiện và cứng cáp mà đã phải gánh trọng lượng cơ thể khi ngồi hoặc tập đi thì chúng sẽ bị tổn hại, biến dạng. Những em bé bị mẹ ép ngồi, đi sớm đều có tỷ lệ cao bị gù lưng, vẹo xương, chân cong khi trưởng thành sẽ rất mất thẩm mỹ.

Vì thế, mẹ hãy để cho con tự do phát triển, mỗi bé sẽ trải qua từng giai đoạn lật, ngồi, bò, đứng, đi,… khác nhau nên chị em đừng nên so sánh con mình với người khác và ép buộc con.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ