Các trường ĐH đã sẵn sàng chuyển sang các lớp học trực tuyến trong mùa dịch?

Các trường ĐH đã sẵn sàng chuyển sang các lớp học trực tuyến trong mùa dịch?

Trong khi đó, những người trong ngành công nghệ GD vốn tạo ra phần mềm học tập trực tuyến cho tới công cụ theo dõi quá trình học tập của SV tin rằng họ sẵn sàng giúp giải quyết các thách thức.

Tuy nhiên, nhiều nhà GD tỏ ra nghi ngờ khi một số vấn đề xuất hiện từ việc sử dụng công nghệ trong dạy và học, từ việc dùng công nghệ theo dõi SV cho tới tác động của việc sử dụng nó để kết hợp các loại sách đắt tiền với phần mềm.

Công nghệ giải cứu GD bậc cao?

Như các học giả đã ghi nhận, công nghệ có nghĩa là làm cho GD, đặc biệt là việc giảng dạy, trở nên linh hoạt, phản ứng nhanh hơn nhưng không phải lúc nào nó cũng được đưa ra một cách đơn giản. Điều này là bởi công nghệ GD không phải là một công cụ giản đơn như dùng búa hay tuốc nơ vít.

Mặc dù vậy, công nghệ GD với sự hỗ trợ từ các công ty khổng lồ như Microsoft và Amazon tiếp tục chứng minh là một giải pháp cho các vấn đề GD ngày nay. Một số người còn cho rằng công nghệ có thể cứu GD bậc cao.

Trong bối cảnh có sự ủng hộ và hoài nghi, tác động của Covid-19 đối với các trường học và SV đã tạo cơ hội kiểm tra công nghệ GD trong bối cảnh cấp bách và có khủng hoảng.

Những kinh nghiệm tích cực, tiêu cực

Tuy việc chuyển dạy học từ trực tiếp sang môi trường trực tuyến ban đầu sẽ làm tăng mạnh thời gian làm việc, nhưng kết quả cho một số nhà GD và SV cho tới nay vẫn đầy hứa hẹn.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, ĐH New York Thượng Hải và Duke Kunshan ở Trung Quốc đã cho thấy các ví dụ về thích ứng thành công và triển khai nhanh chóng các sản phẩm công nghệ GD như nền tảng hội nghị truyền hình Zoom và nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera.

Đặc biệt, những ĐH trên đã có kinh nghiệm đối với công nghệ trên và có thể mở rộng, họ không bắt đầu từ số 0 với các giải pháp công nghệ mới và chưa được thử nghiệm.

Trong khi đó, một số trường ở Australia phải vật lộn khi tìm cách thích cứng với việc chuyển đổi sang học trực tuyến một cách nhanh chóng, đặc biệt là khi Trung Quốc có “tường lửa”, ngăn không cho người ở Trung Quốc tiếp cận với các công cụ và các trang như YouTube.

Một số GV và lãnh đạo trường học gặp khó khăn trong việc chuyển sang học trực tuyến. Nhiều người lo SV không dễ dàng tiếp cận với wifi hoặc máy tính.

Sự quen thuộc đóng vai trò quan trọng

Một số trường mau chóng đổi mới và thực hiện dạy trực tuyến. Họ làm được điều này một phần vì đã quen với các công cụ cần thiết, phương pháp giảng dạy và đã có những cân nhắc khi học trực tuyến. Điều này giúp họ làm cho quá trình học tập của SV ít bị gián đoạn khi không thể đến lớp học trực tiếp.

Có những điểm cần lưu ý ở đây là: sự thích ứng hiệu quả với hoàn cảnh thay đổi nhanh chóng phụ thuộc vào kỹ năng, sự chuẩn bị, sẵn sàng hợp tác, chăm sóc và hỗ trợ, đồng thời có thái độ thận trọng đối với công nghệ GD chưa được thử nghiệm.

Trong các trường hợp khủng hoảng, khả năng cung cấp việc học trực tuyến hiệu quả còn liên quan tới các giáo sư và nhân viên tại các cơ sở dạy và học.

Dạy trực tuyến không phải môn thể thao một mình. Các giáo sư cần được đào tạo cách cuốn hút SV vào cuộc thảo luận trực tuyến và giúp họ hiểu sâu hơn về tài liệu được giảng dạy. Các nhà thiết kế bài giảng hoặc công nghệ GD có thể giúp các giáo sư tìm ra cách dạy tốt nhất với công nghệ và tận dụng tối đa việc học trực tuyến.

Nếu các trường thiếu sự chuẩn bị và lập kế hoạch như vậy thì chúng cần được thực hiện ngay để tránh đòi hỏi và căng thẳng quá mức do áp dụng công nghệ một cách nhanh chóng.

Chia sẻ tài nguyên, chiến lược

Chia sẻ tài nguyên và chiến lược sẽ là điều không thể thiếu để các giảng viên thành công với việc dạy trực tuyến. Một tài liệu từ các trường ĐH Mỹ liên quan tới việc lên kế hoạch cho Covid-19 đã được lưu hành trong cộng đồng GD bậc cao.

Trong bối cảnh này, điều quan trọng là tự nhắc nhở chúng ta rằng GD trực tuyến không chỉ cung cấp thông tin cho SV và yêu cầu các em nghiên cứu tài liệu. GD trực tuyến chất lượng đòi hỏi việc lên kế hoạch và thiết kế kỹ lưỡng để nó không phải là lựa chọn hạng hai.

Học trực tuyến có thể là một kinh nghiệm hiệu quả, phong phú và đầy đủ nhưng nó đòi hỏi chúng ta phải chú ý tới trải nghiệm của SV cũng như thận trọng khi đưa ra quan điểm phê phán đối với các tuyên bố từ các công ty công nghệ GD.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ