(GD&TĐ) - Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các trường Cao đẳng, TCCN kinh tế, kỹ thuật, mùa tuyển sinh cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2013 của các trường thành viên sẽ vẫn là những khó khăn. Mùa tuyển sinh năm 2012 cho thấy nhiều trường TCCN chỉ tuyển được 30 - 40%/chỉ tiêu kế hoạch xây dựng, có những trường cao đẳng tuyển sinh chỉ đạt 50 - 60% chỉ tiêu được giao. Khách quan là do suy thoái kinh tế, do tâm lý chọn bằng cấp, nhưng chủ quan chính là sự yếu kém của bản thân các trường. Đó là những bất cập trong xây dựng kế hoạch tuyển sinh, hạn chế về hạ tầng cơ sở, xây dựng hệ thống giáo trình, bài giảng…
Chuyển giao thí điểm mô hình giống cây mới tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai |
Về việc này, TS. Hoàng Ngọc Trí – Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ, TCCN, kinh tế, kỹ thuật cho biết từ thực tế hoạt động của các trường thành viên đã đưa ra phân tích hết sức khách quan rằng, tại sao trong khó khăn chung vẫn có những trường CĐ, TCCN thu hút được đông thí sinh?
Để vượt qua khó khăn, không có cách gì khác là các trường phải “tự cứu mình”, muốn vậy phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, có kế hoạch tuyển sinh hợp lý. Trong đó có việc xây dựng hệ thống giáo trình, bài giảng, đã được chia sẻ rộng rãi hướng tới sẽ có một hệ thống giáo trình dùng chung trong toàn hiệp hội.
Với Trường Trung cấp kinh tế, kỹ thuật Bắc Thăng Long hiện có số lượng sinh viên là 3.000, thành lập đến nay đã 12 năm, lại nằm ở địa bàn khá thuận lợi gần các khu công nghiệp nên trường đã được đông học viên theo học.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các khu công nghiệp, ngoài việc tăng cường hạ tầng cơ sở phục vụ đào tạo thì trường cũng hết sức chú trọng đến việc xây dựng hệ thống giáo trình. Đến nay Trung cấp KTKT Bắc Thăng Long đã phát hành được hơn 80 đầu sách, với 3 triệu trang in và đã chia sẻ nhiều đầu sách với các trường trong hiệp hội.
Có thể nói, những nỗ lực làm mới mình, đưa trường đến với người học chứ không thụ động để người học đến với mình là cách làm có hiệu quả ở một số trường CĐ, TCCN, kinh tế, kỹ thuật thời gian qua. Hiện nay, các trường trong toàn hiệp hội đang nỗ lực tự làm mới mình, không ngoài mục đích nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng lòng tin trong xã hội để thu hút người học.
Đó là các hoạt động đổi mới phương pháp, dạy và học, xây dựng chuẩn ISO, các chuẩn đầu ra phù hợp với thực tế doanh nghiệp và xã hội. Đặc biệt trong đó là việc đổi mới phương pháp dạy – học, xây dựng hệ thống giáo trình dùng chung và chia sẻ những kinh nghiệm hay. Một trong nhiều hoạt động được đánh giá hiệu quả nhất phải kể đến việc chia sẻ và xây dựng hệ thống giáo trình dùng chung trong các trường này.
Tuy nhiên, để ngay tức khắc vượt qua những khó khăn ở mùa tuyển sinh năm 2013 này chắc là rất khó. Ngoài nỗ lực tự thân của các nhà trường thì vẫn còn có nhiều việc cần phải làm, đặc biệt là những khó khăn khách quan mà tự bản thân các trường không vượt qua.
Theo TS. Hoàng Ngọc Trí – Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ, TCCN, kinh tế, kỹ thuật, ngoài việc các trường tìm mọi biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo thì các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải tăng cường các biện pháp phân luồng học sinh sau PTCS, PTTH; Nhà nước cần có chính sách hợp lý cho giáo dục chuyên nghiệp (tránh phân biệt đối xử như hiện nay giữa dạy nghề với giáo dục chuyên nghiệp, không đầu tư cho các trường TCCN...). Đồng thời, phải mở rộng thành lập và tăng tính hiệu quả của các trung tâm dự báo cấp quốc gia, cấp tỉnh về phát triển và đào tạo nguồn nhân lực.
Dĩ Hạ