Cà Mau: Thận trọng mở cửa trường học

GD&TĐ - Sau 1 tuần tổ chức dạy học trực tiếp tại 18 trường của 2 huyện, tỉnh Cà Mau đã cho tạm dừng và chuyển sang dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Cô, trò ở Cà Mau trong giờ dạy, học trực tiếp cuối tháng 10.
Cô, trò ở Cà Mau trong giờ dạy, học trực tiếp cuối tháng 10.

Theo Sở GD&ĐT Cà Mau, việc tạm dừng tất cả trường tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 2/11 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Việc tổ chức dạy và học trực tuyến theo kế hoạch đã quy định từ đầu năm học.

Trước đó, ngày 25/10, Sở GD&ĐT Cà Mau thống nhất cho học sinh 18 trường trên địa bàn huyện Đầm Dơi và Thới Bình đến trường. Theo ngành chức năng của tỉnh, địa bàn huyện Đầm Dơi và Thới Bình tương ứng với cấp độ 1 (vùng xanh). Trong đó, huyện Thới Bình có 11 trường và huyện Đầm Dơi có 7 trường (tổng cộng có 11 trường THCS và 7 trường tiểu học, với 264 lớp, 7.813 học sinh, gần 500 cán bộ, giáo viên).

Đây là lần thứ 2, ngành GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho tạm dừng tổ chức dạy và học trực tiếp trên lớp để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thầy cô giáo và học sinh. Trước đó, ngày 13/9, toàn tỉnh tổ chức khai giảng trực tuyến, có 4 trường trên địa bàn tỉnh tổ chức khai giảng và dạy học trực tiếp thí điểm trong tình hình dịch bệnh, với tổng số hơn 1.300 học sinh; nhưng sau đó cũng tạm dừng và chuyển sang học trực tuyến.

Theo ông Phạm Hoàng Gan, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, tạm dừng dạy học trực tiếp nhưng dạy học trực tuyến vẫn tiếp tục theo kế hoạch. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn các cấp học tổ chức biên soạn bài dạy, bài tập, bài kiểm tra… bổ sung vào kho học liệu để giáo viên tham khảo, sử dụng.

Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn rà soát chương trình môn học, sắp xếp, lựa chọn nội dung ôn tập của chương trình cũ; Lựa chọn nội dung cốt lõi của từng bài/ chuyên đề mới để tổ chức dạy học qua Internet; Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến; tổ chức biên soạn bài tập, bài giảng… đưa vào kho học liệu. Việc lập thời khóa biểu từng môn học và tổ chức dạy học theo từng lớp hay khối lớp tùy vào điều kiện thực tế nhà trường nhưng phải bảo đảm công bằng trong phân công lao động và quản lý tốt việc học trực tuyến của học sinh, báo cáo kết quả học tập của học sinh theo từng môn, từng buổi học…

Đối với việc kiểm tra, đánh giá, theo ông Gan, thủ trưởng các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên bằng hình thức phù hợp. Khuyến khích tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến. Việc tổ chức kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ theo quy định hiện hành. Nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh và học viên. Từ đó, tiếp tục chỉ đạo rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh dạy học nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức dạy học theo khung chương trình quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ