Bội tín với dân

GD&TĐ - Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa khởi tố thêm 13 bị can liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Đây là những kỹ sư, giám sát viên thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công đã có những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này. Trước đó, Cơ quan điều tra của Bộ Công an cũng đã khởi tố và bắt giam hơn 20 cán bộ lãnh đạo của chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án. Danh sách những người bị khởi tố, bị bắt giam mỗi ngày một dài thêm nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Kể từ khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng (tháng 9/2018), đã có 50 cuộc thanh tra, kiểm tra dự án. Sau mỗi cuộc thanh tra - kiểm tra như thế, lại tòi thêm những sai phạm.

Tuy nhiên, điều mà người dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi - những nơi có đường cao tốc xuyên qua, quan tâm không chỉ là việc xử lý những cán bộ sai phạm như thế nào mà là bao giờ thì chủ đầu tư dự án mới sửa lại toàn bộ đường dân sinh mà nhà thầu và chủ đầu tư đã “mượn” của dân để thi công? 

Đã hơn hai năm trôi qua, chủ đầu tư lẫn nhà thầu liên tục hứa với chính quyền địa phương và người dân có đường được “mượn” là sẽ sớm khắc phục, sửa chữa nhưng toàn bộ các tuyến dân sinh ở Quảng Nam và 7 tuyến đường dân sinh tại huyện Bình Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi vẫn là những con đường nham nhở, đầy ổ voi, ổ trâu.

Mùa nắng thì bụi mù trời, dân hai bên đường kêu trời không thấu, mùa mưa thì bùn lầy nước đọng, tạo thành những cái ao khổng lồ trên đường. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên 7 tuyến dân sinh này kể từ khi nhà thầu và chủ đầu tư “mượn đường”.

Còn nhớ tầm này năm ngoái, ngày 16/12/2019, UBND huyện Bình Sơn đã có buổi làm việc với đại diện nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) và yêu cầu nhà thầu này phải sửa chữa ngay, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu 7 tuyến đường dân sinh cho dân đi lại trong dịp tết Canh Tý.

Nhà thầu Giang Tô lại “trình bày hoàn cảnh” thiếu kinh phí và khất đến tháng 3/2020 sẽ sửa chữa đường. Tuy nhiên, lời hứa trên tiếp tục bị khất cho đến hôm nay, cả 7 tuyến đường nói trên vẫn “nắng bụi mưa bùn”.

Trước đó, tháng 11/2019, UBND huyện Bình Sơn cũng đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư  dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu họ sớm trả lại đường cho dân đi lại. Chủ đầu tư đã đá trái bóng trách nhiệm sang nhà thầu. Thế rồi mọi việc vẫn không thay đổi, dân vẫn cứ kêu, đường vẫn ngày một tồi tệ hơn, còn bên cơ quan điều tra thì cứ vài ba tháng lại “khởi tố” thêm bị can.

Mới đây, đại diện chủ đầu tư lại tiếp tục than vãn là không còn tiền để sửa chữa những con đường đã “mắc nợ” với dân đồng thời phân bua là dự án đang trong giai đoạn tiếp tục điều tra, cán bộ lãnh đạo chủ chốt , người thì đang trong vòng lao lý, kẻ đang phải giải trình mỗi khi được triệu tập nên không có thời gian tập trung khắc phục sửa chữa đường đã mượn của dân.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 130km, tổng vốn đầu tư lên đến 34.500 tỉ đồng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung nhưng cũng là dự án mang nhiều tai tiếng nhất, đạt “kỷ lục” về sự cố đường, cầu cống hỏng hóc và số người bị khởi tố, bắt giam.

Vụ án vẫn đang điều tra nên việc bội tín với dân không biết đến bao giờ mới chấm dứt. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Thế Lượng)

Hai 'bông hoa' ở trường vùng biên xứ Thanh

GD&TĐ - Hai nữ sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) đã vượt khó, nỗ lực phấn đấu khi đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Ngữ văn.