Những thay đổi cơ bản
Theo TS Thái Văn Tài – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học: Ở bậc tiểu học, sẽ có 10 môn học và 1 hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình mới. Theo đó sẽ gồm các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Ngoại ngữ 1 (Lớp 3,4,5); Tự nhiên và xã hội (Lớp 1,2,3); Lịch sử và Địa lý (Lớp 4,5); Khoa học (Lớp 4,5); Tin học và Công nghệ (Lớp 3,4,5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ Thuật) và Hoạt động trải nghiệm (trong đó có tích hợp nội dung giáo dục của địa phương).
Nội dung môn học Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần (mô đun); nội dung Hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; HS được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Các môn học tự chọn (dạy ở những nơi có đủ điều kiện dạy học và phụ huynh học sinh có nguyện vọng). Tiếng dân tộc thiểu số (dạy từ lớp 1 đến lớp 5); Ngoại ngữ (dạy ở lớp 1, lớp 2)
Như vậy, so với CTGDPT hiện hành, CTGDPT mới ít môn học hơn do thực hiện chủ trương tích hợp cao ở các lớp dưới. Tuy nhiên, trong CT mới có thêm 2 môn học mới là Ngoại ngữ; Tin học và Công nghệ.
CTGDTP mới hướng đến phát triển phẩm chất năng lực HS. Ảnh: Đức Trí |
Mặt khác, CTGDPT mới là chương trình học 2 buổi/ngày do đó số tiết học trong một năm học đều tăng lên.
Định hướng chung của đổi mới CT lần này là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Theo đó, HS cần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập; được tìm tòi, khám phá; được làm việc độc lập, hợp tác, trao đổi theo nhóm hay lớp, trong đó các em được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Tăng cường “tương tác” (giữa HS- GV; HS- HS; HS – Thiết bị dạy học; HS – môi trường nơi các em sinh sống…).
HS được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển. Dạy học hướng tới đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân HS được chú trọng.
Cùng đó, CTGDPT mới ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học không quá 35 phút…
Để giáo viên đáp ứng được yêu cầu
Thầy Phùng Thế Tùng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tả Gia Khâu cho biết: 28 GV của trường đang tích cực chuyển động trong công tác giảng dạy theo hướng đổi mới. Tuy nhiên, để thực hiện CTGDPT mới, việc tập huấn cho đội ngũ từ quản lý đến GV là tất yếu và không thể xem nhẹ.
Mặt khác, thầy Tùng cũng mong muốn dạy bộ SGK nào thì tập huấn theo bộ sách đó. Bởi theo thầy Tùng: “Nếu tập huấn chỉ chú trọng vào kĩ năng, phương pháp giảng dạy tích hợp, phát triển năng lực người học… nhưng không dựa trên SGK cụ thể thì GV vẫn khó tiếp nhận.
Hơn thế, trình độ năng lực của GV vùng sâu đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều GV đã vào nghề 15-20 năm, sự tiếp nhận có hạn, đã quen với kiểu giảng dạy cũ.. Nếu việc tập huấn không cụ thể sẽ khó để thay đổi được tư duy và phương pháp dạy học truyền thống. Việc tập huấn càng cụ thể trên SGK thì GV càng dễ tiếp nhận và truyền tải tốt nhất trong quá trình triển khai CTGDPT mới.
GV cần được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn kĩ càng trước khi bước vào thực hiện CTGDPT mới . Ảnh: Đức Trí |
Thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng trường TH Trung Lý 1 (Mường Lát – Thanh Hóa) cũng chung nỗi lo lắng về đội ngũ: GV chủ yếu là người dân tộc, năng lực chuyên môn còn hạn chế. Việc bồi dưỡng phải “cầm tay chỉ việc” cụ thể sát sao vô cùng cần thiết. GV cũng mong muốn được tiếp cận với SGK mới, có giáo án thiết kế nội dung, thời lượng chuẩn để GV dễ dàng tiếp thu và thực hiện được ngay khi bước vào thực hiện dạy học theo chương trình mới….
Thầy Lê Quang Tùng cho rằng Bộ GD&ĐT cần đăng tải tài liệu trực tuyến lên mạng để GV nắm được khung chung. Khi tập huấn GV mới có kiến thức để thảo luận, học hỏi và triển khai…
Tâm tư chung từ đội ngũ GV tiểu học cũng cho rằng: Cần được nắm bắt khung của CTGDPT mới, ý tưởng, triết lý quan trọng nhất... sau đó là các vấn đề cụ thể cần triển khai. Như vậy, GV cần được bồi dưỡng theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Việc bồi dưỡng GV không chỉ dừng lại từng đợt mà phải cả quá trình…