Sáng 13/1, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Bạc Liêu để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 (CTGDPT mới), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi tập thể sư phạm Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP Bạc Liêu).
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ mong muốn lắng nghe ý kiến từ các thầy cô giáo Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, ngành giáo dục TP Bạc Liêu về các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, cơ sở vật chất, nguồn lực đáp ứng việc triển khai thực hiện CTGDPT mới, đặc biệt là việc dạy học lớp 1 theo chương trình SGK mới đã triển khai được 1 học kỳ, tiến tới tổng kết một năm thực hiện việc dạy học lớp 1 theo chương trình SGK mới.
Báo cáo với đoàn công tác, cô Nguyễn Thị Nguyệt - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho biết trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện CTGDPT mới theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trong đó, tất cả CBQL, GV được tập huấn, bồi dưỡng về CTGDPT mới; 100% GV lớp 1 được tập huấn và hoàn thành nội dung bồi dưỡng Chương trình tổng thể, CTGDPT mới cấp Tiểu học.
“Ngoài môn học bồi dưỡng bắt buộc (theo mođun 1), GV dạy lớp 1 đều đăng ký tham gia nghiên cứu các môn tham khảo để giảng dạy. Bên cạnh đó, một số GV tổ trưởng, GV cốt cán được tham gia tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức. Đồng thời, CB-GV được tập huấn về tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong việc thực hiện CTGDPT mới cấp tiểu học từ năm học 2020-2021. Bên cạnh đó, để tháo gỡ những khó khăn ban đầu khi thực hiện CTGDPT mới, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trường, cụm trường để chia sẻ, trao đổi nhằm đúc kết kinh nghiệm” - cô Nguyễn Thị Nguyệt cho biết.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đặt câu hỏi với các thầy cô giáo về những vấn đề liên quan đến SGK lớp 1, đặc biệt là chương trình lớp 1 đã triển khai được 1 học kỳ. Cô giáo Võ Thị Kiều Trang (Tổ trưởng khối 1 Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm) cho biết khi mới thực hiện CTGDPT mới bước đầu cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhưng sau một thời gian triển khai nhận thấy học sinh có sự tiến bộ rất tốt.
Chia sẻ thẳng thắn tại buổi làm việc, cô Lê Thị Ánh (GV dạy lớp 1 Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm) thông tin với Bộ trưởng và đoàn công tác: “Về SGK, nội dung bài học đa dạng, ngữ liệu đều có tranh minh họa giúp cho GV, HS và phụ huynh dễ nhận biết, hiểu rõ nghĩa hơn, đồng thời đa dạng bài tập thực hành cho SV. Khi mới bắt đầu học kỳ 1 lớp có hơn 10 HS yếu nhưng đến nay chỉ còn 1 em yếu”.
Theo ông Huỳnh Chí Hiếu - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Bạc Liêu, địa phương chuẩn bị rất kỹ lưỡng việc tập huấn, bồi dưỡng GV các trường và SGK cho CTGDPT mới. Tất cả CBQL-GV dạy lớp 1 đều được tập huấn mô-đun 1. “Đối với GV các trường nhờ được chuẩn bị nên việc triển khai khá thuận lợi, đồng thời các trường đã thành lập tổ bộ môn để triển khai. Đồng thời Phòng tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu thảo luận và đánh giá 5 bộ SGK lớp 1. Mỗi thành viên khi nghiên cứu phải đánh giá được ưu điểm và khuyết điểm của từng đầu sách trong 5 bộ SGK. Sau khi nghe đánh giá, các GV bỏ phiếu chọn 1 đầu SGK cho mỗi môn học thuộc phạm vi lựa chọn của tổ chuyên môn. Sau khi hoàn tất việc lựa chọn SGK, tổ chuyên môn báo cáo danh mục SGK được lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự số phiếu từ cao xuống thấp và trình hiệu trưởng phê duyệt” - Huỳnh Chí Hiếu thông tin.
Đồng thời, trong học kỳ 1 năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT tổ chức 5 lần đi dự giờ rút kinh nghiệm cho GV dạy lớp 1 ở 5 điểm trường, đồng thời tổ chức 2 đợt trao đổi chuyên môn cho CBQL, GV lớp 1 về nội dung dạy học vần và môn Toán lớp 1. Qua các buổi trao đổi, Phòng GD đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số GV. Ngoài ra để đảm bảo việc chuẩn bị thay SGK lớp 2, lớp 6 Phòng GD&ĐT cũng đã lên danh sách CBQL, GV chuẩn bị tập huấn, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện giảng dạy.
Sau khi lắng nghe ý kiến của GV và lãnh đạo ngành giáo dục tại đại phương, Bộ trưởng đánh giá cao và bày tỏ niềm vui mừng, khi thấy các thầy cô giáo Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, TP Bạc Liêu vào cuộc rất nhanh triển khai thực hiện CTGDPT mới. Đồng thời, Bộ trưởng gợi ý các thầy cô giáo của trường có thể trình bày sáng kiến kinh nghiệm bằng việc làm các bài giảng mẫu các môn học, để mọi người học tập, chia sẻ