Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra hoạt động dạy học tại thành phố Thanh Hóa

GD&TĐ - Chiều 14/2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại thành phố Thanh Hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Trường Đại học Hồng Đức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Trường Đại học Hồng Đức.

Cùng làm việc với đoàn, về phía địa phương có ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; ông Trần Văn Thức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa và một số lãnh đạo các phòng chuyên môn cơ quan Sở; đại diện lãnh đạo, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa.

Bảo đảm an toàn cho học sinh 

Trong chương trình làm việc, đoàn của Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra tại Trường Đại học Hồng Đức, Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng và Trường Mầm non Búp Sen Xanh. 

Là cơ sở giáo dục mầm non tư thục, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Trường Mầm non Búp Sen Xanh đã có những chuẩn bị chu đáo cho trẻ quay trở lại trường sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều test Covid-19 trước khi quay lại làm việc. Giáo viên chủ nhiệm liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để test cho trẻ và gửi kết quả trước khi đến trường. Nhà trường thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp; kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, tủ thuốc y tế, máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn; tuyên truyền thực hiện nghiêm túc 5K; tổ chức bán trú trước 14/2 khi đã đủ điều kiện về tổ chức bán trú...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Trường Mầm non Búp Sen Xanh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Trường Mầm non Búp Sen Xanh.

Chia sẻ về tình hình tổ chức dạy học, phòng chống dịch của Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thầy hiệu trưởng Thiều Ánh Dương cho biết: Tính đến ngày 11/2, nhà trường có 3 giáo viên, 1 nhân viên và 19 học sinh dương tính,  8 lớp phải học trực tuyến do liên quan đến F0.

Mặc dù dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức dạy và học, chất lượng giáo dục; nhưng với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhà trường đã bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch, hoàn thành chương trình giáo dục và chất lượng giáo dục.  

Một trong những điểm nhấn tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng là hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 nhà trường. Bộ phận Y tế trường được trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, que test nhanh kháng nguyên, cơ số thuốc,...   

Nhà vệ sinh được sửa chữa, hệ thống vòi nước rửa tay, xà phòng, nước sát khuẩn phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch. Các lớp học đều có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, các điều kiện thiết yếu phục vụ phòng chống dịch hàng ngày. 100% cán bộ, giáo viên, học sinh của trường đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra phòng y tế tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra phòng y tế tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng.

Cũng theo thầy Thiều Ánh Dương, nhà trường linh hoạt trong tổ chức dạy học, kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng thời hoàn thành chương trình giáo dục.

“Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng đã làm tốt công tác hỗ trợ học sinh quay trở lại trường sau Tết Nguyên Đán. Ban chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch thích ứng trong giai đoạn mới, do đó học sinh đã chủ động, thích ứng, không chủ quan, căng thẳng.

Các em được đối xử công bằng, không kỳ thị với những học sinh mắc Covid-19. Đối với những lớp, học sinh phải học trực tuyến và cách ly y tế, giáo viên bộ môn bố trí thời gian, ôn tập, củng cố kiến thức cho các em”, thầy Thiều Ánh Dương chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng.

Qua kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định công tác phòng chống dịch được các cơ sở giáo dục thực hiện khá chu đáo, với tinh thần chung là tích cực đưa học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Quan điểm khoanh vùng, xử lý ở mức độ hẹp khi có F0 xuất hiện trong trường học cũng tiếp tục được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh. Riêng với việc cho trẻ mầm non quay trở lại trường, khó khăn là ở nhóm trường ngoài công lập, đặc biệt ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nội…; Bộ trưởng đề nghị các địa phương rà soát và có giải pháp để trước mắt trẻ không thiếu chỗ học.

Với việc tổ chức bán trú, quan điểm được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ là cần thiết khôi phục lại tất cả các hoạt động trường học, trong đó có hoạt động bán trú ở những trường bảo đảm điều kiện.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, xử lý tình huống phù hợp 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (bên phải) trao đổi với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hồng Đức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (bên phải) trao đổi với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hồng Đức.

Tại Trường Đại học Hồng Đức, theo báo cáo của hiệu trưởng Bùi Văn Dũng, nhà trường đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo cũng như triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 để duy trì các hoạt động bình thường.

Cụ thể, nhà trường đã thành lập tổ công tác theo chỉ đạo chung của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh. Chủ động xây dựng các phương án dạy, học, thi theo hình thức trực tuyến ở tất cả các bậc, hệ đào tạo.

Các đơn vị chức năng tổ chức phân công cho cán bộ, chuyên viên làm việc trực tuyến, đảm bảo kế hoạch và nhiệm vụ công tác. Hoàn thành 100% việc xử lý công việc và duy trì các hoạt động của nhà trường trên môi trường điện tử... Hiện trường đã phối hợp tổ chức tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ, giảng viên, người lao động và người học trong toàn trường; đã có văn bản đề nghị tiêm vắc xin mũi 3 gửi CDC Thanh Hóa.

PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức phát biểu tại buổi làm việc.
PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức phát biểu tại buổi làm việc.

"Trong năm học 2020-2021, nhà trường đã tổ chức cho học sinh, sinh viên,  học viên học, thi trực tiếp tại trường. Một số thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp (có F0), trường chuyển các lớp đó sang học trực tuyến. Đối với một số lớp liên thông, vừa làm vừa học, cao học, có thời điểm nhà trường tổ chức thi trực tuyến do có thí sinh ở vùng dịch diễn biến phức tạp. 

Sau Tết Nguyên đán, Trường Đại học Hồng Đức đã và đang tổ chức test nhanh cho toàn thể cán bộ, viên chức, lao động, người học khi quay trở lại trường làm việc và học tập.

Nếu phát hiện trường hợp dương tính, trường sẽ kịp thời thông báo với Y tế nơi cư trú của F0 để cách ly, điều trị, đồng thời thông báo công khai, truy vết, phát hiện các trường hợp F1 nhằm chủ động trong phòng, tránh dịch Covid-19. Công tác đào tạo, các hoạt động khác được duy trì bình thường, bảo đảm thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19", thầy Bùi Văn Dũng cho hay.

Phát biểu tại Trường Đại học Hồng Đức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao tinh thần sẵn sàng chống dịch của nhà trường và bảo đảm công tác dạy học đúng như tinh thần chung. Cụ thể, công tác phòng chống dịch được thực hiện chủ động, từ các khâu, các bước, quy trình, phân công, phân nhiệm, kịch bản, tập dượt, xử lý… Ngoài ra, trường cũng đã có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch chung của địa phương và cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường Đại học Hồng Đức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường Đại học Hồng Đức.

Nhắc lại quan điểm chung của ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế là nhất quán, cương quyết, kịp thời trong việc mở cửa trường học từ mầm non cho tới đại học, Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh: Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, còn phải sống chung với dịch bệnh lâu dài, vì vậy, cần lấy hiểu biết về dịch bệnh, chuẩn bị kỹ lưỡng, xử lý tình huống phù hợp để ứng phó.

Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Hồng Đức rà soát lại các trường hợp ra trường chậm muộn do dịch bệnh để có phương án xử lý sớm; có giải pháp hỗ trợ để sinh viên ra trường sớm nhất có thể, cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương và cả nước.

Về công tác phòng chống dịch, Bộ trưởng lưu ý, nhà trường cần vừa phòng chống dịch nhưng cũng cần bảo đảm các hoạt động học tập, tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học được thực hiện bình thường. Trong đó, chú ý tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, củng cố, tăng cường kiến thức cho các khóa sinh viên hiện tại để các em ra trường không bị thiệt thòi do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước thực tế xuất hiện một số khó khăn về chỗ trọ, nơi ở cho sinh viên khi trở lại trường học tập trung, Bộ trưởng đề nghị địa phương, nhà trường cần có những hỗ trợ thiết thực …

Trao đổi về hoạt động, cũng như hướng phát triển của Trường Đại học Hồng Đức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Hiện nay, có sự không đồng đều trong hệ thống các trường đại học địa phương, có không ít trường khó khăn trong tuyển sinh, thậm chí gần như không hoạt động, thì Trường Đại học Hồng Đức nằm trong số nhóm nhỏ các trường đại học địa phương có quy mô, có ảnh hưởng và có tiềm năng, triển vọng, cơ hội lớn để phát triển.

Từ đó, Bộ trưởng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sẽ quan tâm sâu hơn nữa đến sự phát triển của trường. Bộ trưởng nhấn mạnh, cần coi sự phát triển của Trường Đại học Hồng Đức không chỉ cho Thanh Hóa mà còn cho cả khu vực; trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới khối các ngành công nghệ, kỹ thuật.

Trường cũng cần lưu ý trong việc thực hiện tự chủ đại học sao cho tự chủ trở thành nguồn lực thực sự để giải phóng sức sáng tạo của cán bộ, giảng viên, trong đó có việc xây dựng thể chế, quy chế nội bộ để tự chủ phát huy được quyền, tiếng nói của cán bộ, giảng viên - vì mục tiêu cao nhất của tự chủ đại học là lấy quyền lực của học thuật trở thành quyền lực có tính chất quyết định.  

Đối với nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh Lào, Bộ trưởng mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh nước bạn học tập.

Với định hướng chung của ngành Giáo dục là từng bước phát triển các trung tâm khảo thí độc lập, phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá đo lường, Bộ trưởng gợi ý Trường Đại học Hồng Đức sẽ chuẩn bị cho việc này - bởi tiềm lực sẵn có của trường là hoàn toàn đáp ứng được để thành lập một đơn vị khảo thí hoặc một đơn vị kiểm tra đánh giá, vừa thực hiện kiểm tra đo lường đánh giá trong nội bộ, đồng thời có thể tham gia vào đánh giá để tuyển sinh, cũng như tham gia vào nghiên cứu, thực hành, đánh giá các cấp khác trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại huyện Bá Thước. Theo kế hoạch, sáng 15/2, đoàn sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ