Bố trí kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị:

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao trình độ chuẩn của giáo viên theo quy định tại Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 71/2020/NĐ-CP, quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và ý kiến trả lời của Bộ Tài chính tại Công văn số 732/BTC-HCSN ngày 21/02/2021, nguồn kinh phí để đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được bảo đảm từ 2 nguồn: Ngân sách địa phương chi trả (học phí đào tạo) cho các cơ sở đào tạo (không phân biệt giáo viên cử đi học là của cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập) theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; Nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính là cơ quan giúp Chính phủ quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài chính ngân sách, được giao chủ trì thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí của các bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét phê duyệt. Vì vậy, đề nghị cử tri kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp:

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo giáo viên của địa phương, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện.

Trường hợp địa phương chưa cân đối được ngân sách để thực hiện thì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng dự toán kinh phí để báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, cân đối phê duyệt ngân sách cho địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Hằng năm, trong quá trình xây dựng, tổng hợp dự toán lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp, đề xuất với Bộ Tài chính cân đối bố trí đủ kinh phí chi cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một hoạt động giáo dục, hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển hòa nhập Hoa Xuyến Chi. Ảnh: Sỹ Điền

Kiến tạo tương lai cho trẻ tự kỷ

GD&TĐ - Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cần có giải pháp về giáo dục hòa nhập, hướng nghiệp cho những trẻ yếu thế...

Dạy trẻ biết tự đưa ra quyết định cho bản thân để trẻ lớn lên có chính kiến. Ảnh minh họa: INT.

Trao quyền cho con

GD&TĐ - Nếu quyết định của con không có kết quả tốt, trẻ nên biết rằng tự bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả của mỗi lựa chọn.