Địa phương nỗ lực “cán đích” nâng trình độ chuẩn giáo viên

GD&TĐ - Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên (GV) theo Nghị định của Chính phủ kéo dài đến năm 2030, nhưng một số địa phương nỗ lực để hoàn thành sớm hơn mốc thời gian này.
Trong giờ học tại Trường TH Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Thế Đại
Trong giờ học tại Trường TH Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Thế Đại

Nỗ lực về đích sớm

Chia sẻ thực trạng về trình độ chuẩn của cán bộ quản lý (CBQL), GV tại Nghệ An tính đến 1/7/2020, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, cho biết: Với mầm non, số lượng thuộc diện phải nâng trình độ chuẩn là 244 người (tỉ lệ 2% ). Ở tiểu học, số GV phải nâng trình độ chuẩn là 1.378 người (10%); trong đó, 1.331 người có trình độ CĐ, 47 người trình độ trung cấp. Ở THCS, số GV phải nâng trình độ chuẩn là 277 (tỉ lệ 2%). Địa phương ưu tiên GV đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 71 tham gia đào tạo trước. Với tiểu học, THCS, ưu tiên GV dạy Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tham gia đào tạo.

“Dự kiến, toàn bộ GV mầm non, THCS phải nâng trình độ chuẩn của Nghệ An sẽ được cử đi đào tạo trong năm 2022. Cụ thể, năm 2021, 147 GV mầm non, 414 GV tiểu học, 167 GV THCS được cử đi đào tạo nâng chuẩn. Năm 2022, cử đi đào tạo những GV phải nâng trình độ chuẩn còn lại của mầm non, THCS và 276 GV tiểu học. Theo kế hoạch, đến 2025, toàn bộ GV tiểu học sẽ được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn. Phấn đấu đến hết ngày 31/12/2025, 100% GV mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm (SP); 50% GV tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân; 100% GV THCS đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân” – ông Thái Văn Thành cho hay.

Tại Hải Dương, với việc nâng trình độ chuẩn GV, UBND tỉnh đưa kế hoạch phấn đấu cán mốc vào năm 2025. Cụ thể, đến hết 31/12/2025, 100% GV mầm non đang đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp CĐSP mầm non trở lên; 100% GV tiểu học đang đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV tiểu học hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm; 100% GV THCS đang đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm.

Phòng GD&ĐT Kiến Xương (Thái Bình) cũng yêu cầu các đơn vị cử cán bộ, GV đi đào tạo nâng trình độ chuẩn, bảo đảm: Năm 2021 cử tối thiểu 20% số GV chưa đạt chuẩn trình độ được tham gia đào tạo nâng chuẩn. Năm 2025, 100% cán bộ, GV trong đơn vị hoàn thành chương trình đào tạo chuẩn trình độ theo cấp học.

Tại Nam Định, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Xuân Hùng cho biết: UBND tỉnh đưa chỉ tiêu: Đến 31/12/2025, ít nhất 70% GV mầm non thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp CĐSP; 80% GV tiểu học, 70% GV THCS thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân. 100% CBQL giáo dục đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp đáp ứng trình độ chuẩn của cấp học theo quy định của Luật Giáo dục 2019. GV mầm non thuộc diện hợp đồng theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ưu tiên cử đi đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp CĐ trong năm 2020, 2021.

Không vì nâng chuẩn mà để thiếu GV

Thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo GV, địa phương cần xây dựng kế hoạch, tiêu chí để cử GV đi đào tạo nâng trình độ chuẩn; bố trí, sắp xếp không thiếu GV giảng dạy.

Kế hoạch của các địa phương cũng bám sát yêu cầu này. Tại Nghệ An, cấp mầm non chỉ đạt bình quân 1,78 GV/1 lớp, tiểu học đạt 1,35 GV/1 lớp. Bên cạnh đó, GV phải thường xuyên tập huấn cập nhật, đổi mới phương pháp giảng dạy; GV tiểu học, THCS còn tham gia tập huấn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, việc cử GV đi học nâng trình độ đạt chuẩn sẽ khó khăn trong việc bố trí GV đứng lớp dạy thay khi GV đi học, ảnh hưởng chất lượng giáo dục.

Do đó, văn bản trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2020 - 2025 của Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh: Lựa chọn GV phải phù hợp với thực trạng hiện có của cơ sở giáo dục, không để thiếu GV giảng dạy trong thời gian cử GV tham gia đào tạo. Hàng năm, phòng GD&ĐT phối hợp với phòng Nội vụ tham mưu UBND cấp huyện xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, điều tiết phân công nhiệm vụ cho GV hợp lý giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc có đủ GV giảng dạy trong bối cảnh thiếu GV và tạo điều kiện thuận lợi cho GV tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học.

“Tôi cho rằng, bên cạnh thực hiện lộ trình đào tạo đạt chuẩn GV, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu tham mưu lộ trình tuyển dụng theo chuẩn đào tạo. Thực tế ở Nghệ An, từ 1/7/2020 đến nay, một số huyện không tuyển đủ GV tiểu học đạt chuẩn ĐH theo Luật Giáo dục 2019. Hầu hết các em tốt nghiệp CĐSP tiểu học tại Trường CĐSP Nghệ An chưa có điều kiện, chưa kịp hoặc chưa hoàn thành chương trình đào tạo ĐHSP tiểu học. Các trường ĐH đã tăng chỉ tiêu đào tạo ĐHSP tiểu học, nhưng phải 2, 3 năm nữa mới có SV ra trường. Điều này cũng tương tự với GV Tiếng Anh, Tin học. Đề nghị các trường CĐ chủ động liên kết với trường ĐHSP đào tạo liên thông trình độ ĐH cho số sinh viên được tuyển sinh và hiện đang được đào tạo tại trường, giúp các em đạt chuẩn trình độ đào tạo sau khi ra trường, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên” – ông Thái Văn Thành đề xuất.

Còn với Nam Định, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Xuân Hùng, UBND tỉnh yêu cầu cần bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho CBQL, GV phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho GV tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học. Đồng thời, phát triển năng lực tự học, bồi dưỡng của GV, kết hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ/nhóm chuyên môn của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường. CBQL, GV tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được hưởng 100% lương, các chế độ phụ cấp theo quy định; được bảo đảm các quyền và thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 71. Công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp nắm bắt thông tin thường xuyên giữa cơ quan quản lý giáo dục từ tỉnh xuống địa phương với cơ sở đào tạo và GV trong quá trình đào tạo nâng chuẩn cho GV được tăng cường để bảo đảm chất lượng đào tạo. Tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đào tạo của từng năm, khóa, kịp thời điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc.

Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo được nêu rõ tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP. Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thực hiện từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/7/2020 - 31/12/2025. Giai đoạn 2 từ 1/1/2026 - 31/12/2030.
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.
Chính sách học bổng cho các ngành học Khoa học cơ bản hứa hẹn tạo sức hút trong năm học này

ĐHQGHN: Nhiều chính sách thu hút người học vào các ngành Khoa học cơ bản

GD&TĐ - Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình gói học bổng bao gồm hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên ngành Khoa học Cơ bản. Điều này hứa hẹn tạo sự đổi thay tích cực khi những ngành học Khoa học cơ bản đang kém thế trước những ngành học kinh tế - công nghệ.
Virus Langya và SARS-CoV-2 có sự tương đồng. Đó là cả hai đều có một chuỗi di truyền đơn RNA.

Virus Langya không có nguy cơ trở thành 'Covid-22'

GD&TĐ - Các chuyên gia cho biết, người dân không nên quá lo ngại về nguy cơ tử vong khi mắc virus Langya. Đồng thời, virus không có độc lực cao hoặc khả năng lây lan mạnh như Covid-19.