Trong văn bản mới nhất vừa trình Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, thay vì ba giai đoạn như đề xuất đầu tháng 11/2021.
Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 15/12/2021, tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).
Đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam, có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Cạnh đó, số lượng công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này nhiều và có nhu cầu hồi hương cao.
Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ tiếp cận sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, với tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến dự kiến khách nhập cảnh Việt Nam giai đoạn 1 khoảng 14.000 người/tuần.
Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022, mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới 15 thị trường gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Đài Bắc (Đài Loan).
Các sân bay của Việt Nam tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn này là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).
Tần suất giai đoạn này được tăng lên 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi quốc gia, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh khoảng 40.000 người/tuần. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 trong một tháng.
Trong thời gian thực hiện giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.