Black Friday: Không lỡ cơ hội mua hàng giá rẻ nhưng coi chừng "mắc bẫy"

GD&TĐ - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Black Friday năm nay rơi vào ngày 27/11, thứ 6 cuối cùng của tháng 11. Trên thị trường Hà Nội, TPHCM hàng loạt nhãn hàng đã bắt đầu chương trình khuyến mãi “khủng”.

Black Friday: Không lỡ cơ hội mua hàng giá rẻ nhưng coi chừng "mắc bẫy"

Những năm gần đây, dịp Black Friday đã dần quen với người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam, cứ vào dịp này, nhiều người lại hối hả mua sắm hàng giảm giá.

Black Friday được ấn định là ngày thứ 6 tuần cuối cùng của tháng 11 hàng năm. Ngày trước đó sẽ là Lễ Tạ ơn. Black Friday năm 2020 sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 27/11, như vậy ngày Lễ Tạ ơn là 26/11.

Vào dịp Black Friday hay còn gọi là "Thứ Sáu đen tối", hay ngày Lễ Tạ ơn từ lâu đã được coi là dịp mua sắm lớn với nhiều chiến dịch giảm giá sốc của các nhãn hàng hóa.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày Black Friday 2020, trên thị trường Hà Nội, TP.HCM nhiều nhãn hàng hóa đã rầm rộ treo các tấm biển giảm giá bắt mắt từ 10-50%, thậm chí có nhiều cửa hàng giảm giá mạnh, giảm giá sâu tới 70 - 80 % để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Black Friday: Không lỡ cơ hội mua hàng giá rẻ nhưng coi chừng "mắc bẫy" ảnh 1

Nhiều cửa hàng cho biết, ngay từ tuần sát ngày Black Friday họ đã có những chương trình khuyến mãi. Đây chính là một trong những chương chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm.

Tại Hà Nội, các phố, trung tâm thương mại các nhãn hiệu lớn hay các cửa hàng nhỏ lẻ của thời trang quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm … đều giảm giá đến 50% so với giá bán niêm yết trước đó. Cũng có một số nhãn hàng giảm đến 70 - 80%.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay,  không chỉ giới hạn 1 vài khu vực giảm giá, nhiều cửa hàng để biển giảm giá toàn bộ sản phẩm. Nghĩa là, chỉ cần vào mua sắm, bất kì sản phẩm nào từ sang trọng đến bình dân đều được giảm giá, ít thì 10-20%, hoặc nhiều hơn là 50, 70, 80%.

Tại thị trường TP.HCM, nhiều nhãn hiệu, cửa hàng cũng đã bắt đầu chiến dịch giảm giá hưởng ứng dịp Black Friday từ 1 tuần trước đó.

Các nhãn hiệu thực hiện chương trình giảm giá sâu cũng gồm thời trang quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm …
Các nhãn hiệu thực hiện chương trình giảm giá sâu cũng gồm thời trang quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm … 

Việc nhiều nhãn hàng đã bắt đầu chương trình khuyến mãi từ trước đó không chỉ nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm mà còn hạn chế tình trạng tranh giành, chen lấn vào đúng ngày Black Friday như hàng năm.

Điều này cũng nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng đã chủ động tranh thủ đến mua trước các sản phẩm mà không phải chờ đến ngày Black Friday.

Bên cạnh việc nhiều người bị thu hút thích thú với các chương trình sốc sập sàn, sale đến 80% thì một số người tiêu dùng lại không mấy hào hứng với các chương trình trong dịp Black Friday bởi từng có trải nghiệm không hay trong dịp này.

Theo những người tiêu dùng này thì thực tế, khi thấy biển quảng cáo giảm sốc lên đến 80% nên tò mò vào xem thì nhận thấy các mặt hàng giảm giá là hàng tồn kho, hết size, một số mẫu còn quá lỗi thời và thậm chí nhìn đã thấy không thể sử dụng được.

Khi mua hàng cần có chiến lược, không nên mua một món đồ bạn không cần đến chỉ vì nó được giảm giá. Ảnh: Getty Images
Khi mua hàng cần có chiến lược, không nên mua một món đồ bạn không cần đến chỉ vì nó được giảm giá. Ảnh: Getty Images

Cũng theo một số người tiêu dùng chia sẻ thì nhiều cửa hàng chưng biển khuyến mãi "khủng" và những biển quảng cáo "sale sập sàn", "sale lớn nhất năm" nhưng khi vào thì nhận ra các sản phẩm đẹp, chất lượng chỉ giảm đúng 10%, còn hàng xấu, cũ, lỗi mới giảm sâu.

Ngoài ra, các mặt hàng còn khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi có những “mánh khóe” tạo ra giá giảm khủng nhưng thực chất là không giảm đáng kể khiến người mua cảm giác như bị “mắc bẫy”.

Ví dụ, các mặt hàng điện tử được người tiêu dùng so sánh, giá cũ ngay trước lúc giảm, các chủ gian hàng trên các trang thương mại điện tử lại so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế. Với một số cửa hàng truyền thống thì lại xảy ra tình trạng nâng giá bán trước ngày sale rồi lại giảm xuống.

Những lưu ý khi “săn” hàng giảm giá dịp Black Friday

Theo chia sẻ của một số người chuyên mua hàng giảm giá thì tại các đợt sale, người tiêu dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau để tránh mua nhầm sản phẩm sale ảo.

Đồng thời, cần lên kế hoạch tìm mua những sản phẩm phù hợp và cần thiết với mức giá tiết kiệm. Bởi khi đứng trước các chương trình giảm giá bạn sẽ không còn tỉnh táo mà rơi vào tình trạng mua nhiều dẫn đến mua thừa các sản phẩm không cần thiết. Như vậy, việc tiết kiệm nhờ mua hàng giảm giá lại thành mua nhiều do hàng giảm giá.

Để biết được giá thực của sản phẩm này cũng như lịch sử mức khuyến mãi của sản phẩm, một số người tiêu dùng đã lựa chọn sử dụng ứng dụng so sánh giá.

Bạn cần lưu ý hỏi về chính sách này trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó bởi một số sản phẩm mua vào dịp Black Friday sẽ không được đổi hoặc trả hàng vì đã được áp dụng ưu đãi.

Đặc biệt, bạn cũng nên nhớ rằng Black Friday không phải dịp duy nhất trong năm bạn có thể mua những món đồ với giá ưu đãi. Do đó, nếu cảm thấy chưa thực sự hài lòng về sản phẩm, mức giá hãy cân nhắc bởi bạn hoàn toàn có thể mua vào một dịp khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ