Bình Phước: Hướng dẫn dạy và học cấp THCS trước ảnh hưởng Covid-19

Bình Phước: Hướng dẫn dạy và học cấp THCS  trước ảnh hưởng Covid-19

Theo đó, Sở GD&ĐT Bình Phước yêu cầu các trường chủ động hướng dẫn GV rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GD&ĐT.

Xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, tăng thời lượng cho ôn tập và luyện tập, bám sát mục tiêu môn học, không cắt xén nội dung tùy tiện, thiếu khoa học, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình hiện hành.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương và đối tượng HS của nhà trường để lựa chọn hình thức dạy và học cho HS hợp lý, đảm bảo 100% HS tiếp cận được nội dung dạy và học của nhà trường.

Phân công GV giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và phối hợp với gia đình HS để quản lý hoạt động học của HS; đánh giá, nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. Trong quá trình dạy và học, nếu thấy HS hổng kiến thức chỗ nào, GV phải tổ chức ôn tập hoặc yêu cầu HS ôn tập nội dung đó.

Ngoài ra các đơn vị thực hiện linh hoạt các hình thức dạy và học. Cụ thể, dạy học trực tuyến qua internet cần lựa chọn công cụ dạy học phù hợp và có khả năng đánh giá, kiểm tra việc tham gia học tập của HS. Trong quá trình triển khai thực hiện cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn HS ôn tập đạt kết quả cao…

HS khối THPT ở một số địa phương vẫn tiếp tục đi học
HS khối THPT ở một số địa phương vẫn tiếp tục đi học 

Thông qua việc dạy học trực tuyến, GV có thể theo dõi, kiểm tra bài làm của HS, căn cứ vào sản phẩm học tập HS đã nộp trên hệ thống khóa học để xem xét tính chuyên cần của các em vào cuối học kỳ và cuối năm học.

Thông qua truyền hình, hiệu trưởng các trường có trách nhiệm chỉ đạo GV tham khảo lịch phát sóng trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia như VTV7, VTC… và các kênh truyền hình địa phương như: Hà Nội, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… để lựa chọn bài phù hợp với kế hoạch giáo dục của đơn vị, hướng dẫn HS tham gia học tập…

Các nhà trường có thể thực hiện việc kết nối với HS, PHHS thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…, hình thành các nhóm liên kết và triển khai việc dạy và học thông qua các nhóm liên kết này.

Thông qua các hệ thống thông tin liên lạc như qua điện thoại, hệ thống quản lý HS, tin nhắn… để thực hiện việc giao nhiệm vụ cho các em và phối hợp với PHHS quản lý việc học của HS.

Việc dạy và học của HS, nhà trường có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức khác nhau. Ở các địa phương khó khăn về hệ thống Internet, truyền hình GV có thể thực hiện việc giao nhiệm vụ thông qua photo, in tài liệu ôn tập và gửi về cho HS thông qua phụ huynh. Các đơn vị phải xây dựng Kế hoạch cụ thể để tránh việc gây mất thời gian quá nhiều cho PH khi lấy tài liệu học tập cho HS.

Sau khi HS đi học trở lại, các trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả đạt được của các em để có cơ sở phân loại đối tượng HS và định hướng xây dựng, tinh giản nội dung dạy học, điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa các nội dung kiến thức đã học thông qua các hình thức trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19.

Không dùng kết quả đánh giá này vào việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, kì học của HS mà chỉ là một kênh để tham khảo, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.