Phân luồng từ ngày mới về trường
Trong 5 năm liên tiếp, trường THPT Hoàng Long Hanoi Tokyo (Ba Đình, Hà Nội) giữ vững thành tích 100% học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT, 80% học sinh đặt chân vào các trường Đại học, Cao đẳng theo nguyện vọng 1. Bên cạnh đó, khoảng 10% học sinh du học tại Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… Vậy, ngôi trường này có bí quyết gì?
Theo lãnh đạo trường THPT Hoàng Long (Ba Đình, Hà Nội), phân luồng hướng nghiệp và chiến thuật ôn tập hiệu quả chính là những nhân tố chính.
Không đợi học sinh đến lớp 12 mới hướng nghiệp, trường THPT Hoàng Long xác định các em phải được hướng nghiệp từ lớp 10. Theo đó, học sinh được định hướng chọn nghề, chọn ngành, trường học tương lai từ khi làm quen trường. Mỗi em có hồ sơ hướng nghiệp riêng, xây dựng theo suốt 3 năm học.
Hằng tháng, hồ sơ đánh giá học tập được giáo viên chủ nhiệm và ban tư vấn hướng nghiệp tổng hợp, nhận định và thông báo cho gia đình, học sinh. Trong suốt 3 năm phổ thông, các trường đại học trong và ngoài nước sẽ tới trường tổ chức hướng nghiệp thực tế. Chính các thầy cô sẽ trả lời các thắc mắc, mong muốn, ước mơ của các em. Do vậy, đến lớp 12, các em tiết kiệm thời gian chọn trường, dành nhiều hơn cho ôn tập.
Ôn tập “thực chiến”
Theo lãnh đạo trường THPT Hoàng Long Hanoi Tokyo, việc ôn tập được phân hóa theo từng lớp học dựa trên các mục tiêu đầu ra và năng lực hiện có của học sinh. Chẳng hạn, em muốn vào trường top đầu thì ôn tập lớp riêng, giải đề dành cho trình độ khá giỏi. Việc phân hóa lớp ôn tập giúp các em “ngồi đúng chỗ”, ôn luyện đúng khả năng.
Các thầy cô cùng ôn tập với các em, chia từng giai đoạn, làm từ dễ tới khó. Tổ chuyên môn có trách nhiệm xác định giai đoạn củng cố kiến thức, luyện đề, chạy nước rút.
“Đánh giá chung thì học sinh khối 12 trường Hoàng Long Hanoi Tokyo tương đối chủ động và tự tin với việc thi cử. Các em đã được rèn thói quen này ngay từ lớp 10. Đặc biệt, trong giai đoạn học lớp 12, nhà trường tổ chức liên tiếp các đợt thi thử tốt nghiệp THPT để các em vững vàng hơn, cả tâm thế và kiến thức”, đại diện trường cho hay.
Xác định ngoại ngữ là môn mũi nhọn, trường THPT Hoàng Long chỉ đạo ngoài tăng cường số tiết ôn luyện thi trên lớp chính, bám sát ma trận đề thi tốt nghiệp THPT thì trường còn tổ chức các lớp tăng cường để không học nào bị bỏ lại phía sau.
Học sinh trường THPT Hoàng Long ôn luyện, củng cố kiến thức. |
Với ma trận đề thi, các thầy cô sẽ xoáy sâu vào các kiến thức, kỹ năng cần đạt theo cấu trúc đề. Còn về chiến thuật ôn luyện, các chuyên đề ngữ pháp, từ vựng, phát âm, trọng âm, tìm lỗi sai, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đọc hiểu… sẽ được ôn luyện hằng ngày. Nếu một em đạt mục tiêu điểm trung bình 5, 6 điểm, các em sẽ được luyện làm chắc chắn khoảng 70% số lượng câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu. Nếu muốn đạt điểm 7 trở lên, các thầy cô sẽ tập trung thêm vào nhóm câu hỏi vận dụng thấp và vận dụng cao.
Theo Thầy Đặng Đức Quang, GV Tiếng Anh của trường THPT Hoàng Long, bất kì môn thi nào, học sinh cũng cần dành phần lớn thời gian để luyện đề. Trước khi luyện đề tổng hợp, các em nên nghiên cứu kỹ cấu trúc đề, chia nhỏ từng phần kiến thức và ôn tập theo từng dạng. “Làm chắc dạng bài dễ rồi sang dạng bài khó. Làm chắc dạng nào hay dạng đó, không ôm đồm tránh mỗi dạng biết một chút...", thầy Quang chia sẻ.
“Quả ngọt” từ định hướng sớm
Chia sẻ về nghề nghiệp tương lai, em Phạm Ngọc Anh - học sinh lớp 12A2 - cho biết em đã được các thầy cô tư vấn về nghề nghiệp từ đầu năm lớp 10. “Khi làm hồ sơ vào trường, em đã được trường phát phiếu khảo sát mong muốn học ngành gì, trường gì. Em nói muốn học về điều dưỡng để sang Nhật Bản làm việc. Các thầy cô đưa ra cho em nhiều lựa chọn các trường Đại học, Cao đẳng trong nước và nước ngoài. Sau khi tham gia chương trình trải nghiệm tại Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, em và bố mẹ quyết định chọn ngôi trường này. Từ lựa chọn đó, thầy cô cùng em xây dựng một lộ trình học tập để bám sát mục tiêu. Đến nay, em tự tin mình có thể vào trường Đại học như mong muốn”, Ngọc Anh chia sẻ.
Một giờ học tại trường THPT Hoàng Long. |
Khác với Ngọc Anh, Vũ Đăng Nhật, học sinh lớp 12A6, chia sẻ bản thân bối rối không biết mình thích gì khi lên cấp THPT. Dù tham gia nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp, Đăng Nhật vẫn phân vân và thay đổi định hướng.
“Cuối năm lớp 10, các thầy cô giúp em xác định đi du học Nhật Bản và phụ đạo học chuyên tiếng Nhật. Ngoài ra, trường cho em trải nghiệm về văn hóa Nhật Bản để em hiểu biết hơn về đất nước mình sẽ đến học tập và làm việc. Đầu năm lớp 12, em đã đạt chứng chỉ tiếng Nhật N3”, Đăng Nhật nói.
Sự đúng đắn trong chiến lược luyện ôn và phân luồng hướng nghiệp sẽ giúp các em học sinh trường THPT Hoàng Long tiếp tục hái quả ngọt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.