Bày cho trẻ phạm pháp!

GD&TĐ - Không chỉ người lớn 'phá xe', bọn chúng còn bày cách phá xe cho con cái mình 'học tập cha' mỗi khi có khách mang xe đến sửa.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Từ nhiều năm qua, trên một số tuyến quốc lộ ngang qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và Quận 12 (TPHCM), người đi xe máy trở thành “mồi ngon” của đám đinh tặc. Thế nhưng, vài năm nay không chỉ mỗi bọn “đinh tặc” này mà có thêm một nhóm chuyên phá xe của khách để bắt chẹt, lấy giá cao khi sửa những lỗi do chúng phá. Không chỉ người lớn “phá xe”, bọn chúng còn bày cách phá xe cho con cái mình “học tập cha” mỗi khi có khách mang xe đến sửa.

Có ít nhất 4 điểm sửa xe nằm trên các tuyến quốc lộ này bị công an theo dõi và bắt quả tang khi chủ tiệm sửa xe máy đang “hành sự”. Hình thức phổ biến nhất của đám “phá xe” này là đợi khách vào tiệm để bơm xe hoặc uống nước, chúng dùng một loại dao thật sắc nhưng rất bé, kẹp trong lòng bàn tay để rạch lốp xe.

Một chiếc xe máy bị non hơi vào bơm thêm, chủ tiệm sửa xe chống chân giữa của xe lên rồi “lăn bánh trên không” để kiểm tra xe có ốc, đinh gì găm vào vỏ không? Trong quá trình “kiểm tra”, chủ tiệm dùng lưỡi dao “chuyên dụng” để rạch vào lốp xe, sau đó nói với khách rằng, xe của “anh/ chị bị đạp đinh rồi, cần phải thay lốp chứ không vá được”! Toàn bộ hành vi “phá xe” này chỉ diễn ra trong tích tắc, khách hoàn toàn không hay biết.

Xe đang yên đang lành, chỉ có non hơi một tí, giờ thành “lốp rách, hỏng không vá được!”. Đang giữa trưa, lại xa trung tâm thành phố, có một tiệm sửa xe duy nhất thế này thì khách hết đường chọn lựa, đành bấm bụng thay lốp với giá cắt cổ. Thường thì các chủ tiệm sửa xe hét giá gấp đôi nhưng toàn là các loại phụ tùng trôi nổi chứ không phải chính hãng.

Hình thức thứ hai là sau khi khách dắt xe vào quán để sửa một chi tiết nào đó, chủ xe sẽ “khám tổng quát” toàn bộ chiếc xe. Chỉ trong tích tắc, chủ quán sẽ rút dây mobin sườn - một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng, chiếc xe sẽ chết máy, khởi động không được nữa.

Chủ tiệm sửa xe sẽ hô hoán lên rằng xe hỏng bộ phận này, bộ phận kia, cần phải sửa gấp. Khi chủ xe hỏi giá, bọn chủ tiệm sẽ hét giá “trên trời”. Biết là bị chặt chém nhưng chủ xe không thể không sửa, không thay linh kiện mới được.

Khi giá cả đã thỏa thuận, thợ sửa xe chỉ cần chỉnh lại dây mobin sườn là xe sẽ hoạt động bình thường trở lại. Những người không rành về xe máy, nghe bọn ma cô này nó “nổ”, ai cũng bạt vía kinh hồn, thôi thì có đắt đấy nhưng không thể cò kè gì thêm trong hoàn cảnh này.

Nếu chủ xe nào cẩn thận, luôn để mắt tới việc “khám xe” của chủ tiệm thì chúng sẽ kéo khách ra chỗ khác, vờ nói chuyện trên trời dưới đất để khách sao nhãng, bấy giờ đám con nít mới “ra tay”.

Đỗ Bá Thước, một chủ tiệm sửa xe trên Quốc lộ 51, xã Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa bị công an bắt quả tang về trò gian xảo này đã thừa nhận rằng, con của mình cũng được ông ta huấn luyện thuần thục về cách phá xe của khách từ nhiều năm nay. Vì tham lam, vô tình dẫn dắt con mình phạm pháp.

Có lẽ đã đến lúc, cơ quan chức năng cần nghiêm trị bọn ma cô này bằng hình thức phạt nặng, thậm chí truy tố hình sự chứ phạt vài ba triệu đồng rồi “giáo dục tại chỗ” như hiện nay thì tình trạng rải đinh gài bẫy và “phá xe” của khách đi đường không bao giờ dẹp hết được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian