Bát nháo bán hàng qua truyền hình

GD&TĐ - Thời gian qua, không ít người tiêu dùng (NTD) đã bị thiệt hại nặng vì mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả nhưng giá trên trời, chỉ vì quá tin vào các hình ảnh được giới thiệu hấp dẫn trên truyền hình.
Mua qua truyền hình khách hàng sẽ không có cơ hội kiểm tra sản phẩm như kênh bán hàng truyền thống
Mua qua truyền hình khách hàng sẽ không có cơ hội kiểm tra sản phẩm như kênh bán hàng truyền thống

Bởi để được bán hàng trên truyền hình, doanh nghiệp (DN) phải trả một khoản chi phí không nhỏ, nhưng chỉ cần điều kiện rất đơn giản. Đây cũng là một trong những lý do khiến giá bán sản phẩm thường rất cao nhưng chất lượng lại rất kém và những “chiêu” quảng cáo một đằng, bán một nẻo theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” khiến không ít NTD “mắc bẫy”.

Tiền không liền với... chất lượng

Phản ánh tình trạng bát nháo trong bán hàng qua truyền hình với Hội Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) và Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương), đại diện cơ quan này xác nhận thường xuyên nhận được phản ánh của NTD về việc hàng đặt mua không giống với trên quảng cáo, từ hình thức đến tính năng đều không đầy đủ, hoạt động không hiệu quả hoặc chất liệu khác hoàn toàn so với những gì được quảng cáo trên truyền hình. 

Bên cạnh đó là tình trạng sản phẩm không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều trường hợp, DN giới thiệu sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng trên sản phẩm lại ghi “sản xuất tại Trung Quốc”...

Trong vai đại diện của một DN vừa ra sản phẩm mới muốn quảng bá, bán hàng qua TVShopping - VTVCab11 (kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay), liên hệ với bộ phận quảng cáo của đơn vị này, chúng tôi được một nam nhân viên tên H chào mời rất nhiệt tình và đưa ra những thời lượng, mức giá khác nhau... 

Ai cũng hiểu, để có được “đất” bán hàng trên truyền hình thì cần phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ so với chi phí thuê mặt bằng theo kênh bán hàng truyền thống. 

Anh Đặng Văn Tuấn - Chủ một thương hiệu thời trang cho biết, chi phí thuê cửa hàng có diện tích khoảng 70 m2 của anh tại phố Thái Hà (Hà Nội) chỉ là 30 triệu đồng/tháng. 

Các trung tâm thương mại xa trung tâm TP giá thuê cũng chỉ ở mức 30 - 50 triệu đồng/diện tích từ 80 - 120m2... Trong khi đó, theo báo giá của TVShopping - VTVCab11, mức giá thấp nhất cho thời lượng 3 phút, phát 2 lần/ngày lên tới 42 triệu đồng/tháng. 

Chưa kể chi phí sản suất clip lên tới gần 15 triệu đồng. Mức cao nhất là thời lượng 7 phút, phát 4 lần/ngày, chi phí tới 92,6 triệu đồng/tháng, riêng sản xuất clip hết 17,6 triệu đồng (các chi phí này đã bao gồm thuế VAT và trừ chiết khấu 35 - 50%).

Với chi phí cực kỳ đắt đỏ này, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết giá sản phẩm bán qua kênh truyền hình đều bị đẩy lên cao gấp nhiều lần. 

Điển hình như Công ty TNHH TM-DV Vạn Gia Hảo, lực lượng Quản lý thị trường TP HCM phát hiện, ngoài các vi phạm về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dán nhãn phụ thì giá bán cũng bị “thổi phồng” chóng mặt. 

Ví dụ, sản phẩm máy mát-xa Body Pro, nguồn gốc Trung Quốc của công ty này bán qua truyền hình, giá nhập khẩu chỉ 170.000 đồng, song giá bán trên truyền hình gần 2 triệu đồng (đã bao gồm mức giảm giá 50%). 

Hay một loại quần định hình dáng, giá gốc chỉ khoảng 10.000 đồng, nhưng giá bán lẻ trên truyền hình lên tới gần 400.000 đồng/chiếc…

Lỗ hổng trong... quản lý

Khi chúng tôi đặt vấn đề thẩm định chất lượng sản phẩm trước khi phát sóng, nhân viên tên H của TVShopping - VTVCab11 cho biết, quan trọng nhất là giấy phép quảng cáo sản phẩm của DN, đây là thủ tục có tính pháp lý cao nhất, còn các tính năng ưu việt của sản phẩm thì phải làm sao cho nổi bật nhất trong clip.

Trao đổi về quy trình này, bà Trịnh Thị Thu Hằng - Phó trưởng phòng Phát thanh - Truyền hình (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT) cho biết:

Theo quy định, nội dung quảng cáo phải tuân theo quy định của các ngành. Ví dụ, quảng cáo thực phẩm chức năng phải theo quy định Bộ Y tế, quảng cáo máy móc thì theo quy định Bộ KH&CN. 

“Bộ TT&TT không quản lý và cũng không cấp phép cho bất cứ nội dung quảng cáo nào mà các nhà đài phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những dịch vụ quảng cáo của mình trước các cơ quan chức năng” - Bà Hằng nói.

Với hình thức bán hàng đặc thù là khách hàng không có điều kiện kiểm tra, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp như khi mua hàng theo cách truyền thống, cũng như phía cung cấp dịch vụ truyền hình không đặt ra điều kiện gì với đối tác về chất lượng của sản phẩm là một lỗ hổng không nhỏ. 

Nghĩa là, đơn vị bán hàng có thể “treo đầu dê bán thịt chó”. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp NTD đã bị hớ, thậm chí “mắc bẫy” với hàng bán qua truyền hình. 

Thậm chí, ở góc độ nào đó, phía cung cấp dịch vụ truyền hình còn “tiếp tay” cho DN thổi phồng sản phẩm trong quá trình sản xuất clip quảng cáo...

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo, NTD khi mua sắm qua truyền hình cần lưu ý những vấn đề: Xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi mua sắm; Thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày nhưng giá quá cao; Luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”...; Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía DN, như điều kiện trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng...

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

GD&TĐ -  Nhiều bài học kinh nghiệm quý được rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 - một năm học đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đưa ra nhiều chính sách học bổng cho tân sinh viên

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Học bổng hấp dẫn thu hút thí sinh

GD&TĐ - Những ngày này, thí sinh cả nước vẫn đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 20/8. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển hoặc chọn ngành trường đầu tiên nhập học, trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã đưa ra nhiều học bổng, đãi ngộ hấp dẫn.
Ảnh minh họa/ITN

Cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tới 3,7 triệu đồng

GD&TĐ - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giáo dục, ngày 11/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Vợ chồng và các con mang lễ vật đi Tết nhà ngoại

Yên Bái tổ chức 'Ngày hội Pay Tái' - đi Tết nhà ngoại

GD&TĐ - Ngày 11/8, tại nhà văn hóa thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) diễn ra “Ngày hội Pay Tái” với chủ đề “Vui rằm tháng bảy”. Đây là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Lục Yên tổ chức ngày hội này.
Cô trò Trường Tiểu học Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội.

9 kết quả Giáo dục - Đào tạo nổi bật năm học 2021-2022

GD&TĐ -  Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Trước những những thách thức, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Phát động cuộc thi 'Tôi khoẻ đẹp hơn'

GD&TĐ - Ngày 11/8, Báo Sức khỏe và Đời sống (Bộ Y tế) với sự đồng hành của Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về cuộc thi 'Tôi khỏe đẹp hơn'. Cuộc thi do Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế phát động.
Học sinh Hà Tĩnh sẽ tựu trường ngày 30/8/2022, riêng lớp 1, tựu trường ngày 22/8/2022.

Hà Tĩnh: Học sinh tựu trường vào ngày 30/8

GD&TĐ -UBND Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Tĩnh.