Băn khoăn với xử phạt lỗi không thắt dây an toàn

Băn khoăn với xử phạt lỗi không thắt dây an toàn

Tại khoản 3, Điều 5 của Nghị định 100 quy định xử phạt đối với tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và xử phạt cả tài xế chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Mức xử phạt cho cả hai trường hợp nêu trên là 800.000 - 1.000.000 đồng.

Thực tế, đây không phải là quy định mới, tại khoản 7, Điều 80 của Nghị định 46/2018 cũng quy định xử phạt trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) thì tài xế cũng bị xử phạt, tuy nhiên mức phạt rất thấp chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo khoản 5 Điều 11 của Nghị định 100, trong trường hợp người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy thì chính người đó cũng bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng. Đây là quy định mới, mà trước đây Nghị định 46 không có quy định xử phạt đối với người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn.

Như vậy, theo Nghị định 100 nếu người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn, cả tài xế và người ngồi trên xe đều bị xử phạt. Trong đó, mức phạt đối với tài xế được quy định cao hơn.

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ 2008 lại quy định: Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn. Như vậy, Luật không quy định cụ thể về việc thắt dây an toàn đối với người ngồi hàng ghế phía sau trong xe ô tô.

Đây là một vấn đề gây nhiều băn khoăn cho người điều khiển xe ô tô, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ