Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho hay, các chương trình quốc tế đã và đang được các trường đại học trên thế giới áp dụng rộng rãi.
Tại Việt Nam, nhiều trường đại học cung cấp các chương trình quốc tế cũng như các chương trình hướng theo chuẩn quốc tế cho sinh viên. Các chương trình này hoàn toàn sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động dạy và học các môn chuyên ngành.
PGS.TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại Hội thảo. |
Học viện Tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vì thế, Hội thảo là diễn đàn cho các giảng viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia, học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh trao đổi học thuật về nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ, các phương pháp giảng dạy chuyên ngành, đặc biệt là dạy - học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh cũng như các phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành và giảng dạy tiếng Anh nói chung một cách hiệu quả.
PGS.TS Trương Thị Thủy thông tin, Hội thảo đã tiếp nhận gần 60 bài viết và chọn đăng kỷ yếu 48 bài nghiên cứu. Hầu hết các bài nghiên cứu với nội dung tập trung vào những vấn đề có ý nghĩa thiết thực, quan trọng và cần thiết cho quá trình giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh nói chung và giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành nói riêng.
Chuyên gia tham luận tại Hội thảo. |
Hội thảo được chia thành 2 phiên: phiên 1 với các bài tham luận xoay quanh phương pháp tiếp cận dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh. Phiên 2 là các tham luận về tiếng Anh chuyên ngành – năng lực tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên với góc nhìn thực tiễn từ các đơn vị sử dụng lao động.
Hội thảo được nghe 3 bài tham luận và 11 bài thảo luận tại 2 phiên khác nhau ở các lĩnh vực; trong đó chú trọng tìm giải pháp cho nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Các chuyên gia, nhà khoa học tham dự Hội thảo. |
Tại hội thảo, đã có trên 20 ý kiến đóng góp vào các nội dung: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động dạy - học chuyên ngành bằng tiếng Anh của giảng viên bậc đại học.
Những vấn đề lý luận và thực tiễn về sử dụng tiếng Anh như 1 công cụ (EMI) trong dạy học các môn chuyên ngành; phương pháp dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL); dạy tiếng Anh chuyên ngành; các hình thái tương tác trong lớp học chuyên ngành…
Chương trình giảng dạy và đánh giá các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh; các chính sách liên quan đến dạy và học chuyên ngành bằng tiếng Anh;
Thực trạng dạy và học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại Học viện Tài chính; những vấn đề đặt ra đối với giảng viên, cán bộ, nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách… cùng nhiều chủ đề liên quan khác.