(GD&TĐ) - Tại TP. HCM vừa diễn ra Hội thảo khoa học Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Đây là Hội thảo thường niên của Câu lạc bộ (CLB) Giám đốc Sở GD& ĐT các tỉnh phía Nam. Hội thảo là dịp để cán bộ, quản lý Sở GD các tỉnh, thành chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý ngành, góp phần nâng cao chất lượng GD& ĐT. Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Trần Quang Quý đến dự Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại Hội nghị |
Tham dự Hội thảo lần này, những người đứng đầu ngành GD các tỉnh, thành phía Nam trình bày giải pháp và kinh nghiệm từ thực tiễn sinh động của mỗi địa phương, trong đó có cả thuận lợi và những khó khăn gặp phải. Vấn đề được quan tâm hiện nay là đổi mới QLGD gắn liền với phân cấp quản lý và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Như Sở GD& ĐT Đồng Tháp thời gian qua đã xác định và triển khai quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, đa dạng hóa các nguồn thu, tiết kiệm chi… Bên cạnh đó tăng cường quyền tự chủ cho các cơ sở GD được các địa phương xây dựng lộ trình và có bước chuẩn bị như tỉnh Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Nai, TP. HCM. Nhiều cán bộ quản lý, kế toán trường học của các địa phương được quan tâm bồi dưỡng để nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản trong GD.
Quang cảnh Hội nghị |
Các địa phương trong quá trình đổi mới quản lý đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQLGD. Bồi dưỡng đội ngũ GVCN, tổ trưởng chuyên môn được triển khai mạnh mẽ như TP. HCM, Đắk Lắk, Khánh Hòa có nhiều nỗ lực. Một trong những nhiệm vụ trọng yếu của ngành GD là nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn của đội ngũ nhà giáo, động viên GV vươn lên là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Trong đó xây dựng và phát triển đội ngũ GV chính là khâu then chốt trong việc nâng cao chất lượng GD. TS. Nguyễn Thanh Bình- GĐ Sở GD& ĐT An Giang chia sẻ: Trong 5 năm qua ngành GD An Giang tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Hằng năm tỉnh dành từ 6-7 tỉ đồng (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia) cho hoạt động này. Tỉnh đã tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL, GV nhằm chuẩn hóa và trên chuẩn cho đội ngũ các cấp. Ngành cũng đã rà soát và tiến hành đào tạo lại nhằm đồng bộ về cơ cấu, loại hình GV trên cơ sở liên kết với các trường ĐH, cơ sở đào tạo tổ chức các lớp vừa làm vừa học… Đến cuối năm học 2008-2009, tình hình chất lượng cán bộ, GV tỉnh An Giang có chuyển biến rõ rệt. So với năm 2005, CBQL bậc MN, TH, THCS, THPT đạt chuẩn 100%, bậc GDTX đạt chuẩn 95,23%. Về trình độ GV, ở cấp học MN, TH, THCS, THPT, GDTX đạt chuẩn từ 99-100%. Nhân viên trường học như kế toán, văn thư, thư viện đạt chuẩn từ 65-70%, số còn lại đang tiếp tục tự bồi dưỡng và chuẩn hóa.
Song song với công tác đổi mới quản lý là vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong nhà trường. Theo các đại biểu thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập là một quá trình phấn đấu lâu dài, bền bỉ. Đổi mới cách dạy, cách học nhằm đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo, đây chính là ý nghĩa sâu xa của quan điểm thực sự coi GD đào tạo là quốc sách hàng đầu. Theo TS Huỳnh Công Minh- GĐ Sở GD& ĐT TP. HCM thì vấn đề hiện nay quan tâm nhất là phải xây dựng thiết chế tiên tiến cho nhà trường hiện đại. Trong đó sẽ thực hiện giải pháp như giảm sĩ số lớp; tăng thời lượng học tập và hoạt động của HS trong trường; thực hiện cơ chế tự chủ nhà trường. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn trong quá trình xây dựng thiết chế tiên tiến như quá trình nhận thức: chưa thấy hết tính ưu việt của thiết chế tiên tiến trong hiện đại hóa nhà trường. Ngại xã hội không đồng tình vì xưa nay với thiết chế cũ nhà trường vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Ngại không có đủ chỗ học,…Thói quen: như hệ thống quản lý và giảng dạy xưa nay là quản lý số đông, không quen với dạy chi tiết, cá thể. Việc đầu tư xây dựng trường còn giới hạn.
Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Trần Quang Quý chụp ảnh lưu niệm cùng CLB Giám đốc Sở GD& ĐT các tỉnh phía Nam |
Nhiều địa phương linh hoạt trong công tác đổi mới quản lý các cấp, một số tỉnh, thành trong thời gian qua đã thực hiện và triển khai công tác kiểm định chất lượng GD phổ thông, đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đổi mới QLGD hiện nay. Như Sở GD& ĐT An Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, TP. HCM đã và đang triển khai công tác kiểm định và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong những năm gần đây, cùng với việc nâng cao quản lý tài chính, tài sản trong GD, việc bồi dưỡng kiến thức kiểm định cơ sở GD đào tạo được hầu hết các địa phương hết sức quan tâm để có thể tự đánh giá được các hoạt động GD tại các cơ sở GD và cũng thông qua đó vấn đề QLGD được đổi mới tốt hơn. Công tác quản lý hoạt động GD ngoài giờ lên lớp cũng là một trong những hoạt động góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện. Hoạt động này đã được đưa vào chương trình chính khóa và đã có những chuyển biến tích cực, được các cấp QLGD, các trường, đội ngũ GV quan tâm. Như Sở GD& ĐT Đắk Lắk, Khánh Hòa đã tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Sở GD& ĐT tỉnh Trà Vinh đổi mới mạnh mẽ trong công tác thi đua khen thưởng. Việc đổi mới nội dung, hình thức phương pháp sao cho thi đua gắn liền với đánh giá và khen thưởng là một kinh nghiệm quý của các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời gian qua…
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Trần Quang Quý thay mặt lãnh đạo Bộ GD& ĐT hoan nghênh CLB Giám đốc Sở GD& ĐT các tỉnh phía Nam tổ chức Hội thảo khoa học Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD đào tạo. Hoạt động của CLB là hoạt động chuyên môn, bổ ích, thiết thực, là cơ sở trao đổi thân mật của lãnh đạo các Sở GD cùng Bộ GD. Lãnh đạo Bộ hoan nghênh sáng kiến và tin tưởng CLB luôn cải tiến và bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành để cùng nhau thảo luận đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng GD đào tạo. Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo các Sở GD& ĐT trong thời gian tới cần triển khai một số vấn đề trong công tác đổi mới quản lý như: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11. Xây dựng chương trình hành động của ngành trong triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11 các cấp; Nghiên cứu triển khai quán triệt Nghị định 115 của Chính phủ, trong quá trình triển khai có gặp vướng mắc thì thông báo để tháo gỡ để Nghị định 115 đi vào cuộc sống; Tiếp tục hoàn thiện và triển khai quy hoạch đội ngũ nhà giáo và CBQL; Rà soát và quy hoạch xây dựng mạng lưới trường lớp học; Hoàn thiện triển khai chiến lược phát triển GD đào tạo giai đoạn 2011-2020; Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng GD đào tạo, giai đoạn hiện nay cần tập trung vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho HS…
Nguyễn Quốc Ngữ