Về công tác quản lý GD&ĐT
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và sự đồng thuận trong xã hội. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các đề án, kế hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Bắc Giang theo lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, phù hợp với thực tế của địa phương.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT, chú trọng quản lý chất lượng và đề cao trách nhiệm người đứng đầu, lấy hiệu quả công việc làm tiêu chí cơ bản đánh giá, xếp loại người đứng đầu và đơn vị. Hoàn thiện và triển khai cơ chế phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra và kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các sai phạm, giữ vững trật tự, kỷ cương trong ngành.
Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực quản lý. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền; phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và có văn hóa.
Tổ chức tốt các hoạt động thi đua, khen thưởng trong toàn ngành, tạo phong trào sâu rộng và động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chung.
Về tổ chức các hoạt động giáo dục
Triển khai thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khoá XII) gắn với các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, phù hợp điều kiện từng địa phương.
Quan tâm giáo dục lý tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống, kĩ năng sống, giáo dục pháp luật và ý thức, tinh thần trách nhiệm công dân của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng, xã hội; tăng cường giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên; kết hợp hài hoà giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề.
Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; thực hiện tốt việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT.
Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo mục tiêu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới nội dung, chương trình, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn, áp dụng các phương pháp dạy học mới, những kinh nghiệm và mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với thực tế của địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học.
Tiếp tục triển khai mô hình trường học mới cấp THCS với những điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nâng cao năng lực và phẩm chất học sinh theo hướng thiết thực và hiệu quả.
Tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đảm bảo chất lượng; chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và những năm tiếp theo.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục theo lộ trình Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Bộ GD&ĐT và Đề án Đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh.
Tiếp tục thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; chất lượng dạy văn hoá, dạy nghề ở các trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền và giữa các loại hình trường.
Đa dạng hóa các chương trình, ngành nghề, hình thức và các hệ đào tạo; thực hiện đào tạo theo nhu cầu của xã hội; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các trường trung cấp chuyên nghiệp.
Về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp theo các tiêu chuẩn ban hành để có kế hoạch bồi dưỡng và tinh giản biên chế theo quy định. Thực hiện điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự của các cơ sở giáo dục nhằm tinh gọn bộ máy, hợp lý với từng địa phương, đơn vị; sắp xếp nhân sự phù hợp theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm.
Thực hiện quy trình đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo hướng thực chất, hiệu quả; đề xuất giải pháp điều động, bố trí công việc khác hoặc cho thôi việc đối với cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của vị trí việc làm.
Tổ chức có hiệu quả các lớp bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các cấp học theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh.
Tăng cường truyền thông, vinh danh những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, nhất là những nhà giáo công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, tạo động lực phấn đấu và khơi dậy nhiệt huyết, nhiệt tình, ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo các cấp.
Về đổi mới cơ chế tài chính và tăng nguồn lực đầu tư
Thực hiện rà soát mạng lưới các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh nhằm tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư, phù hợp với nhu cầu xã hội, với điều kiện của từng địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân.
Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, giao quyền tự chủ về tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; lồng ghép kinh phí các chương trình mục tiêu, dự án, ngân sách để tăng hiệu quả đầu tư trong đầu tư xây dựng CSVC trường học. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý và sử dụng tài chính, các nguồn lực đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án, kế hoạch.