Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều sai sót trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế

GD&TĐ - Ngày 10/5, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bị Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định có dấu hiệu thông thầu.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bị Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định có dấu hiệu thông thầu.

Giai đoạn thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2021. 

Công ty trúng thầu không có hàng cung cấp

Theo kết luận thanh tra, đã có hàng loạt sai sót trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể gói thầu mua sắm vật tư y tế, công cụ, dụng cụ và hóa chất sát khuẩn năm 2020, Sở Y tế đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty Việt Tiến với giá trúng thầu là hơn 11,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty trúng thầu không có sẵn hàng hóa mà đi mua từ 2 công ty báo giá (Công ty Đại Phúc và Công ty Tạ Thiên Ân).

Điều đáng nói, gói thầu này Công ty Đại Phúc mua vào chỉ hơn 8,2 tỷ đồng, bán lại cho Công ty Việt Tiến hơn 11,3 tỷ đồng. Ngoài ra, có 24/58 mặt hàng nhập khẩu chênh lệch tăng giữa giá trúng thầu với giá nhập khẩu là 238%.

Gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt Công ty Tạ Thiên Ân trúng thầu với giá hơn 17,1 tỷ đồng.

Công ty này trúng thầu nhưng mua hàng của Công ty Đại Phúc (tham gia báo giá với 33 mặt hàng là hơn 11,5 tỷ đồng) và cửa hàng Hoàng Phát (hơn 310 triệu đồng với 19 mặt hàng). Như vậy, gói thầu này có giá mua vào hơn 11,9 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá mua vào hơn 5,2 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh cho biết, gói thầu mua hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch đợt 1 năm 2020, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty Tài nguyên Môi trường ký hợp đồng với giá trúng thầu hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của công ty này, mua hàng với đơn giá (đã bao gồm VAT) 121.000 đồng/kg (Cloramin B) với tổng tiền hơn 992 triệu đồng. Thế nhưng, tờ khai hải quan ghi nhận giá nhập khẩu chỉ hơn 17.000 đồng/kg. Như vậy, chênh lệch giá trúng thầu (Cloramin B) so với giá nhập khẩu tăng 917%, so với giá mua vào là 28%.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng phát hiện có nhiều gói thầu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, có giá dự toán gói thầu và giá trúng thầu chưa đảm bảo sát với giá thị trường, giá nhập khẩu chênh lệch gấp nhiều lần so với giá trúng thầu.

Cụ thể, gói mua sắm hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm RT-PCR, cơ quan thanh tra đối chiếu giá nhập khẩu của 24/25 mặt hàng theo các tờ khai hải quan thì tổng giá trị hơn 7,1 tỷ đồng trong khi đó giá trúng thầu hơn 23,3 tỷ đồng (chênh lệch tăng hơn 16,2 tỷ đồng).

Thông thầu, cho hàng nhập kho trước khi có kết quả trúng thầu

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ nhiều sai sót trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.
Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ nhiều sai sót trong mua sắm, đấu thầu trang 
thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.

Đối với gói thầu mua sắm test kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống Covid-19 (đợt 5), Công ty Armerphaco trúng thầu với giá 17,5 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện có sự thông thầu.

Theo đó, ngày 19/7/2021, Công ty Armerphaco mới nhận được thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật theo thông báo của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đó là các ngày 23 và 26/7, công ty này và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký hợp đồng kinh tế, bàn giao, tiếp nhận tài sản nhưng trước đó, từ ngày 5 - 7/7, Công ty Armephaco đã giao 100.000 test cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến ngày 5/8/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới lập phiếu nhập kho theo mẫu và xuất kho cho các đơn vị y tế địa phương.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, từ việc nhận hàng nêu trên cho thấy mặc dù nhà thầu chưa biết kết quả đấu thầu nhưng nhà thầu đã bàn giao hàng cho đơn vị sử dụng, chứng tỏ nhà thầu đã biết chắc chắn về kết quả đấu thầu hoặc đã có sự thỏa thuận giữa bên mời thầu và nhà thầu.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc nhận hàng trước không phải là nhu cầu cấp thiết đưa ngay vào sử dụng, vì nhận hàng từ ngày 5/7 nhưng sau khi có kết quả trúng thầu sau ngày 5/8 mới bắt đầu xuất kho đưa vào sử dụng.

Từ những sai sót trên, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh “phê bình” Giám đốc Sở Y tế, giao Giám đốc Sở Tài chính tổ chức chấn chỉnh công tác thẩm định dự toán và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Y tế kiểm soát giá kê khai, giá nhập khẩu khi đăng ký trước hàng hóa nhập khẩu lưu hành tại Việt Nam và cập nhật khi thay đổi giá đã kê khai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ