Chênh lệch giá tại các gói thầu
Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất và công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Việc thanh tra được thực hiện trong 2 năm 2020 và 2021 (1/1/2020 đến 31/12/2021). Theo kết luận thanh tra, vào thời gian trên, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 với tổng giá trị mua sắm đã thanh toán là gần 207 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
Liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, có 5 gói thầu mua sắm đợt 1 năm 2020, Sở Y tế ký hợp đồng thuê 2 đơn vị tư vấn lập hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất; tư vấn thẩm định hồ sơ yêu cầu và kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo hình thức chỉ định thầu thông thường, một giai đoạn một túi hồ sơ.
Kết luận thanh tra chỉ ra, mặc dù thiết bị được thẩm định là hàng nhập khẩu nhưng các đơn vị tư vấn không khảo sát thực tế, không thu thập báo giá từ các nhà nhập khẩu trực tiếp hoặc phân phối độc quyền… Các hợp đồng thu thập là tài liệu photo, hầu như không có hoá đơn, biên bản nghiệm thu bàn giao và thanh lý hợp đồng.
Tờ khai hàng hoá nhập khẩu trong hồ sơ đấu thầu của các gói thầu đều bị tẩy xoá thông tin giá nhập khẩu; việc thực hiện các thủ tục bàn giao, hợp đồng mua bán và nghiệm thu chưa được chặt chẽ; chênh lệch giữa giá trúng thầu với với giá nhập khẩu tăng 171% và giá mua vào tăng 47,6%.
Tại gói thầu số 3, tỷ lệ tăng giá trúng thầu so với giá nhập khẩu là 187%, trong đó có gói thầu là hơn 15 tỷ nhưng giá trị hàng nhập là 8,6 tỷ đồng, sau khi trừ các loại chi phí và thuế, lợi nhuận đơn vị trúng thầu thu được từ gói thầu là hơn 3,2 tỉ đồng.
Với gói thầu số 4, giá trúng thầu hơn 22,3 tỷ so với giá mua vào là hơn 11 tỷ và chi phí liên quan (không có chứng từ) hơn 5 tỷ. Sau khi trừ đi các khoản chi phí thì đơn vị trúng thầu lãi sau thuế hơn 6 tỷ đồng.
Các gói thầu khác (gói thầu số 5, số 6, số 7) cũng có giá nhập vào so với giá trúng thầu chênh lệch rất lớn.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, việc đánh giá hồ sơ đề xuất của các đơn vị tư vấn là chưa chính xác vì nhà thầu cung cấp các mặt hàng không đủ điều kiện mua trang thiết bị y tế.
Theo đó, các thiết bị giúp thở, thiết bị xét nghiệm, hệ thống máy PCR, thiết bị cấp cứu, máy hấp tiệt trùng, hệ thống đo thân nhiệt từ xa… trong hồ sơ đề xuất gói thầu của các công ty trúng thầu đều thể hiện nhưng thực tế theo hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế trước đó các công ty trúng thầu thì không có các thiết bị này.
Theo kết luận thanh tra, việc đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ đề xuất và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu vẫn xác định nhà thầu đủ điều kiện năng lực là có dấu hiệu vi phạm quy định về luật đấu thầu.
Có dấu hiệu thông thầu
Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện có sự thông thầu đối với gói thầu mua sắm test kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống Covid-19 (đợt 5), Công ty Armerphaco trúng thầu với giá 17,5 tỷ đồng.
Theo đó, ngày 19/7/2021, Công ty Armerphaco mới nhận được thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật theo thông báo của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Trong các ngày 23 và 26/7, Công ty Armerphaco và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ký hợp đồng kinh tế, bàn giao, tiếp nhận tài sản. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra từ ngày 5-7/7, Công ty Armephaco đã giao 100.000 bộ kít test cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Cho đến ngày 5/8/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu mới lập phiếu nhập kho theo mẫu và xuất kho cho các đơn vị y tế địa phương.
Từ việc nhận hàng nêu trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy mặc dù nhà thầu chưa biết kết quả đấu thầu nhưng nhà thầu đã bàn giao hàng cho đơn vị sử dụng, chứng tỏ nhà thầu đã biết chắc chắn về kết quả đấu thầu hoặc đã có sự thỏa thuận giữa bên mời thầu và nhà thầu.