Anh: Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hòa nhập tốt

GD&TĐ - Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn làm tốt hơn ở trường nếu nhìn ở một nhóm nhỏ, theo báo cáo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên phân nhóm trẻ em nghèo, nếu muốn cải thiện tính chuyển động của xã hội.

Những HS có hoàn cảnh khó khăn làm tốt hơn nhiều ở các trường nơi họ được coi là nhóm nhỏ, theo nghiên cứu của OECD
Những HS có hoàn cảnh khó khăn làm tốt hơn nhiều ở các trường nơi họ được coi là nhóm nhỏ, theo nghiên cứu của OECD

Rào cản từ chính các nhà trường

Các báo cáo của OECD cho thấy, chính phủ có thể thúc đẩy sự chuyển động xã hội bằng cách phá vỡ các nhóm khu biệt HS giữa các trường và thuyết phục giáo viên tài năng để làm việc tại các khu vực nghèo khó.

Một cuộc khảo sát của các nước thành viên OECD đã tìm thấy điểm riêng biệt ở Anh, giữa việc thúc đẩy HS của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã tham gia các trường học, với đa số trẻ em thiệt thòi khác và những người đi học ở nơi khác. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các trường học chỉ có một tỷ lệ nhỏ HS có hoàn cảnh khó khăn có thời gian học tập trung bình cao hơn 2,5 so với phần lớn HS có hoàn cảnh khó khăn khác.

Báo cáo chỉ trích việc thúc đẩy lựa chọn trường học và lựa chọn học tập như một cách để cải thiện bình đẳng GD - mâu thuẫn với sự khẳng định của chính phủ rằng các trường công và sự lựa chọn của phụ huynh có thể chứng minh cho sự linh hoạt của xã hội (trong GD).

“Hầu hết bằng chứng thực nghiệm ở các nước như Chile, New Zealand, Thụy Điển, Anh và Mỹ cho thấy rằng cải cách giới thiệu sự lựa chọn trường học cũng có xu hướng tăng phân loại học thuật và kinh tế - xã hội, bởi vì nhiều gia đình có lợi hơn, có học vấn cao do điều kiện cho phép”, báo cáo kết luận.

Nghiên cứu của OECD cũng chỉ ra rằng chỉ có 15% HS có hoàn cảnh khó khăn ở Anh cho biết họ hạnh phúc và cảm thấy hòa nhập xã hội ở trường, một con số thấp hơn so với mức 50% ở Hà Lan và 43% ở Thụy Sĩ. 

Những điều này, theo OECD, có thể tránh được bằng cách cải thiện khả năng truy cập thông tin về trường học cho các phụ huynh, đồng thời hạn chế việc các trường học tuyển chọn HS chỉ dựa trên những người giỏi nhất thông qua các tiêu chí tuyển sinh chọn lọc, cũng như đưa thêm nguồn lực vào các trường học.

Andreas Schleicher, Giám đốc GD và Kỹ năng của OECD, nói rằng 46% HS có hoàn cảnh khó khăn ở Anh tập trung vào các trường mà phần lớn trong số này là rào cản đối với tính năng động và chuyển động xã hội, cùng với hành vi của HS.

Schleicher ca ngợi việc sử dụng phí bảo hiểm HS, giúp tài trợ cao hơn cho các trường học có HS từ gia đình nghèo, nhưng các giáo viên tài năng cần được khuyến khích mạnh mẽ để làm việc trong các khu vực tồi tệ nhất.

Schleicher cho biết: “Có nhiều giáo viên không nhất thiết phải là giải pháp tình thế. Nhiều trường hợp, các giáo viên được gửi vào các trường có hoàn cảnh khó khăn nhất. Họ phục vụ không phải vì nhu cầu tài chính mà đó là nơi hấp dẫn để họ cống hiến, vì tình yêu của họ đối với nghề nghiệp”.

Cần sự chung tay của cả xã hội

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (DfE) cho biết khoảng cách đạt được giữa HS có hoàn cảnh khó khăn và bạn bè của họ (tính riêng trong Vương quốc Anh) đã thu hẹp kể từ năm 2011.

“Chúng tôi đang nhắm mục tiêu hỗ trợ thêm tại các khu vực nghèo nhất của đất nước, để nâng cao tiêu chuẩn trong các trường học và thu hút các giáo viên giỏi. Đầu năm nay, Bộ trưởng DfE cũng đặt ra kế hoạch của mình để thúc đẩy tính năng động và chuyển động xã hội bằng cách cải thiện hỗ trợ GD cho trẻ em trước khi họ bắt đầu đi học”, phát ngôn viên của DfE nói.

Paul Whiteman, Tổng Thư ký của Hiệp hội các giáo viên đứng đầu quốc gia, cho biết báo cáo của OECD rất đáng báo động, cho thấy khoảng trống lớn về sự đạt được (trong thành tích học tập) giữa trẻ em từ các tầng lớp xã hội đang nổi lên ở tuổi lên 10.

“Mặc dù các tiêu chuẩn cải tiến trong trường học đã trải qua hai thập kỷ nỗ lực liên tục, thu hẹp khoảng cách giữa các HS giàu và nghèo hơn vẫn mất quá nhiều thời gian” - Whiteman nói.

“Một số lĩnh vực khó khăn nhất là chuyển động xã hội đã phải chịu đựng nhiều thập kỷ đầu tư thấp, đồng thời thu hẹp cơ hội cho công việc được trả lương cao và có tay nghề cao (đối với tương lai người học). Nếu chúng ta nghiêm túc về việc cải thiện bình đẳng GD ở Anh, chúng ta phải xem xét tất cả các yếu tố này. Trường học không thể làm điều đó một mình” - Whiteman chia sẻ tiếp.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.