Anh: Tranh cãi chính sách tuyển sinh đại học

GD&TĐ - Một trong ba HS 18 tuổi nộp đơn vào các trường ĐH ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland trong năm nay đã nhận được một số đề nghị vô điều kiện, theo các số liệu từ một báo cáo của Cơ quan tuyển sinh Ucas. Điều này đã làm nảy sinh cuộc tranh luận mới giữa các nhà lãnh đạo trường học về tuyển dụng SV và ảnh hưởng của việc phân chia các ưu đãi từ lớp A.

Các SV Trường ĐH Sheffield Hallam thư giãn sau giờ học
Các SV Trường ĐH Sheffield Hallam thư giãn sau giờ học

Đáng lo ngại?

Báo cáo của cơ quan tuyển sinh Ucas tiết lộ rằng, những đề nghị vô điều kiện của các trường ĐH tiếp tục tăng trong năm nay, từ 3.000 ứng cử viên 18 tuổi năm 2013 lên 68.000, và đạt 87.500 ứng cử viên, khi kết hợp với những lời mời trở thành vô điều kiện khi một SV chọn trường ĐH đó.

Kết hợp hai hình thức cung cấp vô điều kiện có nghĩa là 34% trẻ em 18 tuổi nộp đơn qua Ucas đã nhận được một đề nghị nhập học mà không có điều kiện gì kèm theo từ một trong năm ĐH mà họ đã chọn.

Một cuộc khảo sát hướng vào đối tượng HS 18 tuổi của Ucas cho thấy, 70% ứng cử viên nộp đơn xét tuyển ủng hộ việc sử dụng các ưu đãi vô điều kiện, với lập luận rằng điều đó giúp giảm căng thẳng, tốt cho sức khỏe tâm thần và phúc lợi của ứng cử viên. Điều quan trọng là ứng cử viên nhận được một sự đảm bảo chắc chắn về một nơi mà họ sẽ học ĐH ngay khi nộp đơn, thay vì lo lắng hay loay hoay với các phương án khác. Scotland không nằm trong khảo sát của Ucas, bởi vì nhiều SV Scotland đã nhận được kết quả SQA cao hơn tại thời điểm nộp đơn. 

Việc sử dụng các đề nghị vô điều kiện gây tranh cãi giữa các nhà lãnh đạo trường học, khi những người phản đối nói rằng cách làm như vậy phá vỡ những nỗ lực của HS. Đặc biệt các dữ liệu của Ucas còn cho thấy, các SV đang nắm giữ các đề nghị vô điều kiện ít có khả năng đạt được điểm dự đoán của họ hơn so với các bạn học trúng tuyển có điều kiện.

Các số liệu cho thấy, đa số người nộp đơn theo loại hình tuyển sinh vô điều kiện đã bỏ lỡ điểm A-level dự đoán của họ, bất kể hình thức đăng ký ra sao. Các ứng viên nhận được ưu đãi có điều kiện đạt được các điểm cụ thể đã bỏ lỡ các mục tiêu của mình bằng hai điểm trở lên trong 56% các trường hợp, so với 67% đối với các ứng cử viên có ưu đãi vô điều kiện.

Damian Hinds, Bộ trưởng Ngoại giao về giáo dục, thuộc Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (DfE) cho biết, ông nhận thấy sự gia tăng trong các đề nghị vô điều kiện “đáng lo ngại” và cảnh báo rằng, các trường ĐH có thể phải đối mặt với quy định của Văn phòng cho SV về bất kỳ việc sử dụng hình thức tuyển sinh không hợp lý nào.

“Báo cáo này cho thấy, nhiều HS có thể bị phân tâm trong năm học cuối cùng và đạt được điểm A thấp hơn khả năng của họ. Đây là những hiệu ứng mà chúng ta biết có thể có tác động đáng kể đến sự nghiệp của họ sau này”, Hinds nói.

Khuôn viên Trường ĐH Birmingham - một trong những trường ĐH nổi tiếng nhất của Anh
  • Khuôn viên Trường ĐH Birmingham - một trong những trường ĐH nổi tiếng nhất của Anh

Cái lý của các nhà trường

Việc sử dụng hình thức tuyển sinh vô điều kiện đã tăng lên kể từ khi chính phủ bãi bỏ giới hạn số lượng SV ĐH tại mỗi trường ĐH ở Anh có thể tuyển dụng, cho phép mở rộng vào thời điểm số lượng HS bỏ học đang giảm.

Các trường ĐH sử dụng các đề nghị vô điều kiện cho biết họ thấy có ít dấu hiệu về việc cách thức này đã ảnh hưởng đến những nỗ lực của HS trước hoặc sau khi đến trường.

Giáo sư Graham Galbraith, Phó Hiệu trưởng của Portsmouth, cho biết: “Phân tích của Ucas củng cố niềm tin trong tôi về sự phù hợp của chương trình ưu đãi vô điều kiện tại ĐH Portsmouth. Chúng tôi nhận thấy rằng những người nộp đơn mà chúng tôi đưa ra các đề nghị vô điều kiện có nhiều khả năng đạt được điểm dự đoán của họ hơn những người nộp đơn mà chúng tôi đưa ra các đề nghị có điều kiện”.

Theo Giáo sư Galbraith, để duy trì động lực, Portsmouth cũng cung cấp cho SV các ưu đãi vô điều kiện một khoản tiền 1.000 bảng, nếu họ đạt được mức A dự đoán của họ.

Galbraith cho biết dữ liệu của Ucas nhấn mạnh một vấn đề nghiêm trọng với sự không đáng tin cậy của các dự báo mức A được sử dụng cho các ưu đãi có điều kiện. Cụ thể Ucas ước tính rằng, cung cấp vô điều kiện đã dẫn đến 1.015 trẻ 18 tuổi nhận được một mức A thấp hơn hai lớp so với dự đoán.

“Nếu trẻ 18 tuổi biết rằng điểm dự đoán của chúng không chính xác hơn là tung đồng xu, liệu đã có bất kỳ thắc mắc nào khi chúng báo cáo rằng những đề nghị vô điều kiện làm giảm mức độ căng thẳng và cải thiện sự an lành về tinh thần của chúng?” - Galbraith đặt vấn đề.

Đồng quan điểm với Galbraith, Giáo sư Chris Husbands - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sheffield Hallam - cho biết trường của ông đã thực hiện hàng trăm đề nghị vô điều kiện, trong số hơn 7.000 SV ĐH được tuyển dụng trong năm nay.

“Chúng tôi sử dụng cách thức tuyển sinh để đặt mình vào vị trí cao nhất trong phạm vi đạt được và thu hút một số lượng lớn SV. Đây là những SV đang theo học ĐH và tôi muốn họ đến đây thay vì một trường ĐH” - Husbands nói, đồng thời nhấn mạnh Sheffield Hallam đã cẩn thận theo dõi hiệu suất của các SV đã chấp nhận những đề nghị vô điều kiện và không tìm thấy sự khác biệt nào trong thành tựu của họ hoặc kết quả sau này.

Trước các tranh cãi nêu trên, Liên minh ĐH và CĐ Vương quốc Anh cho biết cuộc tranh cãi cho thấy hệ thống của Anh cho các ứng dụng ĐH cần một đại tu triệt để. Phát ngôn của Liên minh cho biết: “Đã đến lúc, Vương quốc Anh tham gia phần còn lại của thế giới và áp dụng một hệ thống tuyển sinh sau vòng loại, nơi các đề xuất dựa trên thành tích thực tế hơn là tiềm năng ước tính như hiện nay”.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.