Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều nay 17/12, ông Lê Trường Giang, Người phát ngôn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết lãnh đạo Tổng công ty đã có quyết định tạm đình bay đối với tổ lái thực hiện chuyến bay VN 1266 gặp sự cố kỹ thuật chiều tối ngày 16/12 để phục vụ công tác điều tra.
Tổ bay gồm 2 phi công, cơ trưởng là ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc, lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam. “Đối với các chuyến bay có sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, hãng hàng không phải thực hiện đình chỉ công tác của những cá nhân liên quan đến vụ việc để phục vụ công tác điều tra do nhà chức trách tiến hành. Đây là quy định chung” - ông Lê Trường Giang nói.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN 1266, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Vinh (Nghệ An) lúc 17 giờ 12 phút ngày 16/12. Khi đến gần sân bay Vinh, máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật hở khí buồng kín.
Áp suất trong khoang giảm đột ngột, mặt nạ dưỡng khí được trang bị theo các ghế ngồi của hành khách và phi hành đoàn tự động bung ra để cung cấp oxy cho những người trên máy bay.
Phi công phải lập tức hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (khoảng 4.000 m). Đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài đề có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15 phút.
Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết trong quá trình xử lý sự cố, lẽ ra phải bấm nút khẩn nguy nhưng phi công đã bấm nhầm nút báo hiệu khủng bố nên các lực lượng chức năng đã phải triển khai các biện pháp đối phó khủng bố tại sân bay quốc tế Nội Bài vào tối ngày 16/12. Trong thực tế, máy bay hoàn toàn không bị đe dọa khủng bố.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự cố xảy ra đối với chuyến bay VN 1266 được xếp vào loại nghiêm trọng. Ngay nên trong đêm 16/12, Cục Hàng không Việt Nam đã thu giữ hộp đen, thiết bị ghi âm buồng lái và phỏng vấn tổ bay để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố báo động nhầm.
Sáng nay 17/12, Cục Hàng không đã ra quyết định thành lập Tổ công tác điều tra nguyên nhân sự cố chuyến bay VN 1266 do Phó cục trưởng Đỗ Quang Việt làm Tổ trưởng.
Máy bay thực hiện khai thác chuyến VN 1266 là loại Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của máy bay này là ngày 12/11.