Gujarat, bang lớn thứ năm của Ấn Độ, nơi có 11,48 triệu học sinh, 0,4 triệu giáo viên và 54.000 trường học, đang “tận dụng” Covid-19 để chuyển đổi mô hình giáo dục. Sở Giáo dục bang đã thận trọng xây dựng phương án giáo dục mới, trong đó có chiến lược ứng phó với Covid-19 để đảm bảo việc học được diễn ra suôn sẻ.
Khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng đột biến buộc trường học phải đóng cửa, bang Gujarat đã khẩn trương triển khai chương trình học tại nhà toàn diện. Sở Giáo dục bang quyết định chỉnh sửa toàn bộ chương trình giảng dạy cho các lớp từ 1 - 12 trong quý đầu tiên của năm học (từ tháng 6 - 9/2020). Giáo viên và các chuyên gia bộ môn đã hợp tác để cùng xây dựng tài liệu giảng dạy - học tập chất lượng cao.
Nội dung chỉnh sửa gồm bản thuyết trình online, giáo án, ý chính của bài học, tóm tắt các chương. Bài tập thực hành như vẽ, kể chuyện, làm thơ cũng được đưa vào. Giáo trình học mới được phân phát qua hai hình thức, trực tuyến và trực tiếp. Dữ liệu điện tử được truyền tải qua trang web của bang, YouTube, Facebook, WhatsApp. Bên cạnh đó, bang vẫn tiếp tục in ấn tài liệu, gửi đến từng học sinh.
Bước tiếp theo là đảm bảo tài liệu học mới có thể đến tay mọi học sinh trong bang. Nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn vì bang Gujarat thường xuyên tổ chức đo lường trình độ học tập của học sinh. Trước Covid-19, bang đã thiết lập hệ thống các bài kiểm tra Đánh giá Định kỳ (PAT).
Đây là bài kiểm tra đánh giá hàng tuần tại mỗi môn học với từng học sinh, được gửi qua hình thức trực tuyến. Trong năm 2019 - 2020, hơn 103 triệu bài đánh giá được thực hiện. Khi Covid-19 xuất hiện, PAT được sử dụng để lưu hành tài liệu, kết nối và lắng nghe ý kiến của từng học sinh để cá nhân hóa giáo dục từ xa.
Tiếp đó, Gujarat tổ chức khảo sát khả năng học sinh tiếp cận phương tiện giáo dục từ xa như truyền hình, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng, radio. Nếu 50% học sinh được phép xem truyền hình, bang phối hợp với một kênh truyền hình quốc gia để phát trực tuyến các bài giảng. Thời lượng phát là 6 giờ mỗi ngày, trong đó 30 phút cho từng cấp. Ngoài ra, chương trình giảng dạy trực tuyến được phát sóng 24/7 trên một kênh riêng biệt.
Bang cũng tận dụng nền tảng họp trực tuyến Microsoft-Teams. Giáo viên thông thạo công nghệ sẽ tạo thành các nhóm học online, mỗi nhóm 15 học sinh. Đến nay, hơn nửa triệu lớp học ảo được tổ chức. Từ tháng 4 - 10/2020, Gujarat ghi nhận số lượt phát trực tiếp nội dung điện tử cao nhất tại Ấn Độ.
Nhờ cách tiếp cận đa phương thức, kết hợp công nghệ thấp lẫn công nghệ cao, Gujarat có thể cung cấp nền tảng giáo dục phù hợp và cá nhân hóa tới từng đối tượng học sinh.
Việc chuyển đổi đột ngột sang hình thức học từ xa đặt ra những thách thức đáng kể cho giáo viên và cộng đồng. Vì vậy, Gujarat thường tổ chức các hội thảo đào tạo và nâng cao năng lực. Các hội thảo có tính phân cấp, dành cho từng đối tượng cụ thể như hội thảo cho cán bộ sở giáo dục, cho giáo viên để giải quyết vấn đề từ lớn đến nhỏ.
Từ đó, việc triển khai đến từng giáo viên, học sinh sẽ triệt để và chi tiết hơn. Các chủ đề hội thảo bao gồm chuẩn bị cho Covid-19, thực hành giảng dạy trực tuyến, sự tham gia của cộng đồng và nâng cao nhận thức.
Chương trình học trong Covid-19 của bang Gujarat luôn hướng tới mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”. Cách tiếp cận giáo dục của tiểu bang là khuôn mẫu cho sự công bằng. Nhóm học sinh khuyết tật có chương trình học riêng gồm trị liệu, hoạt động hàng ngày, toán học, đọc, viết. Giáo viên lớp giáo dục đặc biệt phải thường xuyên liên lạc, thăm nhà học sinh để hỗ trợ.
Phản ứng toàn diện với Covid-19 của bang Gujarat đã thành công nhờ sắp xếp hợp lý các đầu công việc từ cấp bang đến học sinh. Trong tương lai, bang sẽ tiếp tục cải thiện quá trình dạy và học để chuẩn bị cho “trạng thái bình thường mới” khi các trường mở cửa trở lại.