Sau thỏa thuận hòa bình, cả thanh niên và người lớn ở Colombia đang tiếp tục theo đuổi quá trình học tập.
Tiếp tục việc học
Nhiều thế hệ ở Colombia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang và hàng nghìn người đã bị mắc kẹt giữa bạo lực. Do đó, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không được học tập. Dự án Arando la Educación của Hội đồng Người tị nạn Na Uy (NRC) đã cho phép 7.000 người ghi danh vào trường tiểu học và trung học, mang đến cho họ cơ hội có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.
Nelson, 22 tuổi, là một trong số nhiều người Colombia đã bỏ lỡ cơ hội học tập ban đầu của mình trong cuộc xung đột dân sự. Năm 11 tuổi, anh buộc phải trốn khỏi quê hương và nghỉ học vì bạo lực và giao tranh giữa các nhóm vũ trang khác nhau trong khu vực. Sau hiệp định hòa bình, Nelson đã có thể tiếp tục việc học của mình và thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ thú y.
Ở Colombia, 3 trong số 10 trẻ em từ các vùng nông thôn chưa bao giờ đi học và khoảng 7 trong số 10 trẻ em không thể hoàn thành quá trình học tập. Ngày nay, hy vọng nằm ở giáo dục và đất nước phải cam kết mở rộng phạm vi giáo dục để giảm bất bình đẳng và tránh để mất một thế hệ thanh niên, một nguồn lực quan trọng của quốc gia.
Học tập sau chiến tranh
Dayro Gutiérrez lớn lên ở Meta, một vùng nông thôn phía Đông Nam thủ đô Bogotá. Khi anh 18 tuổi, một nhóm vũ trang đến làng anh. “Họ đã sát hại cha tôi, các chú tôi và anh em họ của tôi. Tôi quyết định gia nhập Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) để không phải chịu số phận giống họ”, Dayro Gutiérrez nói.
Trong thời gian làm du kích, anh đã được đào tạo như một bác sĩ, nhưng không bao giờ đủ tiêu chuẩn chính thức. Sau hiệp định hòa bình, anh giao nộp vũ khí và lấy được bằng tốt nghiệp trung học.
Hiện, anh muốn bắt đầu theo đuổi bằng cấp về nghiên cứu y khoa. “Trong 8 năm, tôi được đào tạo như một bác sĩ ở FARC và tôi đã thực hiện hơn 80 ca phẫu thuật. Tôi đã phẫu thuật thoát vị, bóc tách khối u, phẫu thuật bụng và phẫu thuật cho những cánh tay và chân bị gãy. Tôi cũng thực hiện những ca phẫu thuật do vết thương chiến tranh”, Dayro nhớ lại.
Là một phần của tiến trình hòa bình, giáo dục là nền tảng cho sự hòa giải và hòa nhập của những cựu chiến binh vào đời sống dân sự. Giáo viên sinh học của một trường phổ thông tại Colombia, bà Carlos Aya ghi nhận nỗ lực của HS.
Bà nói: “Tiếp cận với giáo dục đã đến vào thời điểm họ muốn thay đổi cuộc sống. Giáo dục là một cách để mở ra cánh cửa khám phá. Họ đang học những quan điểm khác về thế giới, mang đến những khát vọng mới”.
Người lớn đi học
Tại thành phố Puerto Jordán, Viện Xúc tiến Nông nghiệp Colombia (IPA) đang đào tạo hơn 60 người trưởng thành chưa qua trường học có ước mơ tạo ra sự phát triển và năng suất trong cộng đồng của họ. Một trong số đó là Edwin Villamizar, một nông dân đến từ hạt Norte de Santander. “Từ nhỏ tôi đã không được học, tôi phải hy sinh, để em gái được học”, Villamizar nói. Anh muốn trở thành bác sĩ thú y để giúp đỡ tất cả các gia đình nông dân trong vùng.
Ở các vùng nông thôn, hiệp định hòa bình mang lại những thay đổi thực sự cho những người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Với một nền giáo dục phù hợp và chất lượng cho những người trưởng thành chưa qua trường lớp, hy vọng rằng sự bất bình đẳng rõ rệt trong cả nước sẽ được giảm bớt. Ở những khu vực như Puerto Jordán, điều kiện sống của người dân đã được cải thiện nhờ giáo dục.
Cam kết hòa giải
Dự án Arando la Educación là một phần của sáng kiến đã được phê duyệt bởi Hội đồng quốc gia về Tái thành lập, được tài trợ bởi Đại sứ quán Na Uy và Bộ Giáo dục quốc gia. Nó được thực hiện bởi Quỹ Cựu chiến binh và Thúc đẩy Hòa bình Colombia, Đại học Quốc gia (Mở và Đào tạo từ xa) và Hội đồng Người tị nạn Na Uy.
Với 128 giáo viên, chương trình đã phục vụ hơn 3.200 người từ các cộng đồng xung quanh 26 khu tái hòa nhập cho các cựu chiến binh và hơn 3.500 cựu chiến binh, thông qua tuyển sinh tiểu học và trung học. Nhờ dự án này, đến nay đã có 212 người tốt nghiệp THPT.
Chiến tranh đã cướp đi nhiều quyền tiếp cận và quyền được học hành của người Colombia. Nay, những người đàn ông và phụ nữ này học tập để biến hòa bình ở các vùng nông thôn thành hiện thực. Arando la Educación thu hẹp khoảng cách và cung cấp cho cộng đồng cơ hội đạt được các giải pháp lâu dài.