(GD&TĐ) - Chỉ giành vị trí thứ hai sau cuộc đua phận hạng nhưng tối qua (25/7), Fernando Alonso đã xuất sắc cán đích đầu tiên trong ngày đua chính thức tại Grand Prix Đức. Đây cũng là chiến thắng một hai của đội Ferrari sau khi Massa là người cán đích ở vị trí thứ hai.
Vào ngày kỷ niệm của vụ tai nạn tại Hungary cách đây một năm, tay đua trẻ người Brazil đã cán đích ở vị trí thứ hai tại đường đua ở Hockenheim sau khi dẫn đầu ở trong suốt 48 vòng đua đầu tiên. Đây cũng là chiến thắng thứ 23 trong sự nghiệp của Fernando Alonso và thứ hai của tay đua này ở mùa giải năm nay.
Fernando Alonso vô địch Grand Prix Đức đầy tranh cãi |
Là đội đua giành chiến thắng một – hai tại Grand Prix Đức nhưng Ferrari sẽ bị FIA phạt 100.000 USD do vi phạn khoản một điều 39 về các quy định của môn thể thao này. Khi kỹ sư Rob Smedley đã hỏi tay đua người Brazil trên sóng liên lạc ở vòng đua 47 rằng: “Alonso là nhanh hơn bạn có thể xác nhận là bạn hiểu không”. Sau đó, Smedley đã xin lỗi Massa sau khi Alonso vượt qua mặc dù vậy tay đua người Brazil vẫn giữ được bình tĩnh để hoàn thành cuộc đua với chiến thăng một hai giành cho đội Ferrari.
Trong bài phát biểu của mình với báo giới sau khi kết thúc cuộc đua, giải thích lý do khi để cho người đồng đội của mình vượt qua Felipe Massa cho biết: “Tôi không có một tốc độ tốt với lốp cứng và Fernando đã có tốc độ nhanh hơn. Mọi người luôn cần phải biết rằng chúng tôi làm việc với nhau cho cùng một đội và không có sự can thiệp nào trong cuộc đua vì Fernando đã nhanh hơn tôi…”
Trong khi đó người quản lý chính của đội Ferrari, Stefano Domenicali cũng khẳng định không có bất kỳ sự can thiệp nào với tay đua Massa khi để Alonso vượt qua: “Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho lái xe và nó là cơ sở để các tay đua đưa ra quyết định của mình. Chúng tôi đã thấy trong quá khứ rằng một số tình huống không cung cấp đem đến kết quả không tốt cho đội (ám chỉ đến tai nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ giữa hai tay đua của Red Bull là Mark Webber và Sebastian Vettel).
Domenicali nói thêm rằng Rob Smedley nói lời xin lỗi với tay đua người Brazil chỉ đơn giản là do thực tế chiếc xe của Massa không được nhanh như chiếc xe của Alonso: “Mọi người cần phải xem xét thực tế rằng anh ấy đã cung cấp thông tin cho Felipe để giúp cậu ấy, và đã xin lỗi rằng chiếc xe của Massa không phải là nhanh hơn”.
Domenicali còn bác bỏ lời dị nghị cho rằng chỉ có một số một trong số hai lái xe mà đội đua Ferrari đang có: “Tôi rất hài lòng với hiệu suất của Felipe, không có nghi ngờ. Felipe sẽ có cơ hội của mình, và vì lợi ích của đội đua này Massa sẽ sớm giành chức vô địch, không nghi ngờ gì cả. Không có số một và hai trong đội đua”.
Về phần mình, Smedley cho rằng Massa bị tuột lại phía sau Alonso sau khi đã mắc một sai lầm: “Tôi không mong đợi bất cứ sự trừng phạt nào vì Alonso đã giành chức vô địch chỉ đơn giản nhanh hơn và Massa đã mắc một sai lầm nhỏ khi sang ba số cùng một lúc”, Sky Sports của Đức trích dẫn lời phát biểu của kỹ sư Rob Smedley.
Kết quả 6 tay đua về đầu tiên tại Grand Prix Đức
1 Fernando Alonso (Spa) Ferrari 1 giờ 27 phút 38.864 giây, 2 Felipe Massa (Bra) Ferrari 1:27:43.060, 3 Sebastian Vettel (Ger) Red Bull 1:27:43.985, 4 Lewis Hamilton (Gbr) McLaren 1:28:05.760, 5 Jenson Button (Gbr) McLaren 1:28:08.346, 6 Mark Webber (Aus) Red Bull 1:28:22.470.
Vị trí các tay đua sau 11 chặng : 1 Lewis Hamilton (Gbr) McLaren 157 điểm, 2 Jenson Button (Gbr) McLaren 143, 3 Mark Webber (Aus) Red Bull 136, 4 Sebastian Vettel (Ger) Red Bull 136, 5 Fernando Alonso (Spa) Ferrari 123, 6 Nico Rosberg (Ger) Mercedes GP 94, 7 Robert Kubica (Pol) Renault 89, 8 Felipe Massa (Bra) Ferrari 85, 9 Michael Schumacher (Ger) Mercedes GP 38, 10 Adrian Sutil (Ger) Force India 35, 11 Rubens Barrichello (Bra) Williams 29, 12 Kamui Kobayashi (Jpn) BMW Sauber 15, 13 Vitantonio Liuzzi (Ita) Force India 12, 14 Vitaly Petrov (Rus) Renault 7, 15 Sebastien Buemi (Swi) Scuderia Toro Rosso 7, 16 Jaime Alguersuari (Spa) Scuderia Toro Rosso 3, 17 Nico Hulkenberg (Ger) Williams 2, 18 Pedro de la Rosa (Spa) BMW Sauber 0, 19 Heikki Kovalainen (Fin) Lotus F1 0, 20 Karun Chandhok (Ind) HRT-F1 0, 21 Lucas di Grassi (Bra) Virgin Racing 0, 22 Bruno Senna (Bra) HRT-F1 0, 23 Sakon Yamamoto (Jpn) HRT-F1 0, 24 Jarno Trulli (Ita) Lotus F1 0, 25 Timo Glock (Ger) Virgin Racing 0
Vị trí các đội đua sau 11 chặng: 1 McLaren 300 điểm, 2 Red Bull 272, 3 Ferrari 208, 4 Mercedes GP 132, 5 Renault 96, 6 Force India 47, 7 Williams 31, 8 BMW Sauber 15, 9 Scuderia Toro Rosso 10, 10 Lotus F1 0, 11 HRT-F1 0, 12 Virgin Racing 0
Phạm Nguyễn (tổng hợp)