Ai có nguy cơ mắc dị vật đường tiêu hóa?

GD&TĐ - Nguy cơ mắc dị vật có thể gặp bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác và giới. Tuy nhiên, những đối tượng dễ mắc là trẻ em và người già.

Những người nào có nguy cơ mắc dị vật trong đường tiêu hóa.
Những người nào có nguy cơ mắc dị vật trong đường tiêu hóa.

Mới đây bệnh nhân N.D.L 43 tuổi (Hà Nội) xuất hiện chứng ợ hơi, ợ chua sau bữa cơm tối thấy đau và triệu chứng trên tăng hơn nên vào Bệnh viện đa khoa MEDLATEC khám.

Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện một dị vật dài không nhỏ, nhọn nằm trong hang vị và được xử lý lấy ra an toàn kịp thời.

Cảnh báo dị vật đường tiêu hóa

Theo cảnh báo của bác sĩ, nguy cơ mắc dị vật có thể gặp bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác và giới. Trẻ em hay có thói quen ngậm, mút các đồ vật trong khi chơi. Người có răng yếu, hoặc có răng giả. Người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần. Người có thói quen ăn uống không cẩn thận (ăn nhanh, nuốt vội…). Người có tiền sử phẫu thuật dạ dày - tá tràng (cắt dạ dày - tá tràng, nối vị tràng…).

Bên cạnh đó, người có bệnh lý ở dạ dày - tá tràng: hẹp môn vị, làm ứ đọng thức ăn hoặc người có bệnh viêm tụy mạn và trẻ em ăn nhiều quả chát: ổi xanh, quả sim, xoài xanh,… cũng có nguy cơ dễ hình thành dị vật trong dạ dày - tá tràng,...

Các bác sỹ lấy dị vật cho bệnh nhân (Ảnh BVCC).
Các bác sỹ lấy dị vật cho bệnh nhân (Ảnh BVCC).

Triệu chứng bị mắc dị vật 

BS Bùi Văn Long – Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Bệnh nhân khi mắc dị vật đường tiêu hóa thường có biểu hiện nuốt đau, đau cổ, đau ngực tăng dần, thì nên đi khám ngay, tránh để gây biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân L. kể: Trước vào viện 1 ngày, sau ăn có ngậm tăm và nằm ngủ quên không rõ đã bỏ tăm đi chưa.

Qua trường hợp này, BS Long khuyến cáo: Người dân nên hạn chế ngậm tăm sau ăn bởi có nhiều nguy hiểm dình dập qua thói quen này.

Biến chứng nguy hiểm từ dị vật

Nếu mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp-xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc,... Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì.

Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ