9 mẹo thu vén nhà cửa giúp bạn yêu đời hơn

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Quản lý nhà cửa một cách hợp lý là chìa khóa giúp cuộc sống ở nhà trở nên đơn giản và ít căng thẳng.

Làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích, nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta choáng ngợp và hỗn loạn. (Ảnh: ITN).
Làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích, nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta choáng ngợp và hỗn loạn. (Ảnh: ITN).

Chúng ta đều biết rằng, làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích, nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta choáng ngợp và hỗn loạn khi việc cố gắng cân bằng các nhu cầu của cuộc sống và gia đình diễn ra suôn sẻ giống như một “cuộc chiến” bất tận.

Lúc này, quản lý việc nhà hiệu quả có thể mang lại cuộc sống gia đình thú vị hơn, nhiều năng lượng hơn, tinh thần tốt hơn và cải thiện sự cân bằng trong cuộc sống của bạn.

Dưới đây là các bước giúp bạn thu vén nhà cửa khoa học và đơn giản hơn:

Lập kế hoạch những việc cần làm

Hãy bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ, đánh dấu dần dần các mục trong danh sách việc cần làm của bạn, mỗi lần một nhiệm vụ. (Ảnh: ITN).
Hãy bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ, đánh dấu dần dần các mục trong danh sách việc cần làm của bạn, mỗi lần một nhiệm vụ. (Ảnh: ITN).

Bước đầu tiên để quản lý việc nhà thành công là xác định các ưu tiên và lĩnh vực trọng tâm của bạn.

Việc lập một danh sách việc cần làm toàn diện, được chia thành từng mục có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan rõ ràng về trách nhiệm của mình; đồng thời phép bạn phân biệt điều gì cần thiết và điều gì có thể trì hoãn.

Sau đó, danh sách này có thể được sử dụng để đánh dấu tất cả các nhiệm vụ cần được chú ý ngay lập tức, giúp bạn phân bổ năng lượng và thời gian cho việc cần làm một cách chiến lược hơn.

Khi bạn đã liệt kê tất cả các công việc cần thiết, đã đến lúc xếp hạng chúng theo tầm quan trọng của nhiệm vụ, mức độ khẩn cấp và nguồn lực mà nó yêu cầu.

Bằng cách đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về điều gì cần giải quyết trước và điều gì có thể trì hoãn, khiến việc quản lý nhà cửa trở thành một nhiệm vụ ít khó khăn và áp lực.

Sau khi bạn vạch ra các ưu tiên của mình, hãy dành chút thời gian để chia nhỏ các nhiệm vụ lớn thành các phần nhỏ, dễ quản lý hơn.

Cách tiếp cận này không chỉ giúp bạn bắt đầu thực hiện những nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn mà còn giúp duy trì sự tập trung và tổ chức.

Hãy nhớ rằng, cuộc hành trình dài bắt đầu bằng một bước duy nhất. Một ngôi nhà ngăn nắp không thể đạt được chỉ sau một đêm. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và cách tiếp cận từ tốn.

Vì vậy, hãy bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ, đánh dấu dần dần các mục trong danh sách việc cần làm của bạn, mỗi lần một nhiệm vụ.

Lập ngân sách tiền cần chi tiêu

Quản lý tài chính là một khía cạnh quan trọng của hệ thống quản lý nhà cửa. Lập ngân sách và theo dõi các hóa đơn của bạn sẽ đảm bảo sự ổn định tài chính và giảm căng thẳng.

Để bắt đầu, hãy tạo ngân sách thực tế bằng cách theo dõi thu nhập và chi phí của bạn. Bao gồm tất cả số tiền bạn có và bất kỳ số tiền nào cần chi tiêu.

Bao gồm các danh mục về hàng tạp hóa, tiện ích, chi phí nhà ở và chi tiêu tùy ý cho việc giải trí và sở thích.

Đừng quên dành ra một số tiền tiết kiệm - đảm bảo số tiền đó nằm trong ngân sách sẽ giúp bạn thực sự sắp xếp tiền bạc và đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ tiền cho những việc phát sinh.

Nhưng, sắp xếp mọi thứ không phải là tất cả. Khi bạn có ngân sách, hãy theo dõi chi tiêu thường xuyên để đảm bảo bạn luôn ở trong giới hạn của mình.

Thường xuyên xem xét ngân sách của bạn và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính và đảm bảo ngôi nhà của bạn hoạt động trơn tru.

Lên kế hoạch bữa ăn và chuẩn bị hàng tuần

Một danh sách chi tiết sẽ giúp đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ điều gì. (Ảnh: ITN).
Một danh sách chi tiết sẽ giúp đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ điều gì. (Ảnh: ITN).

Việc chuẩn bị và lập kế hoạch bữa ăn hàng tuần có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời giúp đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng cho gia đình.

Bắt đầu bằng cách viết ra kế hoạch bữa ăn hàng tuần, cân nhắc nhu cầu ăn kiêng, sở thích và ngân sách của gia đình bạn.

Hãy chắc chắn bao gồm các lựa chọn lành mạnh và thoải mái để giữ cho mọi thứ thú vị và vui vẻ.

Khi bạn đã thiết lập kế hoạch bữa ăn của mình, một số bước bạn có thể làm theo để đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn:

Lập danh sách hàng tạp hóa toàn diện

Một danh sách chi tiết sẽ giúp đảm bảo bạn không bỏ sót bất cứ điều gì và không phải đi đến cửa hàng tạp hóa nhiều lần.

Sắp xếp việc mua sắm

Sắp xếp danh sách của bạn dựa trên cách bố trí của cửa hàng – sản phẩm cần thiết, sữa, thịt, các vật dụng đựng thức ăn, v.v. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và ngăn ngừa việc mua sắm bốc đồng.

Chỉ định một ngày chuẩn bị bữa ăn

Chọn một ngày cụ thể để chuẩn bị bữa ăn. Đây có thể là ngày cuối tuần hoặc bất kỳ ngày nào mà bạn thường có nhiều thời gian rảnh hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu

Để tiết kiệm thời gian trong những ngày bận rộn, hãy cân nhắc việc chuẩn bị nguyên liệu với số lượng lớn. Ví dụ, nếu nhiều bữa ăn cần hành tây thái hạt lựu, hãy cắt một lượng lớn hành cùng một lúc.

Sử dụng các công cụ tiết kiệm thời gian

Nồi nấu chậm, nồi ăn liền và máy chế biến thực phẩm có thể giảm đáng kể thời gian nấu nướng và chuẩn bị.

Bằng cách làm theo các bước trên, bạn sẽ thấy rằng việc chuẩn bị bữa ăn trở thành một công việc dễ quản lý, hiệu quả và thậm chí thú vị hơn.

Nó không chỉ đảm bảo bạn có những bữa ăn bổ dưỡng sẵn sàng cho cả tuần mà còn giải phóng lịch trình hàng ngày của bạn, giảm căng thẳng và có thể dẫn đến thói quen ăn uống tốt hơn.

Dọn dẹp phòng

Việc dọn dẹp và sắp xếp lại ngôi nhà của bạn thường xuyên là cần thiết để có một môi trường sạch sẽ, không căng thẳng.

Duy trì một ngôi nhà không bừa bộn sẽ giúp việc dọn dẹp dễ dàng hơn nhiều, kết quả cuối cùng là tạo ra một không gian sống thú vị hơn.

Bắt đầu với từng phòng và xác định những món đồ mà bạn không còn sử dụng hoặc yêu thích nữa. Tặng, bán hoặc loại bỏ những món đồ này để giải phóng không gian và giảm bớt sự lộn xộn.

Sau khi bạn đã sắp xếp gọn gàng, hãy thiết lập những nơi được chỉ định cho đồ đạc của mình bằng cách sử dụng hộp lưu trữ, kệ và các công cụ sắp xếp khác.

Theo Thesavvymama.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ