7 trải nghiệm chỉ sinh viên Mỹ ở Trung Quốc mới hiểu

Hàng ngàn sinh viên Mỹ chọn Trung Quốc cho những trải nghiệm giáo dục mới mẻ của mình – nơi mà họ được gặp những con người khác, sống một nền văn hóa khác.

7 trải nghiệm chỉ sinh viên Mỹ ở Trung Quốc mới hiểu

Bài viết của tác giả Adam Mann – một tác giả tự do.

sinh viên Mỹ ở Trung Quốc, khác biệt văn hóa, sốc văn hóa, du học Trung Quốc

Trải qua nhiều sự bắt đầu nếu không biết tiếng Trung

Sinh viên Mỹ tới Trung Quốc và có ý định học tiếng Trung ở đây lúc đầu sẽ cảm thấy mình đang tới một hành tinh khác. Tiếng Trung và tiếng Anh là 2 ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau. Bạn không thể nghe thấy bất cứ từ nào na ná, có chăng là Pepsi, iPhone hay tên một thương hiệu nào đó. Ở Trung Quốc, không có nhiều người nói tiếng Anh như các nước châu Âu. Vì thế, bạn nên học một lớp cơ bản trước khi đến Trung Quốc.

Họ bị nhòm ngó và chỉ trỏ

Sinh viên Mỹ ở Trung Quốc hay bị chú ý. Nếu bạn lại cao lớn hay mập ú nữa thì càng bị chỉ trỏ nhiều hơn. Người Trung Quốc đặc biệt thích những người tóc vàng, mắt xanh. Nếu bạn sở hữu những thứ đó, bạn sẽ giống ngôi sao ở đây.

Hãy chuẩn bị tâm lý rằng nhiều người sẽ muốn chụp ảnh với bạn – chuyện đó rất bình thường thôi. Đừng xem điều đó là kỳ dị. Trái lại, họ ngưỡng mộ bạn. Ở những thành phố lớn có nhiều du khách, người Trung Quốc sẽ phản ứng bình tĩnh hơn trước người nước ngoài. Nhưng nếu bạn tới tỉnh lẻ hoặc vùng nông thôn, bạn sẽ giống một siêu sao.

Họ sáng tạo trong học tập

Khi sinh viên Mỹ học tập tại các trường đại học Trung Quốc, họ phải trở nên sáng tạo. Hãy tưởng tượng bạn phải viết bài luận 1.000 từ bằng tiếng Trung về chủ đề văn học Trung Quốc chẳng hạn. Thật đáng sợ, phải không? Thế nhưng, nhiều người đã xoay sở để làm được. Vì thế, sáng tạo là thứ bạn cần có khi là sinh viên ở Trung Quốc.

Họ cảm thấy sự tử tế và thân thiện của người Trung Quốc

Nếu bạn lên tiếng nhờ vả, bạn sẽ được giúp đỡ. Ngay cả khi không biết nhiều tiếng Trung và cố gắng giải thích vấn đề bằng tiếng Anh, hoặc bằng cử chỉ, người dân ở đây cũng sẽ cố gắng giúp đỡ bạn. Điều quan trọng nhất là hãy tỏ ra thân thiện. Đôi khi một nụ cười có tác dụng hơn hàng ngàn lời nói. Hãy tránh một số cử chỉ mà người Mỹ coi là bình thường nhưng có thể gây khó chịu cho người Trung Quốc như vỗ nhẹ vào lưng, ôm…

Họ bị tẩu hỏa vì những âm thanh lớn

Người Trung Quốc nói chuyện rất to. Lần đầu nghe họ nói chuyện, bạn có thể nghĩ họ đang cãi nhau. Ngoài ra, họ còn khạc nhổ và ợ hơi rất nhiều. Đó là điều khiến nhiều người nước ngoài bị “sốc”. Tuy nhiên, bạn sẽ quen với những điều này. Chỉ trong vòng 1 tháng thôi, thậm chí bạn sẽ không còn để ý đến nó nữa.

Họ ăn những thứ mà bạn thậm chí không biết là có thể ăn được

Đồ ăn Trung Quốc mà bạn ăn ở nhà hàng bên Mỹ thì chẳng có gì đáng nói. Những thứ bạn sẽ nhìn thấy (và có thể là sẽ ăn) ở Trung Quốc rất khác. Đầu tiên, thức ăn rất cay! Bạn sẽ ăn và khóc trong lần đầu tiên. Thứ hai, đồ ăn ở nhiều quán ăn và quán cà phê trông rất khiếp. Nhưng như thế là bình thường ở Trung Quốc. Và cuối cùng, bạn sẽ nhìn thấy những thứ mà bạn nghĩ là không ăn được: đầu vịt, đầu các loài gặm nhấm, bò cạp chiên, gián, bọ, nhộng, rùa, ốc…

Đi qua 7 tầng địa ngục mới tìm ra cách truy cập Facebook hay YouTube

Twitter, YouTube, Facebook hay một số mạng xã hội khác sẽ không dễ dàng mà vào được. Nhiều trang web hay dịch vụ khác của Google có thể còn bị cấm. Hãy chuẩn bị cho điều này.

Tuy nhiên, đừng tuyệt vọng. Vẫn có một số cách để truy cập chúng.

Hy vọng rằng danh sách này không làm nhiều sinh viên nước ngoài sợ hãi. Bạn chỉ cần vượt qua những “cú sốc văn hóa” trước khi đem lòng cảm mến đất nước này.

Theo vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ