7 năm làm không xong đoạn đường giao thông hơn 800m ở Thanh Hoá

GD&TĐ - Hơn 800m đường giao thông nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với đường vành đai phía Tây (TP Thanh Hoá) sau 7 năm thi công, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Hơn 800m đường thi công ì ạch suốt 7 năm ở Thanh Hoá. (Ảnh: NT)
Hơn 800m đường thi công ì ạch suốt 7 năm ở Thanh Hoá. (Ảnh: NT)

Thi công ì ạch

Năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình dự án đường giao thông nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (từ mốc A2 đến mốc A4).

Dự án này có tổng chiều dài hơn 833m đi qua địa phận phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 59 tỷ đồng, do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Những ngôi mộ án ngữ giữa đường.

Những ngôi mộ án ngữ giữa đường.

Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ phần xây lắp không quá 45 tỷ đồng, phần kinh phí còn lại do UBND TP Thanh Hóa cân đối ngân sách thành phố và huy động các nguồn hợp pháp khác để thực hiện.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020.

Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với các vùng phụ cận, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị quỹ đất theo quy hoạch dọc tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, góp phần phát triển khu đô thị theo quy hoạch.

Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên đến các năm 2021, 2022 và 2023, trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2021 thành 2018 - 2023.

Đến tháng 3/2024, UBND TP Thanh Hóa lại tiếp tục xin điều chỉnh thời gian đến tháng 10/2024.

Theo ghi nhận, sau gần 7 năm thi công, con đường vẫn ngổn ngang đất, đá, nắp ống cống, các khối bê tông đúc sẵn…

Bất chấp con đường chưa hoàn thiện, nhiều phương tiện, người dân vẫn đi qua đây, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngổn ngang vật liệu trên con đường thi công dang dở. (Ảnh: NT)
Ngổn ngang vật liệu trên con đường thi công dang dở. (Ảnh: NT)

Từ Khu công nghiệp Tây Bắc Ga đi về phía đường vành đai Tây, hiện còn ít nhất 3 ngôi mộ nằm án ngữ giữa đường, chưa được di dời.

Tại nhiều vị trí mặt đường, hiện mới chỉ đổ xong bê tông, chưa thảm nhựa. Ở hai bên đường, hệ thống đèn, rãnh thoát nước, vỉa hè bắt đầu hoen gỉ, vỡ nát, xuống cấp…

Đề nghị hoàn thành trước 30/5

Trả lời báo chí, ông Ngô Đức Nam, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa cho biết, do phải di chuyển khoảng 423 ngôi mộ cát táng và chưa cát táng thuộc khu vực đất nghĩa trang của thôn Thắng và thôn Lợi (phường Đông Lĩnh) nên đã làm tăng thời gian giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư sẽ hoàn thiện khối lượng công việc còn lại và hoàn thành trong năm 2024.

Để có thời gian thực hiện hoàn thành dự án, thành phố đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa cho điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/10/2024; bổ sung chi phí cưỡng chế thu hồi đất từ nguồn chi phí GPMB và không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.

Trước đó, ngày 13/3, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra thực tế dự án.

Tại đây, ông Tuấn phê bình UBND TP Thanh Hoá chưa làm hết trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND TP Thanh Hóa phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong việc để dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần; có biện pháp chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan tháo gỡ vướng mắc; tập trung thi công, đảm bảo dự án này phải hoàn thành trước 30/5/2024.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ