Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý trao bằng khen cho giảng viên tham gia hướng dẫn. Ảnh: N.N |
Buổi lễ đã công bố quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 649 công trình do 1461 sinh viên thực hiện, trong đó có 13 giải Nhất, 51 giải Nhì, 128 giải khuyến ba và 457 giải khuyến khích; khen thưởng 20 giảng viên tham gia hướng dẫn và 21 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào NCKH của sinh viên.
Quỹ VIFOTEC quyết định khen thưởng 83 công trình, trong đó có 5 giải nhất, 22 giải Nhì và 56 giải ba.
Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù còn những hạn chế về phương pháp nghiên cứu và nội dung khoa học, nhưng nhìn chung, các công trình dự thi có nội dung nghiên cứu rất phong phú, đề cập đến nhiều lĩnh vực mới và có khả năng ứng dụng cao. Một số công trình đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm.
Một số công trình được đánh giá cao như Công trình “Xây dựng mô hình cảnh báo khủng hoảng tài chính và những khuyến nghị cho Việt Nam” do sinh viên Huỳnh Ngọc Huy và Nguyễn Ngọc Duy – Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thực hiện; công trình “Xây dựng từ điển điện tử giải nghĩa kèm phim, ảnh minh họa từ ngữ giáo khoa lớp 1 khuyết tật trí tuệ” do sinh viên Huỳnh Nguyễn Thùy Dung và Đỗ Minh Luân – ĐH SP TP.HCM thực hiện.
Đề tài này nếu được hoàn thiện, triển khai sẽ có ý nghĩa kinh tế – xã hội cai vì trẻ khuyết tật trí tuệ và giáo viên dạy học trẻ sẽ có công cụ quan trọng để hỗ trợ, giúp trẻ phát triển nhận thức, tham gia vào những hoạt động chung với bạn cùng tuổi và xã hội. Công trình “Xây dựng giải thuật CPT mở rộng tăng cường tỷ lệ và chất lượng giấu tin trên ảnh nhị phân” do nhóm sinh viên, chủ trì là Vũ Phương Bắc, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện, nghiên cứu đề xuất một cải tiến cho thuật toán giấu tin CPT để có thể tăng thêm khả năng giấu tin thêm 1 bit, có thể ứng dụng vào việc dấu thông tin trong ảnh với một số mục đích như bảo vệ bản quyền, mã hóa thông tin trong an ninh quốc phòng. Kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trong kỷ yếu hội nghị quốc tế KSE 2009.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công về quy mô tổ chức giải, sức hút của giải thưởng đối với sinh viên, những nhận xét, đánh giá cao về phương pháp nghiên cứu, nội dung khoa học, ý nghĩa thực tiễn, hiệu quả kinh tế - xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng của các công trình nghiên cứu khoa học, còn nhiều vấn đề hạn chế và yếu kém như tỷ lệ sinh viên tham NCKH còn thấp, chất lượng đề tài NCKH chưa cao, chưa bám sát yêu cầu của đời sống xã hội nên các đề tài có khả năng ứng dụng chưa nhiều…
Nhân dịp này, Ban Bí thư TƯ Đoàn THCSHCM đã trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho 27 sinh viên thực hiện 13 công trình đạt giải nhất và Bằng khen cho 89 sinh viên thực hiện 51 công trình đạt giải nhì.
Bộ GD&ĐT phối hợp với công ty BK-Holdings xét trao tặng Giải thưởng “Sáng tạo sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố 2 công trình xuất sắc nhất để xây dựng thành dự án, mỗi dự án có thể được tài trợ đến 80 triệu đồng để triển khai thực hiện.
Năm 2009 là năm thứ 20 giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu khoa học” được tổ chức. Đây cũng là năm thứ 17 của giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Vifotec” . Tính đến nay, 39 sinh viên dạt giải Nhất Giải thưởng “Sinh viên NCKH” đã vinh dự được nhận học bổng đi học sau đại học ở nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: N.N |
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết, năm thứ 21 của giải thưởng "Sinh viên NCKH", Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm 20 năm tổ chức giải, đồng thời đề nghị nhà trường tiếp tục có các giải pháp hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác NCKH của sinh viên. Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng cho biết sẽ mở rộng công tác NCKH đến các học viện cao học nhằm gắn NCKH với đào tạo trình độ thạc sĩ. Bộ GD&ĐT cũng sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc để đánh giá hoạt động NCKH của sinh viên 20 năm qua.
Hiếu Nguyễn