6 tháng đầu năm, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp gần 1,1 triệu người

GD&TĐ - Ước tuyển sinh 6 tháng đầu năm đạt khoảng 1.081 nghìn người, đạt 48% kế hoạch, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 112 nghìn người, trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề khác khoảng 969 nghìn người.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại hội nghị

Đẩy mạnh các giải pháp gắn kết với doanh nghiệp

Đây là một trong những thông tin nổi bật tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) tổ chức ngày 29/7, tại Hà Nội.

Trình bày báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2019, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Năng Khánh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục GDNN đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế; Tăng cường các giải pháp cho công tác tuyển sinh; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; Xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng GDNN; Thực hiện tự chủ trong các sơ sở GDNN; Tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ, cụ thể: Về công tác tuyển sinh: ước tuyển sinh 6 tháng đầu năm khoảng 1.081 nghìn người, đạt 48% kế hoạch; trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 112 nghìn người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 969 nghìn người.

Tuy nhiên, do công tác phân luồng, định hướng GDNN từ hệ thống giáo dục phổ thông còn chưa được thực hiện tốt theo yêu cầu của Chỉ thị 10 và Quyết định 552 của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến công tác tuyển sinh các nhóm trường Top dưới, các trường trung cấp vẫn khó khăn.

Triển khai thực hiện các chương trình đào tạo chất lượng cao: Tiếp tục tổ chức đào tạo thí điểm cho 12 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Úc; Tổng hợp nhu cầu về việc làm, học liên thông lên trình độ cao hơn của sinh viên 41 lớp tham gia đào tạo thí điểm; Hoàn thiện các tiêu chí kiểm định điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức; Hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật tạm thời, xây dựng chi phí đào tạo thí điểm, thực hiện công tác tuyển sinh cho 22 nghề đã chuyển giao từ CHLB Đức; Tổ chức đưa 264 nhà giáo sang đào tạo, bồi dưỡng tại CHLB Đức.

Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp gắn kết GDNN với doanh nghiệp: Chủ động triển khai các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp và thực hiện Quyết định số 125/QĐ-TCGDNN ngày 08/3/2019 của Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN về việc ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn kết GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững năm 2019;...

Thay đổi nhận thức xã hội và thu hút người học

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tổng cục GDNN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019, đặc biệt là tham mưu, góp ý các nội dung sửa đổi, bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Gáo dục, trong đó xác định thẩm quyền quản lý nhà nước về GDNN, cơ chế phân luồng học sinh vào học GDNN... góp phần vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN, tạo cơ hội và thu hút người học cũng như thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề.

Trong những nhiệm vụ, giải pháp mà Tổng cục GDNN đặt ra trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Lê Quân chỉ đạo: Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về GDNN, xử lý nghiêm và ngay những sai phạm trong đào tạo, nhất là đào tạo tập trung; Xiết lại việc mở rộng các địa điểm đào tạo, một hình thức trá hình đang diễn ra để thu lợi bất chính; Khẩn trương phối hợp với các địa phương để sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ