6 chấn thương cầu thủ thường gặp

GD&TĐ - Bong gân, rách da, chấn thương gân kheo hay dây chằng, gãy xương là những chấn thương cầu thủ thường gặp khi tranh chấp bóng.

6 chấn thương cầu thủ thường gặp

Chấn thương là rủi ro cầu thủ khó tránh khỏi. Dù nặng hay nhẹ, chấn thương đều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như quá trình thi đấu và tập luyện của một vận động viên.

Chấn thương căng gân kheo

Gân kheo là nhóm gân nằm sau bắp đùi, kết dính nhóm cơ bắp chịu lực ở phía sau với xương. Khi cầu thủ hoạt động với cường độ cao, gân kheo bị kéo căng vượt giới hạn đến mức nào đó sẽ rách. Chấn thương gân kheo là chấn thương phổ biến nhất trong bóng đá, chiếm đến 40% trường hợp.

Bong gân mắt cá chân

Chấn thương xảy ra khi một hoặc nhiều dây chằng gần mắt cá chân bị tổn thương. Nguyên nhân có thể do mặt đất không đồng đều hoặc cầu thủ thực hiện những pha xoay người, chạy đổi hướng và giảm tốc độ đột ngột.

Thương tích da

Thương tích da có thể đơn giản trầy xước, rách mí, miệng. Nghiêm trọng hơn là vết thương sâu do va chạm giữa các cầu thủ hay đinh giày giẫm gây nên. Những vết thương này sẽ khiến cầu thủ chảy rất nhiều máu, cần phải sơ cứu ngay nhằm tránh mất máu và nhiễm trùng.

Tình huống Quang Hải bị một cầu thủ đội bạn hất tay trúng mắt làmrách davà chảy máu ở trận tứ kết giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Syria tối 27/8. Ảnh: VTC

Quang Hải nằm trên sân sau khi bị một cầu thủ đội bạn vung tay trúng mắt làmrách davà chảy máu trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Syria tối 27/8.

Chấn thương dây chằng

Dây chằng gắn xương vào xương khác để ổn định khớp. Chấn thương dây chằng được xếp từ cấp độ một đến 3. Bong gân độ một là tổn thương nhẹ, độ 3 là rách hoàn toàn. Cầu thủ tiếp đất không đúng cách khi nhảy cao hoặc chuyển hướng đột ngột có thể dẫn đến chấn thương này.

Gãy xương

Xương có thể gãy đột ngột do lực tác động mạnh hoặc tác động trung bình nhưng lặp lại lâu ngày. Gãy xương là chấn thương nghiêm trọng khi cầu thủ va chạm với nhau trên sân hoặc tiếp đất rất mạnh. Phổ biển là gãy xương bàn chân, ống quyển, xương sườn, xương bàn tay, xương hàm.

Thoát vị

Chấn thương này xảy ra khi vùng xương chậu phải chịu áp lực lớn. Nguyên nhân là cầu thủ sút, di chuyển nhanh hoặc xoay người. Cầu thủ sau đó vẫn có thể tiếp tục thi đấu nhưng chấn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.