5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu

GD&TĐ - Bố mẹ đừng đánh mất tuổi thơ của con bằng cách "ép" cho con học thật nhiều, thay vào đó, để con học ít nhưng hiệu quả sẽ là sự lựa chọn thông thái hơn!

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu

Càng ngày càng có nhiều trẻ em rơi vào tình cảnh "trầm cảm" trong học đường. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trẻ bị ép học quá nhiều, dẫn đến căng thẳng, không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và sống đúng với tuổi thơ của mình. 

Chính vì vậy, các bậc bố mẹ cần đặc biệt để tâm đến điều này. Nhất là với các vị phụ huynh có con mới bước vào năm học đầu đời, những lưu ý về việc sắp xếp thời gian biểu cho con hài hoà giữa học và chơi là điều mà bố mẹ không thể bỏ lỡ:

1. Lắng nghe và lựa chọn cùng con thời gian học tập hợp lý

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu - Ảnh 1.

Dưới đây là gợi ý dành cho bố mẹ trong việc phân bổ thời gian hợp lý để con có thời gian học và chơi trong ngày:

- 7 – 8 dành cho việc ngủ.

- 4 – 8 tiếng dành cho việc học ở trường.

- 2 tiếng dành cho việc học thêm hoặc tự học ở nhà.

- 1 – 2 tiếng cho việc chờ đợi và di chuyển.

- 1,5 – 2 tiếng dành cho các việc ăn uống, tắm giặt.

- 1 – 2 tiếng cho các hoạt động vui chơi, giải trí.

2. Nghiêm túc nhắc nhở con thực hiện thời gian biểu

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu - Ảnh 2.

Sau khi đã vạch ra từng quỹ thời gian cụ thể cho các hoạt động trong ngày, muốn trẻ tuân thủ theo chúng một cách có lịch trình và khoa học thì bố mẹ đừng quên cùng con vạch ra thời gian biểu cố định trong ngày.

3. Không áp đặt suy nghĩ và hành động cho con

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu - Ảnh 3.

Đừng bao giờ đem thói quen học tập của bố mẹ từ thời xưa để so sánh với các con ở thời nay, sau đó bày tỏ sự thất vọng với chúng. Hãy để con được làm nhữnh gì con yêu thích và thích những gì con làm.

4. Không thỏa hiệp với con bằng smartphone

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Có những đứa trẻ được tiếp xúc với smartphone từ khá sớm và chúng cũng dễ dàng "bắt thóp" được bố mẹ. Chúng tự tin rằng chỉ cần ngồi vào bàn học, giải quyết xong bài tập thì sẽ được cầm điện thoại để chơi. Vậy nên đừng dễ dàng thỏa hiệp với con việc học bao nhiêu, được bao nhiêu điểm thì sẽ được chơi điện thoại, đó chính là sự thất bại.

5. Bố mẹ hãy nhớ: Cái gì "quá" cũng không tốt!

5 ghi nhớ vàng mà bố mẹ cần biết trong việc cân đối thời gian giữa chơi và học của con yêu - Ảnh 5.

Điều cuối cùng, có những đứa trẻ thường ham chơi hơn ham học. Nhưng cũng có một số đứa trẻ lại tỏ ra đặc biệt thích học hơn là thích chơi. Kể cả con của bạn rơi vào trường hợp số 1 hay số 2 đều không tốt. Lúc bấy giờ, bố mẹ cần là người cân bằng lại quỹ thời gian giữa chơi và học cho con.

Đừng nghĩ rằng con học nhiều hơn một chút sẽ tốt hoặc cho con chơi dài một chút sẽ khiến con vui. Cái gì quá đà cũng đều dẫn tới tình trạng mất cân bằng. Vậy nên ngay từ khi con còn nhỏ, hãy đồng hành bên cạnh con để phân bổ những khoảng thời gian này cho hợp lý.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.