5 biểu hiện ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi chúng rất dễ thành công

Bố mẹ nào cũng mong con mình lớn lên sẽ thông minh, hiểu chuyện và khiến ai cũng quan tâm, yêu thương. Vì vậy, trong quá trình nuôi dạy, khi phát hiện con có những biểu hiện này bố mẹ hãy chỉnh đốn ngay lập tức, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến nhân cách sau này.

5 biểu hiện ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi chúng rất dễ thành công

Các chuyên gia tâm lý cho biết, người thông minh, tinh tế luôn nhạy cảm với bản thân và mọi người xung quanh. Họ có thể biết mình đang nghĩ gì và có khả năng xoa dịu cảm xúc của người khác. Điều này không phải chỉ xảy ra với người lớn, mà ở trẻ em cũng có thể rèn luyện được.

Đối với trẻ con từ 3 đến 7 tuổi, mức độ trí tuệ cảm xúc có thể được nhìn thấy qua những hành động hằng ngày. Trong số đó có 5 hành động nếu không được chỉnh đốn sẽ vô tình khiến cuộc sống sau này gặp nhiều trở ngại.

Cùng xem đó là những hành động nào nhé!

Luôn than vãn, phàn nàn

Đây là 5 biểu hiện không ưu tú ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi thì chúng rất dễ thành công - Ảnh 1.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, trước một tình huống khó khăn, những đứa trẻ có tư duy và cảm xúc tốt sẽ không dễ dàng từ bỏ. Nếu như không giải quyết được chúng sẽ tự động nghĩ đến cách khác, việc này rất có ích cho sự phát triển tự nhiên.

Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ sợ hãi trước những tình huống khó khăn, sẽ dễ dàng buông xuôi và từ bỏ, cuối cùng là khóc lóc ăn vạ.

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có những cảm xúc khác nhau, vì vậy bố mẹ cần quan sát kỹ và nhận định được tình huống đó là như thế nào. Đối với những đứa trẻ từ 3 - 7 tuổi, các bậc phụ huynh cần chú tâm đặc biệt hơn, tính cách của chúng có thể hình thành từ những hành động trong giai đoạn này.

Ngoài ra, nếu như sự việc không có gì nghiêm trọng nhưng trẻ vẫn than vãn thì người lớn cần xem lại bản thân có tác động năng lượng tiêu cực gì cho chúng hay không?

Đây là 5 biểu hiện không ưu tú ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi thì chúng rất dễ thành công - Ảnh 2.

Hay nóng giận

Không chỉ với trẻ em, mà đôi khi với người lớn cũng khó lòng kiểm soát được cơn nóng giận. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, những đứa trẻ có biểu hiện nóng giận, cáu kỉnh, hay một khi không đạt được điều gì chúng sẽ ném đồ đạc, đánh người khác, và tất cả những biểu hiện này đều có ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống tương lai sắp tới.

Đặc biệt đối với trẻ con từ 3 - 7 tuổi, biểu hiện này cũng thường xuyên xảy ra với những đứa trẻ được cưng chiều quá mức. Vì vậy, khi thấy con có những biểu hiện này, bố mẹ cần nghiêm khắc răn đe, kiềm chế sự nóng giận, và dần thay đổi thói quen này. Bố mẹ không nên lơ là, chiều theo cảm xúc của chúng để rồi hình thành sự bạo lực, dẫn đến nhiều sự rắc rối khác trong quá trình phát triển.

Đây là 5 biểu hiện không ưu tú ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi thì chúng rất dễ thành công - Ảnh 3.

Chối bỏ trách nhiệm

Bố mẹ nên nhớ rằng, không chỉ người lớn mà trẻ con cũng cần biết trách nhiệm của mình nằm ở đâu. Các chuyên tâm lý khuyên rằng, nhiều bố mẹ lấy cớ con còn nhỏ nên để chúng thoải mái làm mọi thứ, phần trách nhiệm thuộc về bố mẹ. Điều này hoàn toàn sai và có thể hình thành tính cách không tốt cho trẻ.

Khi trẻ phạm sai điều gì đó, sẽ có những trẻ bảo rằng: "Bố bảo con làm thế này, mẹ bảo con làm thế kia". Đối với những tình huống này, bố mẹ phải suy nghĩ thấu đáo để giải thích cho con hiểu vấn đề. Sau cùng, các bậc phụ huynh nên biết rằng những người trốn tránh trách nhiệm sẽ không thể làm việc lớn và đặc biệt không thể thành công trong cuộc sống.

Không đồng cảm

Các chuyên gia tâm lý cho biết, hành động này bố mẹ có thể thấy rõ khi trẻ con chơi đồ chơi cùng nhau. Đối với những đứa trẻ hống hách, vô lý, khi chúng nhìn những đứa trẻ khác chơi thì sẽ tự động đến và lấy đi.

Đây là biểu hiện không tốt và hoàn toàn có thể dẫn đến những hệ lụy khác trong tương lai. Bố mẹ cần phải dạy cho trẻ biết, nếu như làm điều này với người khác thì khi người khác làm lại với mình, mình sẽ có cảm giác như thế nào?

Lúc này, trẻ con sẽ tự tư duy và hiểu được vấn đề. Trẻ con từ 3 - 7 tuổi luôn được cưng chiều và nghĩ mình hoàn toàn có thể có được mọi thứ. Vì vậy, nếu thấy con có hành động này bố mẹ cần thay đổi ngay.

Đây là 5 biểu hiện không ưu tú ở trẻ, bố mẹ sớm phát hiện và thay đổi thì chúng rất dễ thành công - Ảnh 4.

Mất tự tin

Như mọi người đã biết, sự tự tin là nguồn gốc của sự thành công. Một đứa trẻ tự tin cộng thêm sự chăm chỉ thì cuộc sống sẽ muôn màu và dễ dàng gặt hái được nhiều thành công hơn. Một đứa trẻ không tự tin vì chúng không được bố mẹ quan tâm nhiều.

Các chuyên gia cho biết, bố mẹ nên thường xuyên gần gũi và tạo động lực cho chúng. Điều này đem lại nhiều lợi ích cho quá trình phát triển của trẻ, cũng như có thể hình thành nhân cách tốt, giúp chúng trưởng thành toàn diện hơn trong tương lai.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).