4.000 ngày truy bắt nhóm sát thủ theo “đơn đặt hàng”

GD&TĐ - Sau khi cầm đầu một nhóm sát thủ vào Hà Tĩnh “xử” một đại ca giang hồ theo “đơn đặt hàng”, ông trùm tên Sơn đã chạy trốn sang Lào...

Sơn được di lý về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Sơn được di lý về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Hơn 10 năm lẩn trốn, thay tên đổi họ, hắn trở về Việt Nam tiếp tục theo con đường “đầu trộm, đuôi cướp”. Đến đâu Sơn cũng được “giới giang hồ” bảo bọc, che giấu… Vậy nhưng, ngay sau bữa tiệc chia tay để “chuyển địa bàn”, kẻ giết người này đã sa lưới pháp luật.

Cuộc trốn chạy 4.000 ngày

Năm 2009, Nguyễn Văn Sơn - trú tại xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An - mới 24 tuổi nhưng đã là một đối tượng cộm cán, “có số má” tại địa phương.

Trong giới giang hồ các tỉnh miền Trung, Sơn được biết đến là một tay anh chị lì lợm, manh động và máu lạnh.

Chính vì thế, Sơn được Trần Hậu Đồng (SN 1962), trú tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh – cũng là một đại ca trong giới giang hồ thuê vào để “xử” đối thủ. “Đơn đặt hàng” của Nguyễn Văn Sơn là Võ Công Hợi - trú tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Để thực hiện “giao dịch”, ngày 4/9/2009, Sơn cùng một nhóm 15 người, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đến từ nhiều địa bàn khác nhau âm thầm vào TP Hà Tĩnh.

Tại đây, nhóm “sát thủ” thuê khách sạn ở để chuẩn bị cho “giao dịch” giết người theo “đơn đặt hàng”. Nhóm của Sơn đi trên bốn xe ô tô, chở theo đao, kiếm, dao phớ và mã tấu vào huyện Kỳ Anh.

Tại nhà riêng của Võ Công Hợi, nhóm “sát thủ” đã lao vào đâm chém khiến Hợi bị thương nặng và tử vong ngay sau đó. Sau khi đoạt mạng sống của anh Hợi, hoàn tất phi vụ, nhóm sát thủ do Sơn cầm đầu đã chia ra nhiều hướng, tẩu thoát khỏi hiện trường.

Tiến hành điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lần lượt bắt gọn các đối tượng liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, “thủ lĩnh” của nhóm là Nguyễn Văn Sơn lại lọt lưới. Sau khi gây án, Sơn liên tục di chuyển, lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Cuộc truy lùng sát thủ theo “đơn đặt hàng” giống như trò chơi cút bắt, có thời điểm gần như mất dấu hắn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 10/4/2011 và khởi tố Nguyễn Văn Sơn về tội “cùng đồng bọn giết người”.

Trong quá trình trốn chạy Sơn tỏ ra rất “cáo già”, hắn liên tục di chuyển qua khắp các tỉnh, thành. Chỉ cần “đánh hơi” thấy nguy hiểm thì lập tức “bỏ hang” chạy trốn.

Quá trình truy bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn, sau một tháng truy tìm bất thành, ngày 26/5/2011, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội danh giết người đối với Sơn.

Thời gian sau đó, nhiều thế hệ cán bộ điều tra tiếp nối, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần đưa đối tượng này vào diện đặc biệt để truy tìm, đặt quyết tâm cao nhất phải lần ra nơi ẩn náu nhưng mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả. Không ít lần, hồ sơ về đối tượng truy nã này được lật giở ra nhưng rồi sau đó đã phải gấp lại và hành tung của Sơn vẫn là một ẩn số.

Vào tầm ngắm vì “ngựa quen đường cũ”

Sơn (ảnh nhỏ) trong quyết định truy nã năm 2011.
Sơn (ảnh nhỏ) trong quyết định truy nã năm 2011. 

Đầu tháng 10/2020, từ những manh mối ban đầu về việc Nguyễn Văn Sơn bất ngờ xuất hiện tại một số tỉnh miền Trung do nguồn tin cơ sở báo về, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lật lại hồ sơ vụ án và quyết định xác lập chuyên án để bắt giữ Nguyễn Văn Sơn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã lần tìm được tung tích của Sơn khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Sơn là đối tượng rất ma mãnh, nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng nên thường xuyên thoắt ẩn, thoắt hiện, thay đổi chỗ ở liên tục để “cắt đuôi” khi bị theo dõi.

Quá trình đấu tranh, ban chuyên án cũng đã khớp nối được các dữ liệu trong quá trình đối tượng mất tích. Thì ra, sau khi gây án, biết mình bị truy nã gắt gao nên Sơn đã liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sau đó vượt biên trái phép sang nước bạn Lào sinh sống, làm ăn dưới vỏ bọc họ tên của người khác.

Sau một thời gian, thấy mọi việc đã yên ắng, nghĩ rằng lực lượng công an đã “quên”, Sơn bắt đầu quay trở về Việt Nam tiếp tục lẩn trốn.

Là đối tượng cộm cán, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên Sơn rất cảnh giác, đi đến đâu cũng được nhiều đối tượng xã hội bao bọc, che giấu để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Hắn gia nhập các băng nhóm giang hồ chuyên bảo kê, đòi nợ thuê để che giấu thân phận.

Hành tung của Sơn thoắt ẩn thoắt hiện, không ở cố định một nơi nào. Chỉ riêng năm 2020, hắn đã chuyển qua năm tỉnh, thành gồm: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TPHCM và Bình Dương.

Cuối năm 2021, phát hiện Sơn đang ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, ban chuyên án họp lên kế hoạch vây bắt. Sơn lúc này cạo trọc đầu, da đen, tay nhiều hình xăm trổ, vẻ ngoài khác rất nhiều so với 11 năm về trước. Để không bị nhầm, một tổ công tác được cử ra huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) gặp người thân của đối tượng này để truy vết... 

Thế hệ cán bộ thời Sơn gây án đã về hưu, người tiếp quản mới phải mất rất nhiều ngày để phân tích giấy tờ, hình dáng hiện tại của hắn.

Sau khi đối chiếu tài liệu, chứng cứ, khẳng định Sơn chính là sát thủ tham gia vụ án giết người thuê gây chấn động Hà Tĩnh 11 năm trước, một tổ công tác của Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vượt hơn 1.000 cây số vào Bình Dương.

Theo thông tin thu thập được từ Công an tỉnh Bình Dương, dẫu mới đến địa bàn, song Sơn đã là đại ca giang hồ. Sơn cũng đang nằm trong “tầm ngắm” của Công an tỉnh Bình Dương vì thường xuyên tham gia các băng nhóm gây rối trật tự, chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê...

Nổ súng bắt sát thủ

Đối tượng Nguyễn Văn Sơn tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Văn Sơn tại cơ quan điều tra.

Tối 3/1/2022, Sơn gọi điện cho một số tay anh chị cùng hàng chục đàn em đến một nhà hàng tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương mở tiệc ăn uống để chia tay. Hắn thông báo, ngày mai sẽ di chuyển sang địa bàn mới vì thời gian gần đây “cảm thấy bất an”.

Có lẽ hắn đã “đánh hơi” được lực lượng công an vẫn đang truy đuổi, theo sát hắn từng bước. Xác định đây là thời điểm để bắt giữ Sơn, ban chuyên án quyết định “cất lưới”.

Các trinh sát mặc thường phục, mai phục xung quanh khu vực nhà hàng nơi Sơn và các đàn em đang mở tiệc và theo dõi mọi di biến động tại đây…

Tàn cuộc nhậu, khi đó đêm đã khuya, Sơn ra ô tô cá nhân và lái đi. Ngay lập tức các trinh sát triển khai phương án tác chiến. Tổ trinh sát phía ngoài lái một ô tô di chuyển trước, chiếc còn lại bám theo xe của Sơn.

Sau khi Sơn di chuyển cách nhà hàng khoảng vài trăm mét, đến khu vực vắng người ở hẻm 28, đường Phan Bội Châu, phường Dĩ An, ban chuyên án quyết định siết vòng vây.

Chiếc ô tô đi trước bất ngờ đánh tay lái đỗ chắn ngang, chặn đường di chuyển. Xe chạy sau áp sát, tạo thế gọng kìm khiến phương tiện do Sơn cầm lái rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Lúc đầu, Sơn cho rằng đây chỉ là vụ va quệt bình thường, hắn định mở cửa ra “nói chuyện”. Song, sau vài giây, “con cáo già” đã nhận ra mình bị bao vây. Sơn lập tức khóa cửa xe, cố thủ. Lực lượng cảnh sát vây bắt sau khi thuyết phục bất thành đã nổ năm phát súng chỉ thiên cảnh cáo.

Thế nhưng, Sơn vẫn nhất quyết không chịu nộp mình… Các trinh sát quyết định dùng phương án cuối cùng trong kế hoạch tác chiến, đó là phá cửa xe để khống chế.

Tám cán bộ, chiến sĩ chia ra mỗi nhóm hai người vây ráp tại bốn cửa, dùng vật cứng đập vỡ kính. Sau vài phút, thấy kính vỡ, Sơn mở cửa lao ra ngoài, song bị trinh sát áp sát khống chế...

Ngay sau khi bị bắt Sơn được di lý về Hà Tĩnh. Vì hắn là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có nhiều mối quan hệ phức tạp với các đối tượng hình sự ở nhiều tỉnh, thành nên để an toàn trong quá trình di lý từ Bình Dương về Hà Tĩnh phục vụ cho công tác điều tra, lực lượng áp giải đã chạy suốt hơn 1.200 cây số mà không dừng nghỉ. Chỉ đến khi cánh cửa nhà tạm giữ khép lại, các điều tra viên mới thở phào nhẹ nhõm…

Tại cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận là sát thủ giết người theo “đơn đặt hàng” của Trần Hậu Đồng từ năm 2009. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang củng cố hồ sơ vụ án để xử lý Nguyễn Văn Sơn theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ