3 thành ngữ cô giáo Văn nhắn nhủ thí sinh trước ngày thi

GD&TĐ - Trước kỳ thi mang tính bước ngoặt trong cuộc đời mỗi học sinh khối 12 niên khóa 2016 - 2017, cô Nguyễn Thị Minh Ngọc - Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý (TP Hồ Chí Minh) có đôi lời nhắn nhủ dí dỏm và đong đầy yêu thương tới các sĩ tử trước giờ thi môn Ngữ văn.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc và học sinh
Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc và học sinh

Với 3 thành ngữ ngắn gọn, cô Minh Ngọc gửi gắm những lưu ý của mình tới các thí sinh, đồng thời mong các em bình tĩnh, tự tin, hoàn thành tốt các bài thi nói chung và bài thi môn Ngữ văn nói riêng và gặt hái thành quả cao nhất sau 12 năm đèn sách.

"Đầu xuôi đuôi lọt"

Môn thi "mở hàng" mình làm tốt, các môn thi sau cứ thế tự tin xông lên. Tuy nhiên, nếu đầu không xuôi thì cũng không sao nhé, các em hãy cố gắng "phần đuôi" để bù lại và đẩy được "phần đầu".

"Nói có sách, mách có chứng"

Từ bài đọc hiểu đến bài nghị luận xã hội, chốt hạ với bài nghị luận văn học, các em phải nhớ nguyên tắc viết đến đâu, có minh chứng cụ thể đến đó.

Ví dụ: Câu đọc hiểu hỏi biện pháp tu từ gì thì phải gọi tên biện pháp và chỉ ra cụm từ, câu có sử dụng biện pháp đó. Đoạn văn nghị luận xã hội cần tối thiểu 1 dẫn chứng, nghị luận văn học phân tích tới đâu, trích dẫn chứng tới đó.

Dẫn chứng có thể trích dưới 2 dạng:

- Kiểu trực tiếp, nhớ để trong dấu ngoặc kép

- Kiểu tóm lược: tóm tắt những dẫn chứng là sự kiện, chi tiết dài.

"Liệu cơm gắp mắm"

Các em nhớ phân bổ thời gian giành cho các câu để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Tránh mất thời gian vào những câu khó, bỏ qua cơ hội gom điểm ở những câu vừa sức.

Với môn Văn, các em nên áp dụng triệt để nguyên tắc "20 - 20 - 80"

20 phút cho bài đọc hiểu, chú ý viết thật rõ ý ở câu 1 điểm; 20 phút cho phần viết đoạn nghị luận xã hội (giải thích, chứng minh, bàn luận); 80 phút cho bài nghi luận văn học. Bài văn phải phân bố ý đều, mỗi ý tách thành 1 đoạn văn, tránh "đầu voi đuôi chuột" (viết sâu ở các ý đầu, sơ sài ở các ý sau)

Cuối cùng, cô Minh Ngọc chúc tất cả các thí sinh bình tĩnh, tự tin, làm bài thật tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.