2 tàu phá băng hạt nhân không giúp được 1 tàu LNG trên Tuyến đường biển phía Bắc

GD&TĐ - Tàu chở khí đốt hạng trung Buran của Nga đã nhiều lần nỗ lực tiếp cận cảng nạp khí tự nhiên hóa lỏng Bắc Cực 2 tại Vịnh Ob.

2 tàu phá băng hạt nhân không giúp được 1 tàu LNG trên Tuyến đường biển phía Bắc

Việc này đã trở nên khó khăn kể từ tháng 11 do băng dày và sớm, cản trở di chuyển thường xuyên. Những sự kiện này làm nổi bật hạn chế ngày càng tăng trong mùa đông trên Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các tàu chở khí đốt hạng Arc7 mạnh mẽ cho dự án.

Bắt đầu từ ngày 2 tháng 12, tàu phá băng lớp Arc4 Buran đã cố gắng tiến về phía Nam vào Vịnh Ob 4 lần, luân phiên theo sau 2 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân - 50 Let Pobedy và Arktika, khi chúng dọn đường qua lớp băng. Đoàn tàu cũng bao gồm hai tàu chở khí đốt lớp Arc7 gần đó phục vụ cho dự án Yamal LNG lân cận.

Bất chấp sự hỗ trợ này, Buran chưa bao giờ tiến đủ xa về phía Nam để đến được địa điểm Arctic LNG 2. Băng biển ở Vịnh Ob đạt tới 50 cm trở lên, với nhiệt độ không khí âm 20°C, dẫn đến việc đóng cửa sớm hơn và dữ dội hơn so với những năm gần đây.

Thách thức này đặc biệt nghiêm trọng đối với Dự án Arctic LNG 2, nằm xa hơn về phía Nam trong Vịnh Ob so với tàu chị em của nó - Yamal LNG, khiến hành lang tiếp cận dễ bị băng hình thành nhanh chóng và sớm hơn.

Buran là một trong 4 tàu chở LNG lớp Arc4 mà Novatek có thể cung cấp. Mặc dù công ty có thể hy vọng những con tàu này có thể tiếp tục hoạt động cho đến tháng 12, nhưng lớp băng dày hơn dự kiến đã cản trở hoạt động.

hanoimoicomvn-uploads-tuandiep-2019-2-16-dsc09441.jpg
Hoạt động giao thông vào mùa Đông tại Bắc Cực là nhiệm vụ khó khăn ngay cả với Nga.

Tháng trước, tàu chở LNG cũng đã vật lộn qua Biển Đông Siberia, mất một tuần để cố gắng điều hướng trên băng.

Sau gần một tuần ở cửa Vịnh Ob, Buran dường như đã từ bỏ nỗ lực và quay trở lại Biển Kara. Sự ra đi của nó cho thấy rõ những hạn chế của cả sự hỗ trợ từ tàu phá băng của Nga và đội tàu được phân bổ cho dự án LNG 2 Arctic đã được phê duyệt.

Nga hiện đang tiếp tục vận hành tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Sibir trên phần phía Đông của Tuyến đường biển phía Bắc, điều này có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự trở lại của Christophe de Margerie dọc theo tuyến đường này để lấy một lô hàng khác cho dự án LNG 2 Arctic.

Tuy nhiên, Novatek cũng có thể quyết định không mạo hiểm với con tàu Arc7 duy nhất của mình. Christophe de Margerie trước đó đã bị hư hại trên NSR trong quá trình vận chuyển mùa đông, cần phải dừng lại trong nhiều tháng tại một xưởng đóng tàu của Trung Quốc.

Sự cố của tàu Buran cho thấy những thách thức nghiêm trọng về vận hành mà dự án SP-2 ở Bắc Cực đang phải đối mặt, vốn đang chật vật để duy trì ít nhất là sản lượng xuất khẩu tối thiểu vào mùa đông.

Nếu không có đủ tàu chở LNG Arc7 và tàu Arc4 không thể vượt qua được lớp băng đang tiến dần, khả năng duy trì sản lượng của dự án trong những tháng tới dường như ngày càng hạn chế.

Theo Finobzor

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ