10 con tàu ma bí ẩn trên thế giới

10 con tàu ma bí ẩn trên thế giới

Mary Celeste là con tàu buôn được phát hiện vào tháng 12/1872 tại Đại Tây Dương trong tình trạng không có người lái và có vẻ bị bỏ quên. Con tàu vẫn có thể dùng đi biển và như đang hướng tới eo biển Gibraltar. Nó đi trên biển một tháng, và chất đủ lượng thức ăn, nước uống dùng trong vòng sáu tháng.

Hàng hoá trên tàu dường như còn nguyên vẹn những vật dụng cá nhân của hành khách hay thuỷ thủ vẫn ở nguyên tại chỗ, kể cả những vật quý hiếm. Tuy nhiên không bao giờ người ta còn nhìn hay nghe thấy tin tức của thuỷ thủ đoàn. Họ biến mất và con tàu trở thành một bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.

2. Carroll A. Deering

Trường hợp của tàu Carroll A. Deering cũng lạ như "Mary Celeste" và cũng được coi là một trong những bí ẩn của biển cả. Con thuyền lớn với năm cột buồm được Công ty G.G. Deering chế tạo ở Bathe, Maine, năm 1919 .

Tàu được phát hiện khi mắc cạn ở Cape Hatteras, Bắc Carolina, năm 1921. Thuỷ thủ đoàn biến mất một cách bí ẩn

Tàu Deering trở thành một trong những bí ẩn hàng hải được viết nhiều nhất trong lịch sử với lời giải thích là nạn nhân của "Tam giác Bermuda" cho dù các chứng như đã chỉ ra rằng một cuộc nổi loạn hay cướp biển đã diễn ra.

3. Bel Amica

Bel Amica được khám phá ngoài khơi đảo Sardinia gần Punta Volpe vào 24/82006 mà không hề có thuỷ thủ. Họ tìm thấy một bữa ăn kiểu Ai Cập, bản đồ biển Bắc Phi của Pháp, quần áo và một lá cờ Luxembourg.

Con tàu được mô tả theo “phong cách cổ điển” chưa từng thấy ở Italy trước đó. Các nhà điều tra cho con tàu chưa hề đăng ký ở Italy hay bất kỳ nước nào. Báo chí Italy sau đó đưa tin Franc Rouayrux, từ Luxembourg, là chủ tàu và có thể ông làm thế vì muốn tránh đóng thuế.

4. High Aim 6

High Aim 6 rời cảng Liuchiu ở nam Đài Loan ngày 31/102002 và sau đó được tìm thấy nhưng không có thuỷ thủ ở vùng biển của Australia ngày 8/1/2003.

Trong khi thành viên duy nhất của đoàn thủy thủ người Indonesia thú nhận rằng thuyền trưởng và một kỹ sư đã bị giết hại nhưng người ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra.

5. Jian Seng

Jian Seng là tàu chở dầu dài 80m không rõ nguồn gốc được phát hiện trong tình trạng mắc cạn tại tây nam Weipa, Queensland của Vịnh Carpentaria khoảng 180km vào năm 2006.

Không hề có dấu hiệu của con người trên tàu. Cũng không có dấu hiệu cho thấy nó đã dính líu vào việc đánh cá bất hợp pháp hay buôn người.

Một phát ngôn viên của Hài quan Australia cho biết không tìm thấy tài liệu nói về nơi đăng ký hay cảng xuất phát, chỉ biết tên con tàu là Jian Seng thông qua tên và đặc điểm nhận dạng sơn trên tàu.

6. MV Joyita

MV Joyita là con tàu buôn với 25 hành khách và thuỷ thủ đã biến mất bí ẩn ở Nam Thái Bình Dương năm 1955.

Joyita rời Samoa mang theo 16 thuỷ thủ và 9 hành khách bao gồm một quan chức chính phủ, một bác sĩ, hai trẻ em và một thương nhân. Con tàu chở các loại hàng hoá như thuốc men, gỗ, thực phẩm…

Vào ngày 6.10, một thông điệp từ cảng Fakaofo cho biết con tàu đã đi quá thời. Không ai nhận được tín hiệu cấp cứu của thủy thủ. Sau nhiều ngày tìm kiếm, họ cũng không tìm thấy dấu vết gì của hành khách và thủy thủ.

7, Kaz II

Kaz II, còn gọi là “du thuyền ma”, một du thuyền dài 9,8 mét được tìm thấy khi đang trôi cách bờ biển phía bắc của Australia 160km vào ngày 18/4/2007.

The Kaz II khởi hành từ bãi biển Airlie vào ngày 15/4/2007, và đi tới Townsville trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến đi từ Bắc đến Tây Australia.

Ngày 20/4, cơ quan hàng hải tìm thấy tàu và tiếp cận nó. Họ thấy 3 thủy thủ mất tích trong hoàn cảnh rất lạ. "Có gì đó kỳ lạ trong mọi thứ tưởng như rất bình thường, không hề có dấu hiệu của thuỷ thủ”, Jon Hall, thuộc văn phòng Quản lý Tình trạng khẩn cấp của Queensland nói. Thức ăn và đồ ăn vẫn để trên bàn, một máy tính xách tay đã bật, động cơ vẫn đang hoạt động.

Các nhà chức trách còn khẳng định hệ thống cấp cứu của tàu, bao gồm sóng radio và GPS vẫn hoạt động bình thường.

8. Zebrina

Zebrina được chế tạo năm 1873 tại Whitstable. Con thuyền buôn này được phát hiện bị mắc kẹt ngoài khơi của Pháp vào tháng 10/1917, thuỷ thủ đoàn mất tích.

Zebrina đi từ Falmouth tháng 10.1917, do thuyền trưởng Martin chỉ hủy. Hai ngày sau, tàu được phát hiện và hầu như không bị hư hỏng nhiều, nhưng không hề có thuỷ thủ.

9. Schooner Jenny

Jenny là con thuyền buồm của Anh bị kẹt trong băng năm 1823. Nhiều năm sau một tàu săn cá voi mới phát hiện ra, các thi thể trên tàu được bảo quản bởi cái lạnh của Nam Cực.

Con thuyền ma được cho là do Thuyền trưởng tàu săn cá voi người Anh phát hiện ngày 22/9/1840, sau 17 năm kẹt trong băng. Nhóm tiếp cận con thuyền thấy nhật ký mà thuyển trưởng ghi lại ngày 4.5.1823 là không có thực phẩm trong 71 ngày. “Tôi là người duy nhất còn sống”. Thuyền trưởng được tìm thấy khi đang ngồi trên chiếc ghế với cây bút vẫn còn trong tay.

Trên tàu có bảy người, bao gồm một phụ nữ và cả một chú chó con.

10. Baychimo

Ngày 1/10/1931, khi kết thúc một chuyến giao dịch và trở về với đầy hàng hoá, tàu Baychimo bị mắc kẹt trong băng nổi. Thuỷ thủ bỏ tàu, tìm tới thị trấn Barrow trú tạm hai ngày, tàu sau đó thoát khỏi băng và họ trở lại.

Con tàu lại mắc kẹt lần nữa vào 8/10, lần này trầm trọnghown. Ngày 15/10, công ty Bay của Hudson đã cử máy bay tới cứu thuỷ thủ. Thuỷ thủ cho rằng tàu khó tồn tại qua mùa đông, nên đã tìm các vật dụng giá trị mang lên máy bay. Baychimo từ đó bị lãng quên.

Tuy nhiên, nó không chìm, và qua nhiều thập niên sau, người ta vẫn nhiều lần thấy con tàu. Người ta cố gắng lên tàu vài lần nhưng đều thất bại

Lần cuối cùng ghi nhận nhìn thấy Baychimo là năm 1969, 38 năm sau khi nó bị bỏ lại. Nó bị kẹt trong băng ở phía tây bắc bờ biển Alaska.

Phương Hà (Theo Xinhua)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ