Phát huy cao nhất quyền chủ động trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

Phát huy cao nhất quyền chủ động trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

Đây là yêu cầu nêu trong thông báo kết luận của lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị tại hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 cấp tiểu học.

Cũng trong kết luận này, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu phải chủ động tuyên truyền, giới thiệu về CT GDPT 2018 trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, từng bước thay đổi nhận thức trong cộng đồng về quan điểm, mục tiêu, điều kiện thực hiện Chương trình GDPT.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt theo định hướng đổi mới CT GDPT; tham mưu với các cấp bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kĩ thuật, nhân lực để triển khai thực hiện CT GDPT mới hiệu quả; thành lập hội đồng tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo đúng tiêu chí hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trong quá trình triển khai, phải dành sự chủ động, tập trung cao nhất để thực hiện có chất lượng các phần việc, nhất là chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để thực hiện Chương trình, trước hết là lớp 1 từ năm học 2020 - 2021.

Mỗi một cán bộ quản lí, giáo viên phải ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ; mỗi một cơ sở giáo dục cần phải khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để có những mô hình mới, cách làm hay từ thực tiễn, trên cơ sở đó trao đổi, học tập lẫn nhau và nhân rộng trong ngành.

CT GDPT 2018 giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục trong việc lập kế hoạch giáo dục trong nhà trường. Đây là nội dung mới, hiệu trưởng phải chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục hàng năm cho phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, của địa phương, đồng thời gắn với trách nhiệm cụ thể trong quá trình triển khai đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế.

Do đó, mỗi hiệu trưởng cần phải thật sự thay đổi trong nhận thức và phải quyết tâm, phát huy cao nhất quyền chủ động của mình trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

Đối với phòng GD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh việc cần tham mưu với UBND các huyện (thị xã, thành phố) thực hiện tốt công tác truyền thông về đổi mới CT GDPT, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT của huyện; tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong các phiên họp, hội nghị để các cấp, các ngành hiểu được mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới CT GDPT, tạo đồng thuận, đồng thời phát huy hiệu quả sự tham gia đóng góp của xã hội trong quá trình thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine nạp đạn súng cối tấn công về phía các cứ điểm của Nga tại Pokrovsk.

Cơ hội cuối cùng đã mất

GD&TĐ - Quân đội Ukraine đã mất cơ hội cuối cùng để rời khỏi Krasnoarmeysk (Pokrovsk), vì lực lượng Nga đã chặn mọi tuyến đường ra khỏi thành phố.

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?