Zimbabwe: 23 thợ mỏ bị mắc kẹt do lũ lụt

GD&TĐ - Ít nhất 23 thợ khai thác vàng bất hợp pháp ở Zimbabwe đang bị mắc kẹt và đối mặt với nguy cơ thiệt mạng, sau khi đường hầm nơi họ đang làm việc bị ngập do nước từ một con đập vỡ tràn vào.  

Những người khai thác bất hợp pháp tại vùng đất của trang trại Smithfield (Zimbabwe) ngày 5/4/2018
Những người khai thác bất hợp pháp tại vùng đất của trang trại Smithfield (Zimbabwe) ngày 5/4/2018

Zimbabwe đã có những chính sách nhằm kiểm soát hàng nghìn người đào vàng bất hợp pháp, chủ yếu vào ban đêm. Nhiều trang trại và các mỏ bị bỏ hoang đều trở thành mục tiêu của những thợ hoạt động trái phép này.

Trang tin The Herald cho biết, hôm 12/2, những người khai thác bất hợp pháp ở Battlefields, cách Harare 175 km về phía Tây, đã tới vùng đất thuộc sở hữu của Công ty RioZim và một doanh nghiệp khác để tìm vàng. Tuy nhiên, một con đập gần đó bị vỡ, gây ngập đường hầm.

“Số nạn nhân được cho là bị mắc kẹt đã lên tới con số 23. Cơ hội để giải cứu họ là vô cùng mong manh”, ông

Fortunate Muzulu, quản lý khu vực cho biết.

Theo ông Muzulu, chính phủ Zimbabwe đã yêu cầu chuyển máy bơm công suất lớn hơn từ Công ty khai thác Zimplats tới, nhằm giải cứu thi thể người bị nạn.

Theo người phát ngôn của RioZim, ông Wilson Gwatiresa, công ty không khai thác trên vùng đất nơi những thợ mỏ đang bị mắc kẹt; đồng thời cho biết,

RioZim đang hỗ trợ chính phủ trong nỗ lực cứu hộ.

Dữ liệu chính thức cho thấy, số lượng vàng được sản xuất từ những công ty quy mô nhỏ, cũng như những người khai thác bất hợp pháp chiếm tới 60% trên tổng số 33 tấn vàng của quốc gia Nam Phi này trong năm ngoái.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.