Em Bùi Thu Ngân, học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh, nhận xét: Em rất bất ngờ khi thấy câu 1 trích đoạn trong cuốn sách "Yêu những điều không hoàn hảo" của tác giả Hae Min. Đây là một cuốn sách tương đối nổi tiếng trong thời gian gần đây, dạy con người cách tìm hạnh phúc từ những điều giản đơn xung quanh. Em đã đọc cuốn sách này và một cuốn khác của tác giả là "Bước chậm lại giữa thế gian vội vã" nên có nhiều ý tưởng để viết bài.
Ngân đánh giá câu 2, phần nghị luận văn học, là đề mở nên thí sinh có thể phát huy tính sáng tạo. Với đề thi này, học sinh có thể đạt trên 8 điểm nếu cảm thụ tốt, có nhiều dẫn chứng, lập luận độc đáo. Học sinh ở mức khá, nắm chắc kiến thức có thể đạt 7 điểm.
Em Nguyễn Khánh Ly, học sinh Trường THCS Nam Trung Yên, đánh giá đề Văn chuyên năm nay có cấu trúc quen thuộc. Câu hỏi nghị luận xã hội có tính gần gũi, thí sinh có thể lấy những dẫn chứng xung quanh, từ đó cũng thể hiện khả năng quan sát xã hội.
Ở câu nghị luận văn học, Ly lấy dẫn chứng từ tác phẩm "Ánh trăng", "Mùa xuân nho nhỏ" để thảo luận về "cái mới", "cái hay". "Em đã được cô giáo cho ôn luyện những dạng đề tương tự nên không gặp khó khăn khi triển khai bài viết. Đề thi theo hướng mở, thí sinh có thể chọn những tác phẩm dựa trên thế mạnh", Ly bày tỏ.