Xung quanh vụ tiêu cực ở Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - TP Vũng Tàu Công an TP Vũng Tàu đang điều tra

GD&TĐ - Báo GD&TĐ vừa nhận được đơn tố cáo những sai phạm nghiêm trọng của hiệu trưởng và kế toán Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do nhóm giáo viên gửi đến. Vậy sai phạm của họ đến đâu và đã được cơ quan chức năng xử lý thế nào?

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Giáo viên tố cáo hiệu trưởng những gì?

Theo đó, nhóm giáo viên nhà trường đứng đơn đã tố cáo, chỉ rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của kế toán trưởng nhà trường cũng như trách nhiệm của hiệu trưởng.

Trong đơn, giáo viên trình bày: Năm nào, giáo viên các trường trên địa bàn TP Vũng Tàu đều nhận được tiền tăng thu nhập từ việc tiết kiệm chi ngân sách. Nhưng riêng tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, nhiều năm nay giáo viên không nhận được khoản tiền này, nếu có cũng chẳng đáng là bao.

Khi giáo viên có ý kiến thì bà Hiệu trưởng Hoàng Thị Lin gạt đi, cũng như giải trình thiếu tính chính xác. Bức xúc trước kiểu làm việc trên, tập thể giáo viên tiếp tục gửi đơn đến nhiều ban, ngành có chức năng.

Sau đó, bà Lin yêu cầu Ban Thanh tra nhân dân nhà trường kiểm tra sổ sách của kế toán Nguyễn Thị Thu. Sau thời gian kiểm tra, kết luận, bà Thu đã chi sai nguồn hơn 350 triệu đồng, gồm: Chi mua sắm và trả lương bảo vệ bán trú nhưng không dùng kinh phí bán trú mà dùng tiền ngân sách Nhà nước, khai khống 16 triệu đồng tiền diệt côn trùng…

“Mặc dù sau khi rà soát các khoản tài chính và đã có kết luận kiểm tra (1/4/2017) của Thanh tra nhân dân nhà trường, nhưng bà Thu không bị xử lý mà được bà Lin yêu cầu làm lại chứng từ để hợp thức hóa các khoản chi sai. Đây rõ ràng có dấu hiệu bao che của hiệu trưởng để kế toán chi sai tài chính. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục gửi đơn kiện lên cấp cao hơn” - một giáo viên nói.

Trước sự phức tạp và đơn thư khiếu kiện, tố cáo kéo dài tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Thanh tra Phòng Giáo dục TP Vũng Tàu cũng chính thức vào cuộc từ đầu tháng 6/2017.

Kết luận sơ bộ của Thanh tra Phòng Giáo dục TP Vũng Tàu gửi nhóm giáo viên ngày 16/8/2017 nêu (thông qua đơn tố cáo nhóm giáo viên gửi): Trong năm 2016, kế toán Nguyễn Thị Thu đã làm sai lương và các chế độ của các CB-GV-CNV. Tự ý chuyển hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách vào tài khoản cá nhân. Một số khoản kê khai chi mua sắm nhưng không có chứng từ, nhiều khoản chi có chứng từ nhưng không hợp lệ. Tổng các khoản mà kế toán Nguyễn Thị Thu sai phạm là trên 700.000.000 đồng.

Hướng giải quyết những sai phạm về tài chính mà Đoàn thanh tra đưa ra gồm: Bà Nguyễn Thị Thu phải trả về ngân sách Nhà nước số tiền trên trong năm 2016. Nếu không sẽ chuyển vụ việc của bà Thu cho Công an giải quyết. Đình chỉ công tác của bà Thu. Đề nghị nhà trường trả lại tiền quỹ phục vụ bán trú thu dư cho phụ huynh….

Không đồng tình với hướng giải quyết của Đoàn thanh tra vì quyền lợi hơn 9 năm trước của tập thể GV-CNV không được giải quyết thỏa đáng, nhóm giáo viên tiếp tục gửi đơn kiện nhằm làm sáng tỏ những khoản chi; tiền quỹ phục vụ bán trú hàng năm, số tiền thu dư 300.000.000 vào túi ai? Vì sao hiệu trưởng sai phạm về quản lý tài chính đến con số hàng tỷ đồng mà không bị kỷ luật?

Hiệu trưởng vô can?

Ngày 28/9/2018, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thị Lin - Hiệu trưởng nhà trường để làm sáng tỏ những nội dung tố cáo. Bà Hoàng Thị Lin thừa nhận kế toán Nguyễn Thị Thu có chi sai quy định một số khoản là do nghiệp vụ yếu. Mặc dù các khoản chi đều được sự đồng ý của người đứng đầu nhà trường (ký duyệt).

Tuy nhiên, theo trình bày của bà Lin với phóng viên, đó đơn thuần chỉ là do bà quá tin tưởng bà Thu- kế toán nhà trường. Đặc biệt, việc bà Thu cố tình có chủ đích biển thủ tiền ngân sách cho riêng mình (thông qua việc lập các chứng từ chi sai nhiều lần, kêu bà ký lại) nên đã xảy ra những sai phạm, chứ không hề có ý định cấu kết để chiếm đoạt tiền ngân sách.

“Hiện nay, người vi phạm (kế toán) cũng đã nộp lại hết số tiền biển thủ nhằm khắc phục hậu quả cho Kho bạc Nhà nước, cũng đã nghỉ làm hơn một năm. Riêng vụ việc thì đã được Phòng Giáo dục chuyển hồ sơ sang cho Công an TP Vũng Tàu thụ lý điều tra (sau khi có kết luận Thanh tra) vì có liên quan đến vấn đề tài chính. Hiện tôi không thể trả lời, cũng như thông tin gì thêm” - bà Lin cho biết.

Riêng về chuyện phúc lợi, thu nhập tăng thêm của giáo viên nhiều năm không được nhận (của cả đời hiệu trưởng trước - bà Phạm Thị Hằng) theo bà Lin là không đúng. Bởi từ khi bà làm hiệu trưởng cuối năm giáo viên đều có tiền thu nhập tăng thêm.

Khi phóng viên đặt vấn đề về công tác công khai minh bạch tài chính hàng năm tại nhà trường, vì sao không thực hiện để giáo viên bức xúc, khiếu kiện, đồng thời đề nghị bà Lin cung cấp thông tin về các khoản thu - chi tiền phục vụ bán trú của học sinh hàng năm (khoản buộc phải công khai) cho phóng viên, bà Lin khước từ với lý do kế toán đang đi học.

Không chỉ mập mờ trong công khai các khoản thu chi, tài chính phục vụ bán trú của học sinh, đơn tố cáo cũng nêu rõ năm 2016 bà Lin chỉ đạo thu tiền phục vụ bán trú sai quy định khi thu 150.000 đồng/học sinh (quy định chỉ 130.000 đồng). Số tiền dôi dư lên tới 300.000.000 đồng.

Bà Lin thừa nhận điều này, nhưng giải thích thêm đó là các khoản thu tạm đầu năm khi chưa có quy định, ngay khi có quy định từ Sở GD&ĐT nhà trường đã trả lại số tiền dư cho học sinh. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu bà cho xem bảng kê và chữ ký phụ huynh nhận khoản tiền nhà trường hồi lại cho học sinh bà cũng không cung cấp được.

Trao đổi với ông Phạm Văn Ngọc - Trưởng phòng Giáo dục TP Vũng Tàu, ông cho biết, vụ việc hiện đã được Công an TP Vũng Tàu vào cuộc và đang tiến hành điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì mới nhất liên quan đến vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.