Xử lý nghiêm hành vi phi giáo dục trong ngày khai giảng

GD&TĐ - Trong dịp lễ khai giảng vừa qua, một số trường học sinh không thể tập trung khai giảng được vì do trường bị “khủng bố”. Ở Hà Nội thì sân trường bị đổ đầy gạch đá, ở Đà Nẵng thì bị ném sơn, mắm tôm, chất bẩn vào trường đúng ngày khai giảng. Thậm chí vào thời điểm khai giảng sáng 5.9 trường mầm non Chú ếch con ở Đà Nẵng còn bị nhiều đối tượng dùng ổ khóa khóa cổng, giăng băng rôn thông báo  đóng cửa, xua đuổi phụ huynh nhằm gây áp lực để đòi nợ cá nhân.

Ảnh: Báo Lao Động
Ảnh: Báo Lao Động

Nguyên nhân chủ yếu là do có sự mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu, quản lý, điều hành trường hoặc vì nợ nần cá nhân. Tuy nhiên, dù bất kỳ lý do gì việc “khủng bố” tinh thần học sinh, phụ huynh; ngăn cản thầy cô giáo, học sinh dự lễ khai giảng năm học mới đều là hành vi hèn hạ, vô lương tâm đáng bị xã hội lên án, khinh bỉ.

Giáo dục là lĩnh vực đặc biệt, cần được tạo điều kiện tối đa, hoạt động trong môi trường lành mạnh, trong sáng. Vì thế hành động như vậy không những ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh mà còn ảnh hưởng uy tín, môi trường giáo dục, sư phạm nói chung.

Có thể nói, trong trường hợp này trách nhiệm không chỉ thuộc về những người điều hành, quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là những kẻ chủ mưu phá hoại, cản trở ngày khai giảng mà còn có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng. Đó là không sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm các tranh chấp, “lùm xùm” xảy ra trước đó để ngày khai giảng của các em diễn ra trọn vẹn, ý nghĩa nhất là ở bậc học mầm non, tiểu học.

 Không thể chấp nhận việc ngày khai giảng của các em học sinh bị một số kẻ vô lương tâm hành động ngang ngược, vô đạo đức như vậy được. Hành vi này cần phải bị lên án và xử lý nghiêm những đối tượng liên quan để làm gương.

Vì vậy, cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, truy bắt, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi phi giáo dục này. Điều này vừa góp phần xây dựng môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh, đồng thời, xử lý tình trạng hành xử côn đồ liên tiếp xảy ra trong lĩnh vực giáo dục, gây mất trật tự an toàn xã hội, hoang mang cho người dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ