Xử lý bất cập trạm T2: Bộ GTVT nghiên cứu cả phương án di dời

Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2 thuộc dự án BOT trên QL91.

Trạm thu phí T2 trên QL91
Trạm thu phí T2 trên QL91

Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của địa phương xem xét sớm có biện pháp xử lý phù hợp, giải quyết triệt để bất cập tại trạm thu phí T2 trên QL91.

Đã miễn, giảm giá cho gần 12.000 phương tiện

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, trạm thu phí T2 để hoàn vốn đầu tư cho dự án nâng cấp, cải tạo QL91 theo hình thức BOT. Ngoài trạm T2 đặt trên QL91 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), dự án còn một trạm thu phí khác là T1 đặt ở đầu tuyến QL91 (Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ).

“Dù dự án đặt hai trạm thu phí trên QL91, nhưng chủ phương tiện đi qua hai trạm chỉ phải mua vé một lần”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm, giống như các dự án thu phí trên quốc lộ khác, hai trạm thu phí T1 và T2 áp dụng hình thưc thu phí hở (thu phí theo lượt phương tiện qua trạm). Phương thức thu phí này không thể tránh khỏi bất cập, bởi những phương tiện đi quãng đường ngắn, phải qua trạm thu phí sẽ mất tiền, nhưng cũng có nhiều phương tiện đi quãng đường dài trong phạm vi dự án lại không phải đi qua trạm sẽ không mất tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Để giải quyết vấn đề bất cập nêu trên, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm phí cho người dân khu vực lân cận các trạm thu phí. Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư tiến hành giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

“Đến nay, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã miễn giảm giá vé cho 11.793 phương tiện, gồm 1.718 phương tiện thuộc địa bàn TP.Cần Thơ qua trạm T1 và 10.075 phương tiện thuộc hai tỉnh An Giang và Kiên Giang qua trạm thu phí T2”, ông Tuấn Anh nói và cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm thu phí T2.

Đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm

Tuy nhiên, ông Vũ Tuấn Anh cũng cho biết, vừa qua, khi cầu Vàm Cống thông xe đã hình thành một tuyến mới qua trạm T2. Các xe từ từ hướng Bắc (Đồng Tháp) xuống phía Nam (Cần Thơ) qua cầu Vàm Cống, khi rẽ về An Giang sẽ đi qua trạm T2. Dù một số phương tiện đi quãng đường không dài nhưng phải trả tiền bằng cả chặng. Để xử lý bất cập, Bộ GTVT đã tạm thời cho dừng thu phí trạm T2 để nghiên cứu giải pháp xử lý.

Keyword đầu tiên có dấu

Bộ GTVT ghi nhận bất cập và cho tạm dừng thu phí trạm T2 để nghiên cứu giải pháp xử lý triệt để - Ảnh internet

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, mặc dù vị trí đặt trạm T2 trước đây đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và các cơ quan của địa phương như: Thành ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH TP.Cần Thơ cũng đã thống nhất, tuy nhiên, thực tế hiện nay trạm T2 nảy sinh một số bất cập.

“Bộ GTVT ghi nhận bất cập tại trạm thu phí này ở cả hướng các xe di chuyển trên QL80 theo hướng Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp khi qua trạm T2 trên QL91. Bộ GTVT đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án. Phương án xử lý bất cập tại trạm T2 đang trong giai đoạn nghiên cứu. Phương án cụ thể được đưa ra sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời đảm quản hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Hiện Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 gồm hai hợp phần. Hợp phần 1 - cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km50+889 dài khoảng 29,747km và hợp phần 2 - mở rộng và tăng cường nền, mặt đường QL91B đoạn từ Km0 - Km15+793: Dài khoảng 15,793 Km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1.720 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư dự án tạm tính sau quyết toán là 1.651.075 triệu đồng.

Theo Baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ