Xóa mù chữ gắn với xóa nghèo thông tin ở xã biên giới Đà Nẵng

GD&TĐ - Các xã biên giới Đà Nẵng đã xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và  hội đoàn thể trong tuyên truyền, vận động học viên ra lớp xóa mù chữ.

Một lớp xóa mù chữ tại xã Nam Giang, TP Đà Nẵng. Ảnh: (Ngước - Thủy)
Một lớp xóa mù chữ tại xã Nam Giang, TP Đà Nẵng. Ảnh: (Ngước - Thủy)

"Bám" học viên để học viên "bám" lớp

Với đặc thù là địa phương biên giới, việc mở các lớp xóa mù ở xã La Êê (TP Đà Nẵng) luôn đối mặt với không ít khó khăn. Địa hình đồi núi chia cắt, đường sá đi lại hiểm trở, dân cư lại sống rải rác giữa các thôn bản khiến công tác tuyên truyền, vận động người dân cho con em đến lớp gặp nhiều trở ngại.

Để duy trì hiệu quả phong trào xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, những năm qua, thầy cô giáo ở các điểm trường thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học La Êê không quản ngại khó khăn, bám bản, bám làng, đến từng hộ gia đình để vận động học viên. Nhiều thầy cô phải đi bộ hàng giờ đồng hồ, vượt suối, băng rừng để gặp gỡ, thuyết phục phụ huynh, người dân trong độ tuổi xóa mù chữ tham gia học tập.

Ông Bờ Nướch Bích, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cùng với việc rà soát, lập danh sách các học viên trong độ tuổi xóa mù chữ, chúng tôi phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê xuống tận nhà học viên để tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch mở lớp, xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và các hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền”.

khai-giang-lop-xoa-mu-chu-o-cho-chun-nam-2023.jpg
Khai giảng lớp xóa mù chữ vào tháng 5/2023 ở xã Chơ Chun (huyện Nam Giang, Quảng Nam cũ).

Không dừng lại ở vận động, các thầy cô còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đồ dùng học tập, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể đến lớp đầy đủ. Nhờ sự kiên trì và tâm huyết của đội ngũ giáo viên, cùng đồng hành của lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương, tỷ lệ học viên tham gia học tập tại các lớp xóa mù chữ ngày càng tăng, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục vùng biên giới.

Mới mẻ hình thức sinh hoạt 15 phút đầu giờ

Bà Alăng Chớt (60 tuổi, thôn Pà Rum, xã Nam Giang, TP Đà Nẵng) kể: "Hồi đầu cán bộ đến nhà vận động đi học chữ, tui ngại lắm, sợ nữa chớ. Tui già rồi, mà cả đời không cầm đến cây bút, quyển vở, lóng ngóng lắm".

Nhưng rồi được thầy cô giáo thuyết phục, bà Alăng Chớt bắt đầu... đi học thử. Học thử rồi thành học thật lúc nào không hay. Bà Chớt kể, cứ đầu mỗi buổi học, thầy cô chiếu phim cho xem. Hôm thì phim hướng dẫn cách chăm sóc lợn, gà cho khỏi bị dịch bệnh; hôm lại hướng dẫn cách cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, cây dược liệu... để bà con xem và học tập. Xem xong, thầy cô còn giải thích cho bà con hiểu thêm. Thành ra đi học chữ nhưng bà Chớt được học đủ thứ.

truong-tieu-hoc-nam-giang.jpg
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học liên xã La Dêê - Đắc Tôi.

“Biết đọc, biết viết rồi tui vui lắm, có việc xuống xã cũng không phải nhờ con cháu đi cùng. Vui nhất là học được cách phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trong nhà, nhất là heo đen giống bản địa nên kinh tế gia đình cũng có sự thay đổi", bà Chớt nói.

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Zuôih chia sẻ, lồng ghép nội dung học chữ với hoạt động hướng dẫn kỹ năng sản xuất, chăn nuôi là cách làm mới để thu hút các học viên xóa mù chữ đến lớp đều đặn. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tổ chức nhiều hình thức học tập linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế của bà con.

Trong mỗi buổi học, giáo viên dành khoảng 15 phút để trình chiếu các phóng sự, video về mô hình kinh tế hiệu quả của nông dân trong vùng hoặc tại các địa phương khác. Học viên không chỉ học chữ mà còn được “mở mang tầm mắt” về cách làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

“Thời gian đầu, học viên đến lớp còn thưa thớt, nhưng sau khi triển khai cách làm này, bà con tỏ ra rất hào hứng. Nhiều người nói đi học bây giờ vừa vui, vừa có ích, học xong về còn áp dụng được vào sản xuất,” ông Anh cho biết.

Những buổi học như thế đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giúp người dân thêm gắn bó với lớp học. Nhờ đó, các lớp xóa mù chữ tại xã Zuôih ngày càng duy trì ổn định, tỷ lệ chuyên cần tăng lên rõ rệt. Cách làm của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Zuôih được xem là mô hình sáng tạo, gắn việc dạy chữ với dạy nghề, góp phần thiết thực nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng biên giới.

Trong năm 2023 - 2024, 12 xã thuộc huyện Nam Giang (Quảng Nam cũ) tổ chức được 46 lớp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại các xã, thị trấn với 861 học viên trong độ tuổi 15 - 60 tham gia. Ngoài ra, có 3 lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, thành viên ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các cấp và 39 lớp truyền thông, tuyên truyền đến người dân tại các thôn trên địa bàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Australia sẽ không giới hạn số lượng sinh viên quốc tế.

Australia bỏ áp trần sinh viên quốc tế

GD&TĐ - Chính phủ Australia hủy bỏ đề xuất giới hạn số lượng sinh viên quốc tế, thay vào đó tăng cường các biện pháp giám sát nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.

Khoe nụ cười xinh, rinh về quà khủng

Khoe nụ cười xinh, rinh về quà khủng

GD&TĐ - Cuộc thi ảnh nhân dịp 20/10 với chủ đề "Nụ cười hạnh phúc" do Nha khoa Mai Hùng Group tổ chức với tổng giải thưởng trị giá hơn 10 triệu đồng.