Xe hơi nhập khẩu ế ẩm

Xe hơi nhập khẩu ế ẩm
Bốn tháng đầu năm và nửa đầu tháng 5/2010, thị trường ôtô đã có những diễn biến trái chiều. Trong khi phân khúc xe thương mại có doanh số bán ra tăng mạnh trở lại thì với dòng xe du lịch lại giảm, đặc biệt là dòng xe du lịch nhập khẩu.
Những mẫu xe du lịch nhập khẩu, nhất là xe dưới 5 chỗ ngồi - sau một thời gian dài lên ngôi (nhờ chính sách thuế điều chỉnh theo hướng giảm) đã bắt đầu chững lại từ đầu tháng 4. Giới kinh doanh nhận định, tình hình này sẽ còn kéo dài khá lâu, ít nhất là trong vòng 2 - 3 tháng tới.
Xe chờ bán. (Ảnh, internet)
Xe chờ bán. (Ảnh, internet)
Cũng theo nhận định này thì việc ứ đọng của mặt hàng này là do mấy nguyên nhân, Trong thời gian qua, khách hàng nào thực sự cần thì đã sắm xe, những nhu cầu khác về xe cho đến thời điểm sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay đã bị gác lại. Thứ hai, dòng tiền hiện nay đối với khách hàng không còn dồi dào như thời điểm trước đây. (Cả tiền có sẵn lẫn tiền vay ngân hàng). Mặt khác, nếu có tiền thì khách hàng cũng đang sử dụng vào mục tiêu khác, đầu tư mang lại lợi nhuận hơn so với việc mua xe hơi. Thứ ba là những mẫu xe nhập khẩu vào thời điểm này ít có mẫu mới...
Một điều khá quan trọng là trong tình hình chững lại và ế ẩm của phân khúc xe du lịch thì nặng nề nhất vẫn là những DN nhỏ, những Showroom nhỏ và các Showroom về xe cũ. Nhiều Showroom tại Hà Nội hay TP HCM đều đang trong tình trạng ế ẩm nặng, mặc dù các DN này đã có đủ chiêu thức mời gọi, giảm giá. Trong khi đó, những DN là các tên tuổi lớn như Mercedes, BMW... vẫn ổn định. Điều này chứng tỏ xu hướng của người tiêu dùng bắt đầu có sự thay đổi khi nhắm vào lượng xe nhập khẩu của các DN lớn, có tên tuổi.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tình hình thị trường này sẽ còn kéo dài vài tháng và đây cũng chính là cơ hội tốt cho khách hàng khi mua xe. Có một nghịch lý ở thị trường ôtô VN là tâm lý của khách hàng cứ lúc nào thị trường sốt là ào ào đi mua, bất kể đắt đỏ, nhưng vào những thời điểm như hiện nay hay một vài tháng nữa (xe trong tình trạng khó bán, có nhiều ưu đãi) lại không mua.
Dù đang ế ẩm do lượng cung quá nhiều, nhưng với số lượng nhập khẩu về từ đầu năm đến nay, chỉ khoảng 7.000 xe (chưa bằng một tháng cao điểm của năm ngoái) và nếu chính sách có điều chỉnh một chút cho xe nhập khẩu, khi đó khách hàng sẽ lại khó mua, sẽ lại bị các DN làm cao, làm giá. Điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong mấy năm qua. Đã có những lúc, dù có xe, nhưng các DN (cả DN nhập khẩu lẫn DN lắp ráp đều cố tình ghìm hàng để tăng giá). Chuyên gia này khuyên DN nên lựa chọn thời điểm này dể mua xe vì đây chính là thời điểm khách hàng có thể chủ động điều tiết thị trường, giá cả, chủng loại.
Giang Đông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ